26.3 Mô tả nghề nghiên cứu phát triển sản phẩm mỹ phẩm

  1. Tầm quan trọng của nghề Nghiên cứu phát triển sản phẩm mỹ phẩm

Nghề nghiên cứu và phát triển sản phẩm mỹ phẩm có vị trí, vai trò quan trọng trong một doanh nghiệp. Để tung ra một sản phẩm mỹ phẩm nào đó ra thị trường thì phải có người nghiên cứu thị trường về nhu cầu của mọi người; đánh giá các công ty đối thủ để đưa ra chiến lược phát triển mỹ phẩm tốt nhất.

Một sản phẩm có được đón nhận, có cạnh tranh được trên thị trường hay không là phải nhờ người nghiên cứu phát triển sản phẩm giỏi.

  1. Các đầu việc và nhiệm vụ chung của nghề Nghiên cứu phát triển sản phẩm mỹ phẩm

Nghề Nghiên cứu phát triển sản phẩm mỹ phẩm tập trung vào việc khảo sát, đánh giá thị trường người tiêu dùng; phân tích đối thủ cạnh tranh của công ty và đưa ra chiến lược phát triển sản phẩm mỹ phẩm.

  1. Công việc hàng ngày của nghề Nghiên cứu phát triển sản phẩm mỹ phẩm
  • Khảo sát thị hiếu người tiêu dùng
  • Tổng hợp, phân tích, đánh giá dữ liệu
  • Đánh giá thị trường mỹ phẩm
  • Phân tích thế mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh
  • Phân tích các xu hướng phát triển mới của thị trường mỹ phẩm
  • Xây dựng tiêu chí và thang đo một sản phẩm đang kinh doanh hiệu quả
  • Lên các kế hoạch và triển khai thực hiện các chương trình test sản phẩm
  • Lên timeline, quy trình thực hiện
  • Xây dựng các bảng tiêu chuẩn, thang đo một sản phẩm đạt chuẩn để trở thành sản phẩm chiến lược tiềm năng
  • Xây dựng bảng so sánh các sản phẩm tiềm năng
  • Đề xuất các sản phẩm chiến lược
  • Đánh giá mức độ khả thi, mức độ tiềm năng
  • Thực hiện hoàn thiện thủ tục công bố tiêu chuẩn sản phẩm
  • Kiểm tra và giám sát chất lượng sản phẩm
  • Theo dõi và cải tiến các sản phẩm của công ty
  • Tìm kiếm các nguồn nguyên liệu mỹ phẩm mới độc đáo để ứng dụng các sản phẩm mới của công ty
  • Tham gia xây dựng chiến lược và kế hoạch nghiên cứu ứng dụng công nghệ và phát triển sản phẩm của công ty
  1. Định hướng phát triển và cơ hội thăng tiến của nghề Nghiên cứu phát triển sản phẩm mỹ phẩm

Nghề nghiên cứu phát triển sản phẩm yêu cầu người làm việc phải cực kì nhanh nhạy, thông minh, có khả năng đánh giá, có tầm nhìn, tư duy có hệ thống và biết cách đưa ra chiến lược, lập kế hoạch cho sản phẩm mỹ phẩm của công ty, chịu được áp lực cao…

Nghề này cũng có nhiều cơ hội để phát triển bản thân cũng như cơ hội thăng tiến cao trong sự nghiệp. Với kinh nghiệm nghiên cứu thị trường, bạn có thể chuyển sang làm kinh doanh: Trưởng nhóm kinh doanh, Phó/ Trưởng phòng kinh doanh;… Hoặc nếu tìm hiểu thêm về sản xuất, bạn có thể thành Giám sát sản xuất mỹ phẩm, Phó Giám đốc/ Giám đốc sản xuất, Giám đốc điều hành…