34.3 Mô tả nghề Quản lý sản phẩm hàng gia dụng

  1. Tầm quan trọng của nghề Quản lý sản phẩm hàng gia dụng

Người quản lý sản phẩm có vai trò khá quan trọng trong việc đảm bảo thiết kế, chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, họ còn có vai trò tham mưu cho Ban giám Đốc và phòng kinh doanh các kế hoạch về duy trì và phát triển sản phẩm.

  1. Các đầu việc và nhiệm vụ chung của nghề Quản lý sản phẩm hàng gia dụng

Trách nhiệm của Quản lý Sản phẩm (Product Manager) bao gồm nhiều khâu khác nhau trong sản xuất: từ xử lý và triển khai sản phẩm, chất lượng, thủ tục giao nhận và sản xuất hàng loạt đến giá thành và chiến lược.

Vai trò của họ bao gồm thực hiện chiến lược cả ngắn hạn lẫn dài hạn cho khu vực, đồng thời đảm bảo là chúng phù hợp với chiến lược toàn cầu của công ty. Đảm bảo mọi đơn báo giá đều được gửi đến các nhà cung ứng phù hợp nhất và phương pháp định giá của chúng ta được áp dụng mỗi ngày.

  1. Công việc hàng ngày của nghề Quản lý sản phẩm hàng gia dụng
  • Tìm hiểu nhu cầu sử dụng và ý kiến của khách hàng đối với sản phẩm công ty
  • Theo dõi, đánh giá, phân tích các sản phẩm có mặt trên thị trường.
  • Theo dõi, cập nhật tình hình xu hướng chung của các sản phẩm cùng ngành trên trị trường trong nước và quốc tế
  • Phân định ngành hàng sản phẩm của công ty theo đối tượng khách hàng phù hợp: Định vị, phân khúc, tính năng, giá cả, khách hàng mục tiêu,…
  • Tham mưu cho Ban giám Đốc và phòng kinh doanh các kế hoạch về duy trì và phát triển sản phẩm
  • Theo dõi quy trình sản phẩm mới: thiết kế, sản xuất hàng loạt, tung hàng, phủ hàng, đo lường kết quả của sản phẩm mới
  • Đánh giá tiềm năng sản phẩm và kênh bán hàng chủ đạo
  • Xây dựng nội dung đào tạo cho nhân viên bán hàng và nhân viên kinh doanh về tính năng và thiết kế của sản phẩm
  • Đăng ký nhãn hiệu hàng hóa và bản quyền tác giả
  • Giải quyết các vấn đề hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng
  • Báo cáo định kỳ hoặc theo yêu cầu của Phòng kinh doanh/Ban Giám đốc
  1. Định hướng phát triển và cơ hội thăng tiến của nghề Quản lý sản phẩm hàng gia dụng

Nghề quản lý sản phẩm hàng gia dụng đòi hỏi bạn phải có kinh nghiệm trong việc quản lý nhãn hàng. Bạn không chỉ có kinh nghiệm, kiến thức về các mặt hàng gia dụng mà còn phải có khả năng đọc và phân tích dữ liệu để rút ra nhu cầu của khách hàng.

Ngoài ra, bạn cần có kỹ năng lập kế hoạch và đảm bảo thực hiện đến cùng kế hoạch được giao; có khả năng trình bày, giao tiếp tốt, đặc biệt là khả năng làm việc theo nhóm, phối hợp làm việc với các bộ phận, phòng, ban liên quan để đạt được mục tiêu và kết quả của chiến dịch; khả năng kiểm soát các chi tiết nhỏ, quản lý ngân sách, cung cấp các giải pháp chiến lược,...