1.Khái niệm ngành bán hàng
Ngành bán hàng là các công việc hoạt động liên quan đến việc bán một lượng hàng hóa hoặc dịch vụ trong một khoảng thời gian định trước.
Người bán hoặc nhà cung cấp hàng hóa và dịch vụ hoàn thành bán hàng để phản hồi việc mua lại, chiếm hữu, yêu cầu hoặc tương tác trực tiếp với người mua tại điểm bán hàng. Sau khi thông qua quyền sở hữu (tài sản hoặc quyền sở hữu) sản phẩm, và thanh toán giá cả, giao kèo sẽ được thực hiện theo một mức giá thỏa thuận. Trong đó, người bán thường hoàn tất việc bán hàng trước khi được thanh toán. Trong trường hợp tương tác gián tiếp, người bán hàng hóa hoặc dịch vụ thay mặt chủ sở hữu được gọi là nhân viên bán hàng, nhưng điều này thường đề cập đến người bán hàng trong cửa hàng / cửa hàng. phổ biến, bao gồm nhân viên bán hàng, trợ lý cửa hàng và nhân viên bán lẻ.
2. Đặc điểm nhân sự ngành bán hàng
2.1 Đặc điểm nhân sự
Đồng cảm là khả năng để xác định đối tượng khách hàng, cảm nhận họ đang muốn gì và làm cho khách hàng cảm thấy được tôn trọng. Đồng cảm không phải là cảm thông, mà nó liên quan đến sự trung thành với người khác. Nhân viên bán hàng thể hiện sự đồng cảm để có được lòng tin và tạo mối quan hệ với khách hàng bằng cách đứng về phía họ và không có thái độ phán xét nào. Đồng cảm cho phép nhân viên bán hàng đọc được suy nghĩ của các khách hàng, thể hiện mối quan tâm và biểu hiện rõ ràng bằng việc đưa ra sản phẩm thích hợp.
Khi tập trung làm việc cùng với sự đồng cảm, nhân viên bán hàng sẽ tạo ra kết quả tốt nhất. Sau đó, bạn phải là người lắng nghe và xác định khách hàng đang muốn gì và là người có thể biến những suy nghĩ đó thành các giải pháp cho họ.
Một người có trách nhiệm sẽ không đổ lỗi cho người khác dù ở trong tình huống khó khăn. Họ làm mọi việc và khi gặp trở ngại, họ chấp nhận tất cả các lỗi hoặc các thiếu sót đã xảy ra. Họ không đổ lỗi cho hoàn cảnh, thời tiết hay người khác.
Nhân viên bán hàng lạc quan luôn có tính kiên trì - một đặc điểm quan trọng trong thế giới bán hàng vì họ liên tục gặp phải tình huống bị khách hàng từ chối. Đối mặt với thất bại, một số người bỏ cuộc vì họ cảm thấy bất lực, không thể thay đổi tình hình. Tuy nhiên, những người lạc quan, họ kiên cường hơn và họ nghĩ rằng khi khách hàng từ chối sản phẩm mà họ giơí thiệu có nghĩa là khách hàng đã mất đi một cơ hội. Nhân viên bán hàng luôn lạc quan và khi họ gặp thất bại, mặc dù cảm thấy thất vọng, nhưng nó không xi nhê gì. Họ cho rằng họ luôn phải cố gắng chạy về phía trước. Họ tin rằng họ có thể làm mọi thứ tốt hơn bằng những cách tiếp cận khác và phải tiếp tục cố gắng.
2.2 Đặc điểm môi trường làm việc của nhân sự ngành bán hàng
Nhân viên bán hàng làm việc trong các cửa hàng, trung tâm thương mại, một vài trường hợp có thể làm việc ngoài trời do yêu cầu theo từng thời điểm cũng như yêu cầu từ quản lý. Họ làm việc theo ca, 8 tiếng một ngày (có thể tăng ca theo mong muốn nguyện vọng). Thỉnh thoảng, nhân viên bán hàng sẽ có sự luân chuyển cơ sở làm việc theo yêu cầu của công ty.
3. Những vị trí công việc, nghề thuộc ngành bán hàng phổ biến thường gặp