6. Khái niệm và đặc điểm nhân sự ngành Marketing


1. Khái niệm ngành Marketing

Sự nở rộ của nhiều doanh nghiệp tạo nên thị trường kinh doanh sôi động với hàng loạt thương hiệu nổi bật. Việc tạo nên dấu ấn khác biệt và ưu thế vượt trội cho doanh nghiệp mình thì khâu Marketing được xem như lời giải pháp tối ưu cho bài toán cạnh tranh.

Ngành Marketing bao gồm tất cả các hoạt động hướng tới khách hàng nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của họ thông qua quá trình tiếp thị sản phẩm, phát triển thương hiệu. Mục tiêu cao nhất của Marketing chính là trở thành chiếc cầu nối bền chặt giữa doanh nghiệp với khách hàng mục tiêu

2. Đặc điểm nhân sự ngành Marketing

2.1 Đặc điểm nhân sự làm trong ngành Marketing

Marketing - PR là một trong những ngành công nghiệp phát triển trên toàn thế giới. Ngày càng nhiều những sinh viên tốt nghiệp tài năng tham gia vào ngành này, và các nhà báo coi PR như một lựa chọn nghề nghiệp nữa.  

  • Có khả năng giao tiếp tốt

Marketing - PR chủ yếu liên quan tới truyền thông, đó cũng là lý do tại sao một người thành công trong lĩnh vực Marketing - PR đều là những người giỏi ăn nói. “Trong quan hệ công chúng, viết lách là tất cả”, và đó là sự thật. Một bài viết PR tốt sẽ thu hút sự quan tâm từ tất cả mọi người. Ngoài ra, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình của bạn cũng phải tốt.

  • Có sự tò mò vô độ

Để tạo ra sản phẩm marketing - pr tốt nhất, nguời làm việc trong ngành này phải không ngừng suy nghĩ về khách hàng, tìm kiếm thông tin và sự phát triển của các xu hướng, và đặc biệt phải có sự tò mò vô độ về mọi thứ xung quanh.

  • Ham học hỏi

Ngày xưa, thông cáo báo chí được viết bằng máy đánh chữ, sau đó được sao chép lại và đăng trên các phòng ban tin tức. Bây giờ Marketing - PR đã có sự thay đổi với tốc độ nhanh chóng. Để thành công trong lĩnh vực truyền thông, các chuyên gia Marketing - PR phải sẵn sàng tiếp nhận tất cả các tin tức mới và nâng cao các kỹ năng nghiệp vụ.

  • Hiểu biết về phương tiện truyền thông

Trong bối cảnh thay đổi hiện nay, các phương tiện truyền thông truyền thống vẫn có vai trò quan trọng và các kỹ năng liên quan đến phương tiện truyền thông là các công cụ quan trọng với mọi nhân viên làm trong ngành Marketing- PR. Một chiến dịch truyền thông hiệu quả có thể tạo ra một sản phẩm quảng cáo mới cho bên thứ ba thông qua giới truyền thông và điều này có thể làm tăng giá trị cho thương hiệu. Biết cách hoạt động của các phương tiện truyền thông, và cách làm việc với các phương tiện truyền thông, là vô cùng quan trọng - nó quan trọng như việc hiểu rõ nhu cầu của khách hàng vậy.

  • Có tính sáng tạo

Marketing thường được mô tả như là một công việc mà bạn phải 'làm việc chăm chỉ' và đó là sự thật, những người làm trong ngành này phải nỗ lực - thực hiện các cuộc gọi, theo dõi, kết nối qua mạng, gặp gỡ, quảng bá, thúc đẩy, và quảng cáo sản phẩm. Có rất nhiều công việc trong ngành kinh doanh này, quan trọng là bạn cần có những ý tưởng chiến lược sáng lạn và sáng suốt. Sáng tạo là nền tảng để mang lại thành công cho tất cả các chiến dịch marketing - pr và đó là một đặc điểm chung cần có của tất cả những người làm marketing - pr.

    1. Môi trường làm việc của ngành Marketing

Phần lớn người làm trong ngành Marketing - pr đều làm việc trong văn phòng công ty. Thời gian làm việc là để tương tác với các thành viên khác trong nhóm marketing hoặc pr, lãnh đạo công ty hoặc khách hàng. Họ sử dụng máy tính để chuẩn bị lên kế hoạch cho các chiến lược marketing -  pr, thông cáo báo chí, email và các tài liệu khác. Tùy thuộc vào yêu cầu của công ty, bạn có thể phải đi công tác và làm việc ở văn phòng với khách hàng

3. Các vị trí công việc, nghề nghiệp thường gặp trong ngành Marketing

  • Nhân viên Marketing
  • Nhân viên content Marketing
  • Nhân viên quảng cáo
  • Nhân viên quan hệ công chúng
  • Nhân viên nghiên cứu thị trường
  • Inpression marketing
  • Chuyên viên định giá sản phẩm
  • Nhân viên video Marketing
  • Trưởng phòng Marketing
  • Giám đốc Marketing

 Bài viết thuộc chủ đề 6. Marketing