42.2 Mô tả vị trí Giám đốc hình ảnh

  1. Tầm quan trọng của vị trí Giám đốc hình ảnh trong tổ chức

Giám đốc hình ảnh là người chịu trách nhiệm việc dựng storyboard (kịch bản TVC) cho quá trình tương tác khách hàng (storyboarding), typography, thiết kế logo, bố cục. Họ sẽ là người sáng tạo và chịu trách nhiệm việc quảng bá hình ảnh và thương hiệu của doanh nghiệp để thu hút đông đảo khách hàng.

  1. Những yếu tố tạo nên chân dung một Giám đốc hình ảnh tài năng
  • Thiết kế điêu luyện và chuyên môn cao

Khi đã đạt đến vị trí này thì họ phải là một designer lão luyện với kĩ năng giao tiếp qua hình ảnh tốt. Giám đốc hình ảnh phải là người cực kì sáng tạo; sử dụng được thành thục các phần mềm thiết kế như Adobe Photoshop, Illustrator AliExpress,… Ngoài ra, họ phải hiểu rõ về quy trình quảng cáo; quy trình làm phim quảng cáo, nhiếp ảnh, kiểu chữ và in bao bì…

  • Có khả năng lãnh đạo tốt

Công ty tuyển vị trí này không chỉ yêu cầu về trình độ chuyên môn cao mà còn tìm kiếm một nhà lãnh đạo giỏi. Bởi họ phải bao quát, quán xuyến được mọi công việc, kiểm soát hình ảnh của doanh nghiệp khi đưa ra bên ngoài. Ngoài ra, họ phải biết cách điều phối nhân sự; phát huy điểm mạnh của từng nhân viên trong team; đưa ra các hướng dẫn rõ ràng, tài liệu đào tạo, phản hồi…

  • Khả năng giải quyết vấn đề linh hoạt, nhanh chóng

Người càng ở vị trí cao thì họ càng có nhiều kinh nghiệm trong quá trình xử lý các vấn đề liên quan đến hình ảnh và kỹ thuật. Tuy nhiên, họ cũng cần phải biết cách xử lý khủng hoảng truyền thông. Đôi khi, khi thiết kế hình ảnh, dù không cố ý nhưng khách hàng có thể hiểu sang một ý nghĩa khác không tốt và gây ra khủng hoảng, ảnh hưởng đến hình ảnh doanh nghiệp. Do đó, Giám đốc sáng tạo hình ảnh phải có những giải pháp tức thời và đưa ra các chiến dịch khác tốt, có ích hơn nhằm lấy lại hình ảnh, thương hiệu.

  • Khả năng giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm tốt

Để đạt được vị trí cao, chắc chắn rằng Giám đốc hình ảnh phải là người có khả năng giao tiếp vô cùng tốt. Bởi họ phải làm việc với khách hàng, trao đổi với sếp, truyền đạt xuống cấp dưới. Nếu người lãnh đạo không giao tiếp tốt thì người khác sẽ không hiểu và không thể thực hiện tốt công việc.

  1. Công việc hàng ngày của Giám đốc hình ảnh
  • Xây dựng chiến lược sáng tạo, lịch chạy dự án và dẫn đầu đội ngũ creative cho thương hiệu của công ty
  • Phối hợp chặt chẽ với copywriter để tạo ra các ý tưởng, concept sáng tạo
  • Chịu trách nhiệm trình bày công việc cho các quản lý không thuộc team creative, đưa ra phản hồi mang tính xây dựng và kêu gọi hỗ trợ từ các phòng ban khác khi cần thiết
  • Giám sát nhân viên thiết kế, xem xét và phê duyệt các thiết kế, tác phẩm nghệ thuật, nhiếp ảnh và đồ họa của nhân viên
  • Quản lý khối lượng công việc của nhóm
  • Đưa ra các báo cáo, hiệu quả của phòng ban trình lên cấp trên
  1. Định hướng phát triển và cơ hội thăng tiến của Giám đốc hình ảnh

Nếu bạn muốn đạt được vị trí Giám đốc hình ảnh thì bạn cần phải trau dồi thật nhiều kiến thức chuyên môn, kĩ năng, khả năng lãnh đạo, làm việc nhóm, khả năng giao tiếp, thuyết trình tốt,…

Và trước tiên, bạn phải có những bước đi đầu tiên trong nghề thiết kế. Đó là bạn cần được đào tạo một cách bài bản về ngành nghề này, không ngừng học hỏi sáng tạo. Ban đầu, bạn có thể thiết kế sáng tạo các sản phẩm cho bản thân, gia đình, cho bạn bè. Khi đã cảm thấy có thể “bán” được sản phẩm thiết kế, bạn có thể tự tìm kiếm khách hàng. Tuy nhiên, bạn cũng có thể xuất phát từ nhân viên thiết kế tại các đơn vị, công ty. Làm việc trong môi trường doanh nghiệp, bạn sẽ có cơ hội thể hiện bản thân và học hỏi được nhiều hơn từ cấp trên.

Bạn cần lưu ý rằng, người có vị trí cao trong công ty là người am hiểu đa dạng về công cụ thiết kế nhằm sáng tạo hình ảnh phong phú. Giám đốc hình ảnh là người hiểu về quy trình quảng cáo, sáng tạo quảng cáo nhằm quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp. Vì vậy, bạn cũng cần phải học hỏi thêm về kiến thức này.