Đặc điểm nhân sự ngành thời trang

  1. Khái niệm ngành thời trang

Ngành thời trang là ngành nghề và công việc có liên quan đến thiết kế, sản xuất và phân phối các mặt hàng thời trang là trang phục và các phụ kiện đi kèm khác. Ngoài ra, ngành thời trang là một xu hướng đặc biệt và không thay đổi trong phong cách diện đồ của một người. Đó là những phong cách đang thịnh hành và những sáng tạo mới nhất của các nhà thiết kế trang phục.

  1. Đặc điểm nhân sự ngành thời trang

2.1 Đặc điểm nhân sự

Ngành thời trang là một lĩnh vực đòi hỏi có sự đổi mới, sáng tạo và đột phá không ngừng, do vậy nó cũng đòi hỏi nhân sự là những con người luôn sáng tạo, thích sự mới mẻ và đặc biệt có mắt thẩm mỹ tốt. Đặc điểm chung của nhân sự ngành thời trang được khái quát như sau:

  • Biết thiết kế và lên ý tưởng cho sản phẩm.
  • Có khả năng vẽ bằng tay hoặc máy
  • Biết sử dụng một số loại máy may thường, máy may công nghiệp
  • Liên tục biết cập nhật những lĩnh vực có liên quan đến thời trang trong nước và ngoài nước.
  • Có mắt thẩm mỹ, nắm bắt tốt về xu hướng thời trang, cảm nhận tốt về màu sắc, am hiểu về chất liệu và sản phẩm.
  • Có tính sáng tạo

Trong ngành công nghiệp thời trang, sự sáng tạo là đặc điểm chính của tất cả các vị trí công việc. Các nhà thiết kế thời trang cần phải sáng tạo để phác hoạ thiết kế của quần áo, phụ kiện và giày dép. Họ cũng phải am hiểu về việc sử dụng vải, hình dạng và màu sắc để tạo ra các thiết kế khác nhau. Nhiều nhà thiết kế thời trang lấy cảm hứng bằng cách đi tới các địa điểm khác nhau - thậm chí tới các quốc gia khác - và nghiên cứu các xu hướng mới nhất ở trong nước và trên thế giới.

  • Là người dũng cảm, dám làm cái mới

Các chuyên gia ngành thời trang luôn cố gắng đưa ra những ý tưởng tiên phong, táo bạo, độc đáo  để thiết kế, và bày bán các mặt hàng mới. Đối với các nhà thiết kế thời trang, điều quan trọng là phải thiết kế các mẫu mới, theo mùa, màu sắc nổi bật và có phong cách cá nhân riêng, khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh.

  • Chăm chỉ, chịu khó

Người làm nghề thời trang phải làm việc trong một khoảng thời gian dài, cùng với sự hỗ trợ của tất cả mọi người để đáp ứng thời hạn thiết kế, sản xuất các mẫu mới cho các buổi trình diễn thời trang và chụp ảnh. Dù đang chuẩn bị cho Tuần lễ Thời trang, hay một hội chợ thương mại hàng năm, các nhà thiết kế vẫn phải làm việc chăm chỉ để hoàn thiện bộ sưu tập mới của mình - từ phác thảo ban đầu cho đến khi ra sản phẩm cuối cùng. Các công ty thời trang luôn bận rộn với việc đàm phán với các nhà cung cấp để có được các mẫu thiết kế mới nhất thu hút khách hàng, đặc biệt mỗi khi bắt đầu một mùa mới.

  • Cẩn thận, tỉ mỉ và có định hướng rõ ràng

Các nhà thiết kế thời trang cần nhìn vào các biến thể của màu sắc và hình dạng của vải vóc, phụ kiện để thiết kế, đặc biệt là khi tạo ra chủ đề cho một bộ sưu tập mới. Các giám đốc chương trình thời trang phải có ý tưởng tốt về các mặt hàng thời trang để tổ chức các chương trình một cách hiệu quả nhất để phù hợp với phong cách của nhà thiết kế. Họ làm việc chăm chỉ, cẩn thận để chuẩn bị tất cả các chi tiết cụ thể, bao gồm chọn nhạc, hiệu ứng đặc biệt và mô hình cho một sự kiện.

2.2 Môi trường làm việc

Tùy thuộc vào vị trí mà môi trường làm việc của nhân sự ngành thời trang cũng khác nhau. Nhân sự ngành thời trang có thể làm việc tại các địa điểm:

  • Các công ty may, sản xuất thời trang  trong nước hoặc ngoài nước.
  • Các văn phòng thiết kế, trụ sở chuyên về thiết kế thời trang.
  • Các doanh nghiệp chuyên về sản xuất vật liệu ngành thời trang trong và ngoài nước.
  • Các phòng ban, tạp chí, nhà xuất bản chuyên về thời trang.
  • Các cửa hàng bán hàng trực tiếp, tư vấn khách hàng.

Các vị trí, công việc, nghề thường gặp trong nhóm ngành thời trang

  • Nhân viên thiết kế thời trang
  • Trưởng phòng thiết kế
  • Nhân viên may
  • Kiểm soát chất lượng
  • Giám đốc sản xuất
  • Nhân viên bán hàng
  • Quản lý cửa hàng
  • Giám đốc phát triển cơ sở

 Bài viết thuộc chủ đề 13. Thời trang