- Tầm quan trọng của Giám đốc đối ngoại trong đơn vị tổ chức
Giám đốc đối ngoại là vị trí vô cùng quan trọng trong các công ty, tập đoàn nước ngoài tại Việt Nam. Vị trí này chính là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng, xây dựng mối quan hệ với các phương tiện truyền thông quan trọng. Đồng thời, Giám đốc đối ngoại cũng là phát ngôn viên, đại diện cho công ty phát biểu, giải thích và truyền đạt sự kiện trước đối tác, truyền thông.
Có thể nói, Giám đốc đối ngoại chính là đại diện thương hiệu. Nếu bạn thể hiện được năng lực chuyên môn, quan hệ tốt, thái độ ứng xử chuyên nghiệp thì công ty sẽ càng phát triển hơn nữa.
- Những yếu tố tạo nên chân dung người Giám đốc đối ngoại tài giỏi
- Có kiến thức chuyên môn sâu rộng và có kinh nghiệm lâu năm với vị trí quản lí hoặc chức vụ tương đương.
- Có khả năng giao tiếp tốt, xây dựng các mối quan hệ rộng
- Có khả năng phân tích, lập kế hoạch và tổ chức một cách khoa học
- Tác phong nhanh nhẹn, chuyên nghiệp
- Có tinh thần trách nhiệm cao, chịu áp lực cao trong công việc
- Có khả năng bao quát công việc, xử lý tình huống linh hoạt
- Có kĩ năng giải quyết vấn đề rủi ro trong truyền thông
- Khả năng làm việc độc lập, chủ động
- Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả
- Công việc hàng ngày của Giám đốc đối ngoại
- Chịu trách nhiệm công tác đối ngoại của công ty với các đối tác: tham gia tiếp xúc và đàm phán với các đối tác nước ngoài quan trọng của công ty…
- Quản lý và phát triển các hoạt động truyền thông đối ngoại
- Phối hợp xây dựng và quản lý việc thực hiện các hoạt động PR định hướng hoạt động của công ty.
- Triển khai, giám sát chiến lược quảng bá thương hiệu qua các kênh truyền thông, thúc đẩy hình ảnh của công ty
- Xây dựng mối quan hệ hợp tác với các cơ quan ban ngành nhằm quản lý và nâng cao hình ảnh của tổ chức
- Trực tiếp làm việc với các cơ quan báo chí; hỗ trợ xử lý các trường hợp có nguy cơ hoặc xảy ra khủng hoảng truyền thông với các đơn vị báo chí có liên quan
- Tìm hiểu, nghiên cứu thị trường kinh doanh các nước trong khu vực và trên thế giới, đề xuất ý kiến, đóng góp vào chiến lược xây dựng phát triển công ty
- Thực hiện quản lí, giám sát tất cả các công việc ngoại giao
- Phân công công việc phù hợp cho từng nhân viên
- Định hướng phát triển cơ hội thăng tiến của Giám đốc đối ngoại
Kinh tế ngày càng phát triển, các doanh nghiệp, tập đoàn nước ngoài vào Việt Nam ngày càng nhiều. Do đó, đây chính là cơ hội việc làm cho rất nhiều cho nhân sự ngành quan hệ đối ngoại.
Và vị trí Giám đốc đối ngoại là mơ ước của rất nhiều người. Tuy nhiên, để có thể tiến tới vị trí cao, mỗi người cần phải có lộ trình để rèn luyện tốt về chuyên môn cũng như kĩ năng.
Trước tiên, bạn cần theo học các trường đại học, cao đẳng từ 4 – 5 năm. Một số trường có đào tạo liên quan đến công việc này như: Thông tin đối ngoại tại trường Học viện báo chí và tuyên truyền, Quan hệ quốc tế tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Quan hệ quốc tế tại Đại học ngoại giao,… Sau khi ra trường, bạn sẽ đảm nhận các công việc như Nhân viên tổ chức sự kiện, PR; Chuyên viên quan hệ quốc tế, Nhân viên đối ngoại, Phó Giám đốc đối ngoại,... Sau khi tích lũy được đủ chuyên môn, kinh nghiệm làm việc cũng như kĩ năng, xây dựng mối quan hệ rộng bạn hoàn toàn có thể đáp ứng được vị trí Giám đốc đối ngoại.