18.3 Mô tả nghề Trường Phòng Kinh doanh Điện - Điện tử

1.Tầm quan trọng của Trưởng phòng kinh doanh thiết bị Điện – Điện tử trong đơn vị tổ chức

Trong ngành điện điện tử, một tổ chức phân phối và kinh doanh hoạt động ổn định cần có sự phối hợp giữa các phòng ban. Phòng Kinh doanh là bộ phận vô cùng quan trọng trong chuỗi mắt xích, là vai trò thúc đẩy những bộ phận khác hoạt động ổn định.

Trưởng phòng Kinh doanh là người điều hành phòng kinh doanh, là người trực tiếp chịu trahcs nhiệm và triển khai kế hoạch kinh doanh của đơn vị. Là cầu nối vận hành với các bộ phận có liên quan. Nếu không có Trưởng phòng kinh doanh mọi sự hoạt động về kinh doanh của đơn vị sẽ manh muốn, không theo quy chuẩn, đơn lẻ và rời rạc, không có tính ổn định cao.

2. Đầu công việc và nhiệm vụ mà Trưởng phòng kinh doanh Điện – Điện tử chịu trách nhiệm

  • Chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt động của Phòng kinh doanh
  • Chịu trách nhiệm về sự ổn định về hoạt động chung về doanh thu Công ty
  • Điều phối các chương trình phối hợp chung giữa các phòng ban
  • Chịu trách nhiệm triển khai chiến lược, kế hoạch phát triển tổng thể của Công ty.
  • Duy trì phát triển các mối quan hệ, làm ăn các nguồn hàng của Công ty

3. Công việc hằng ngày của Trường phòng Kinh doanh thiết bị Điện – Điện tử.

  • Chịu trách nhiệm trước ban Tổng Giám Đốc về toàn bộ nhiệm vụ kinh doanh của khu vực mình phụ trách, quản lý như: xây dựng kế hoạch hoàn thành chỉ tiêu doanh số, tình hình thị trường khu vực, công nợ khách hàng (tháng, quý, năm)…
  • Đàm phán, thương lượng, xúc tiến các thủ tục hợp đồng với các đối tác
  • Báo cáo bán hàng và phân tích thị trường, tình hình đối thủ
  • Đề xuất phương án để đảm bảo cho việc thực hiện bền vững mục tiêu doanh số dài hạn
  • Đảm bảo mở rộng thị trường, mở rộng hệ thống các đại lý khu vực tập trung ở các tuyến tỉnh, huyện…
  • Là đầu mối xác nhận số liệu mua hàng hàng tháng với từng Đại lý và là cơ sở để tính hưởng các chính sách của Công ty
  • Quản lý (đề xuất tuyển dụng, sa thải…), đào tạo và hỗ trợ NVKD cấp dưới tư vấn – phát triển thị trường, quảng bá sản phẩm và thương hiệu của công ty
  • Tiếp nhận & tham gia xử lý khiếu nại của khách hàng nhằm đảm bảo tìm ra hướng xử lý tốt nhất và đem lại sự hài lòng cho khách hàng.
  • Báo cáo và phối hợp với cấp trên trong quá trình giải quyết các công việc vượt tầm hoặc các khó khăn vướng mắc trong hoạt động kinh doanh.
  • Phối hợp với các bộ phận liên quan để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, hiệu quả trong bán hàng và hiệu quả trong công việc.

4. Định hướng phát triển cơ hội nghề nghiệp của Phưởng phòng kinh doanh

Với tình hình sức nóng của thời đại bùng nổ công nghệ, Ngành Điện – Điện tử chưa bao giờ cạn kiệt những ý tưởng, những sự đổi mới và phát triển. Những người làm trong ngành chưa bao giờ là “hết đất diễn”.

Vị trí trưởng Phòng Kinh Doanh có vai trò quan trọng, tuy nhiên để đảm nhận tốt được vị trí này, cần có kiến thức kỹ năng và kinh nghiệm. Người Trưởng phòng Kinh Doanh cần luôn trau dồi kiến thức, học hỏi kỹ năng và nâng cao năng lực chuyên môn.

Khi có những điều trên Trưởng Phòng Kinh doanh có thể phát triển lên các vị trí như giám đốc Kinh doanh, giám đốc phát triển thị trường khu vực, Giám đốc Điều Hành doanh nghiệp.