39.1 Mô tả nghề Tư vấn bảo hiểm

  1. Tầm quan trọng của nghề Tư vấn bảo hiểm

Nhân viên tư vấn bảo hiểm là người mang các gói sản phẩm bảo hiểm đến với khách hàng, là người đại diện công ty bảo hiểm ký kết hợp đồng tạm thời và trực tiếp giải quyết vướng mắc của khách hàng liên quan đến sản phẩm.

Họ chính là kết nối trung gian giữa công ty bảo hiểm và khách hàng. Họ chăm sóc, giữ gìn và phát triển mối quan hệ gắn bó giữa khách hàng với công ty.

Đối với công ty bảo hiểm, nhân viên tư vấn bảo hiểm hết sức quan trọng bởi họ là người đem doanh thu bán hàng về cho công ty. Đứng trên góc độ khác, nhân viên tư vấn tài chính bảo hiểm là đối tác đem lợi ích cho công ty chứ không phải chỉ là người làm thuê.

  1. Các đầu việc và nhiệm vụ chung của nghề Tư vấn bảo hiểm

Các đầu việc và nhiệm vụ chung của nhân viên tư vấn bảo hiểm là tìm hiểu về khách hàng, tạo dựng niềm tin với khách hàng, tư vấn sản phẩm bảo hiểm phù hợp, chăm sóc và giữ mối quan hệ với khách hàng…

  1. Công việc hàng ngày của nghề Tư vấn bảo hiểm
  • Tham gia nghiên cứu và phát triển thị trường tài chính - bảo hiểm
  • Tìm kiếm khách hàng tiềm năng
  • Tìm hiểu khách hàng và nhu cầu của khách hàng
  • Tư vấn các giải pháp tài chính phù hợp với khách hàng
  • Tư vấn giải đáp cho khách hàng về sản phẩm của công ty
  • Hỗ trợ khách hàng ký kết hợp đồng
  • Nộp hồ sơ của khách hàng về bộ phận thẩm định
  • Hỗ trợ, chăm sóc, và duy trì hợp đồng của khách hàng
  • Báo cáo công việc hàng ngày cho cấp trên
  1. Định hướng phát triển và cơ hội thăng tiến của nghề Tư vấn bảo hiểm

Vì mỗi công ty bảo hiểm đều có nhiều gói sản phẩm, dịch vụ cho nhiều đối tượng, độ tuổi, ngành nghề… nên nhân viên tư vấn bảo hiểm cũng rất đa dạng (sinh viên, người ở nhà chăm sóc gia đình…). Các nhân viên không bị gò bó về trình độ, bằng cấp mà quan trọng nhất là hiểu biết về sản phẩm bảo hiểm và đam mê công việc tư vấn. Thời gian làm việc của nghề tư vấn bảo hiểm khá linh động; bạn không cần phải thường xuyên đến công ty. Bạn có thể tư vấn cho khách hàng trên điện thoại; hẹn ký kết hợp đồng với khách trên công ty hoặc bên ngoài,…

Các sản phẩm bảo hiểm được coi là một loại hàng hóa không có dạng cấu tạo vật chất cụ thể mà là hàng hóa dạng vô hình, không nhìn thấy, không cầm nắm và không có hình dạng cụ thể. Để thuyết phục khách hàng mua gói sản phẩm vô hình thực sự rất khó khăn. Do đó, kỹ năng giao tiếp, đàm phán, thuyết phục cực kì quan trọng đối với người làm nghề tư vấn bảo hiểm.

Hành trình làm nghề tư vấn viên khá gian nan, thử thách nên bạn cần phải có tính kiên trì, bền bỉ. Khi đảm nhận tốt vai trò là tư vấn viên, bạn sẽ có cơ hội phát triển thăng cấp lên cấp Giám sát/ Trưởng phòng tư vấn bảo hiểm; Phó Giám đốc/ Giám đốc kinh doanh bảo hiểm,…