Một sản phẩm khi tham gia thị trường sẽ có một chu kỳ đời sống như cuộc đời một con người. Điều này có nghĩa là, sản phẩm tham gia thị trường và sẽ có ngày rút lui khỏi thị trường. Chu kỳ thị trường đầy đủ của một sản phẩm được người ta chia ra làm 5 giai đoạn: tung ra thị trường, phát triển, trưởng thành, thoái trào, suy giảm. Vì vậy, các doanh nghiệp cần phải có sản phẩm mới thay thế.
Sản phẩm mới là dòng máu nuôi bộ máy doanh nghiệp. Nó được phát triển để đáp ứng nhu cầu không ngừng thay đổi của người tiêu dùng, để bắt kịp với kỹ thuật mới, công nghệ mới và để đối phó với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường. Tuy nhiên, phát triển sản phẩm mới cũng gây rủi ro và có thể gặp thất bại. Do đó, nghề nghiên cứu và phát triển sản phẩm có vai trò quan trọng, nó sẽ quyết định vào việc sản phẩm đó thành công hay không, công ty có thu được lợi nhuận hay không...
Để phát triển một sản phẩm mới thành công, người nghiên cứu và phát triển sản phẩm phải có nhiệm vụ: tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, phân tích thị trường, tìm hiểu đối thủ cạnh tranh. Từ đó, bạn sẽ nghiên cứu thiết kế và phát triển sản phẩm mới mang lại giá trị ưu việt cho khách hàng và lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Ngành hàng gia dụng là thị trường lớn, nhiều khách hàng tiềm năng vì nhà nhà đều dùng. Và các sản phẩm cũng có giai đoạn, chu kỳ sử dụng. Do đó, các công ty liên tục tuyển dụng nghề Nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Đây là cơ hội việc làm khá lớn.
Là một người am hiểu thị trường, nhu cầu của người tiêu dùng, bạn sẽ phải khá nhanh nhạy, có khả năng giao tiếp tốt. Khi đã hoàn thành tốt công việc này, bạn sẽ có cơ hội phát triển lên các chức vụ cao hơn trong công ty: Leader, Phó/Trưởng phòng Nghiên cứu và phát triển sản phẩm,… Hoặc bạn hoàn toàn có thể tham gia vào hoạt động kinh doanh, marketing của công ty,…