Đặc điểm nhân sự ngành sinh học, hóa học

  1.  Khái niệm ngành Sinh học, Hóa học
    1. Ngành Sinh học

Ngành Sinh học bao gồm các kiến thức về động vật, thực vật, vi sinh vật…; cách thức hình thành, phát triển, tiến hóa các thay đổi về hình thái, sinh hóa, sinh lý, trao đổi chất, di truyền, sinh học phân tử... của các sinh vật. Từ đó làm cơ sở để hình thành nên các công trình nghiên cứu có giá trị khoa học, đưa ra các đề xuất mang tính ứng dụng cao cho ngành Công nghệ Sinh học phát triển.

Công nghệ sinh học là ngành nghiên cứu và vận dụng sinh vật sống kết hợp với quy trình và thiết bị kỹ thuật để tạo ra sản phẩm và sản xuất ở quy mô công nghiệp với các sản phẩm sinh học. Nó phục vụ cho lợi ích của con người, đồng thời phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường. Cụ thể, các sản phẩm của ngành Công nghệ sinh học được ứng dụng trong đời sống như: sản xuất thuốc, thức ăn; điều chế và sản xuất hóa chất công nghiệp; phát triển giống cây trồng, vật nuôi; ứng dụng công nghệ di truyền, xét nghiệm trong y khoa; giải quyết các vấn đề môi trường;…

    1. Ngành Hóa học

Ngành Hóa học là khoa học nghiên cứu về chất, phương pháp biến đổi chất và ứng dụng của chất đó trong cuộc sống. Hóa học nói về các nguyên tố, hợp chất, nguyên tử, phân tử, và các phản ứng hóa học xảy ra giữa những thành phần đó.

Ngành Hóa học tham gia vào quá trình sản xuất gần như tất cả những sản phẩm có mặt trong đời sống của con người. Chúng ta không thể không kể đến các quá trình hóa học khi tìm hiểu về công nghiệp thực phẩm (thực phẩm chức năng, phụ gia thực phẩm), sản xuất hàng tiêu dùng (sơn, nhựa, cao su, mực in, dệt nhuộm…), nông nghiệp (phân bón, thuốc trừ sâu, thức ăn gia súc) cho đến các ngành công nghiệp công nghệ cao như điện tử (chế tạo vi mạch, màn hình LED, OLED…), các quá trình y sinh học (xét nghiệm, phát triển thuốc, vắc xin) hay cả sự bùng nổ của các sản phẩm tiên tiến từ công nghệ nano.

  1.  Đặc điểm nhân sự ngành Sinh học, Hóa học

2.1. Đặc điểm nhân sự ngành Sinh học, Hóa học

Thái độ

  • Có đạo đức nghề nghiệp, ý thức tổ chức kỷ luật lao động và tôn trọng nội quy của cơ quan, doanh nghiệp
  • Ý thức cộng đồng và tác phong chuyên nghiệp, có trách nhiệm, làm việc theo nhóm và làm việc độc lập
  • Có tinh thần cầu tiến, hợp tác và giúp đỡ đồng nghiệp 

Kiến thức

  • Có kiến thức cơ bản về toán, lý, hóa, sinh phục vụ cho việc vận dụng vào làm việc trong khối ngành công nghệ kỹ thuật sinh học, hóa học; bao gồm từ nguyên lý đến các quy trình ứng dụng hoặc phương pháp luận.
  • Có kiến thức về cơ sở ngành và chuyên ngành sâu để thiết kế, vận hành, phân tích và vận dụng giải quyết các bài toán thực tế vào các hoạt động kỹ thuật công nghệ.

Kĩ năng

  • Có khả năng thiết kế và tiến hành các thí nghiệm; khả năng phân tích và giải thích các số liệu thu được và áp dụng các kết quả thí nghiệm để cải tiến quy trình
  • Có khả năng tính toán, thiết kế, tối ưu hoá một quá trình, một quy trình sản xuất công nghiệp để đáp ứng các nhu cầu mong muốn
  • Có khả năng lựa chọn và áp dụng kiến thức kỹ thuật, kỹ năng và các công cụ kỹ thuật hiện đại của ngành công nghệ sinh học, hóa học vào các hoạt động kỹ thuật công nghệ.
  • Có khả năng làm việc và tham gia hiệu quả vào các nhóm kỹ thuật nhằm đạt một thành công chung nhất.
  • Có khả năng phát hiện, phân tích và giải quyết các sự cố cơ bản
  • Có khả năng giao tiếp hiệu quả: viết báo cáo, trình bày, diễn đạt ý tưởng qua lời nói, hình ảnh trong môi trường kỹ thuật và thực tế xã hội
  • Hiểu được đạo đức nghề nghiệp, đạo đức sinh học, pháp luật, an toàn sinh học và có trách nhiệm với các vấn đề xã hội.

2.2. Môi trường làm việc của ngành hóa học, sinh học

Nhân sự ngành này sẽ làm việc trong các môi trường khác nhau. Họ có thể làm việc trong văn phòng hoặc thường xuyên trong phòng thí nghiệm để nghiên cứu.

  1.  Các vị trí công việc, nghề nghiệp thường gặp trong ngành sinh học, hóa học
  • Chuyên viên nghiên cứu sinh học
  • Chuyên viên nghiên cứu hóa học
  • Sản xuất hóa chất
  • Kiểm soát chất lượng
  • Giám đốc sản xuất
  • Giảng viên chuyên ngành sinh học
  • Giảng viên chuyên ngành hóa học

 Bài viết thuộc chủ đề 44. Sinh học hóa học