25.2 Mô tả vị trí Trưởng phòng vật tư thiết bị

  1. Tầm quan trọng của vị trí Trưởng phòng vật tư thiết bị

Trưởng phòng vật tư thiết bị là người có vai trò quan trọng trong công ty. Họ là người đứng đầu lãnh đạo, quản lí, và là người sẽ tham mưu cho cấp trên về việc lựa chọn nhà cung cấp vật tư, thiết bị.

Là người đứng đầu, Trưởng phòng vật tư thiết bị phải chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm có liên quan. Do đó, họ phải là người có khả năng lãnh đạo, bao quát mọi công việc của phòng.

  1. Các đầu việc và nhiệm vụ chung của Trưởng phòng vật tư thiết bị

Nhiệm vụ chung của Trưởng phòng vật tư thiết bị là lựa chọn nhà cung cấp vật tư, thiết bị; thanh lý tài sản của công ty; chủ trì tham mưu mua – bán phương tiện thiết bị, vật tư; tham mưu về hợp đồng kinh tế đối với mua sắm phương tiện, thiết bị, vật tư nhiên liệu, hợp đồng sửa chữa phương tiện thiết bị và những hợp đồng trên các lĩnh vực khác theo quy định hiện hành; quản lý vật tư thiết bị,…

Ngoài ra, khi đã đạt đến vị trí trưởng phòng, họ phải là người quản lí, tuyển dụng nhân sự, điều phối công việc phù hợp đối với từng nhân viên.

  1. Công việc hàng ngày của Trưởng phòng vật tư thiết bị
  • Chịu trách nhiệm kiểm tra, theo dõi, đôn đốc và tham mưu giúp Tổng Giám đốc về lĩnh vực quản lý, sử dụng phương tiện, máy móc, thiết bị, vật tư
  • Xây dựng đơn giá cho thuê phương tiện, thiết bị, lập kế hoạch mua sắm vật tư dự phòng
  • Phối hợp xây dựng, đánh giá sự hao mòn của các phương tiện thiết bị
  • Điều động phương tiện, thiết bị, vật tư giữa các đơn vị trong công ty
  • Phối hợp với các phòng nghiệp vụ cùng các đơn vị trực thuộc quy định quản lý thiết bị, xe máy thực hiện quản lý sử dụng vật tư, nhiên liệu... đúng qui trình
  • Đôn đốc các đơn vị lập báo cáo quyết toán ca máy, vật tư, nhiên liệu đúng thời hạn
  • Xây dựng kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa, đề xuất các vật tư thiết bị
  • Phối hợp với Phòng Tài chính – Kế toán tham mưu cho Tổng Giám đốc thẩm duyệt mua sắm thiết bị, thanh lý các thiết bị không còn hiệu quả khai thác
  • Thực hiện các thủ tục pháp lý về công tác hợp đồng mua sắm vật tư, thiết bị
  • Thường xuyên kiểm tra đôn đốc việc thực hiện hợp đồng đã ký kết, phát hiện kịp thời những vấn đề phát sinh, những bất hợp lý để tham mưu cho Tổng Giám đốc xử lý
  • Khi hợp đồng thực hiện xong phải nghiệm thu đưa vào sử dụng đồng thời tiến hành thủ tục thanh lý hợp đồng để làm cơ sở thanh toán giữa các bên, thanh toán công nợ
  • Thực hiện các hợp đồng cho thuê máy móc thiết bị, lập biên bản thanh toán, thanh lý về việc cho thuê, lập bản đối chiếu công nợ
  • Hợp đồng liên quan đến vật tư - thiết bị và thanh lý hợp đồng
  • Quản lý nhân sự và điều phối, tuyển dụng nhân sự cho phòng
  1. Định hướng phát triển và cơ hội thăng tiến của Trưởng phòng vật tư thiết bị

Vị trí Trưởng phòng vật tư thiết bị được coi là vị trí cao trong công ty, doanh nghiệp hoặc tổ chức. Còn nếu trong một công ty cung ứng về vật tư thiết bị thì bạn hoàn toàn có cơ hội để thăng tiến lên vị trí cao hơn như Phó giám đốc vật tư, Phó giám đốc thiết bị, Giám đốc vật tư thiết bị,…

Hoặc sau khi đã dày dặn kinh nghiệm, nhìn thấy thị trường tiềm năng trong ngành vật tư thiết bị, bạn hoàn toàn có thể mở cửa hàng, công ty riêng.

Như vậy, dù ở bất cứ vị trí nào, chúng ta đều cần phải đưa ra mục tiêu ngắn hạn và dài hạn cho công việc của mình. Khi đã có kế hoạch cho bản thân, bạn sẽ biết mình thiếu và cần rèn luyện thêm điều gì. Cứ làm theo từng bước, bạn sẽ chinh phục được thành công trong sự nghiệp của mình.