Đặc điểm nhân sự ngành Bưu chính

1. Khái niệm ngành Bưu chính

Bưu chính hoặc bưu điện là một hệ thống vận chuyển tài liệu và các gói hàng nhỏ. Một hệ thống bưu chính có thể do nhà nước hoặc tư nhân quản lý, mặc dù nhiều chính phủ giới hạn một số dịch vụ đối với các hệ thống bưu chính tư nhân.

Từ giữa thế kỷ 19, các hệ thống bưu chính quốc gia đã được thiết lập như những dịch vụ độc quyền của chính phủ với các chi phí trả trước trên từng bưu phẩm gửi đi. Bằng chứng của việc thanh toán trước này thường là các tem thư, nhưng các máy đo tiền gửi hàng cũng được dùng để gửi hàng số lượng lớn. Các hệ thống bưu chính tư nhân hiện đại ngày nay thường phân biệt với các hệ thống bưu chính nhà nước bằng những cái tên như “chuyển phát nhanh” hay là “dịch vụ giao hàng”.

Một bưu điện là một cơ sở được ủy quyền bởi một hệ thống bưu chính cung cấp dịch vụ gửi, tiếp nhận, phân loại, xử lý, truyền tải hoặc cung cấp các thư từ và bưu phẩm. Các đại lý bưu chính thường có các tính năng khác ngoài việc vận chuyển bưu phẩm. Ở vài nước có một dịch vụ chuyên giám sát bưu điện, gởi điện tín... và điện thoại. Một vài nước có hệ thống bưu chính với tính năng gửi tiền tiết kiệm và cấp hộ chiếu.

2. Đặc điểm nhân sự ngành Bưu chính

2.1 Đặc điểm nhân sự ngành Bưu chính

  • Có khả năng làm việc nhóm tốt

Ngành Bưu chính cần có sự liên kết, phối hợp chặt chẽ, chuyên môn hoá của nhiều bộ phận từ khâu tiếp nhận đơn của khách hàng, kiểm kê hàng hóa, vận chuyển và giao hàng. Nếu không có sự kết hợp nhuần nhuyễn để vận hành bộ máy này, các đơn hàng của khách sẽ dễ bị thất lạc, bị hỏng vỡ,… Từ đó, uy tín của bưu cục sẽ giảm đi rất nhiều.

  • Chăm chỉ, cẩn thận, chịu được áp lực cao trong công việc

Ngành Bưu Chính đòi hỏi nhân sự phải di chuyển và công việc rất nhiều. Bởi ngành này có mạng lưới rộng khắp trên quy mô toàn lãnh thổ (từ đồng bằng đến miền núi, hải đảo). Do đó, họ phải thực sự yêu thích và chịu được áp lực cao trong công việc mới có thể gắn bó lâu dài.

  • Có khả năng giao tiếp

Ngành Bưu chính là ngành dịch vụ nên họ phải thường xuyên làm việc trực tiếp với khách hàng. Vì vậy, khả năng giao tiếp tốt giúp việc với khách hàng hiệu quả, tạo thiện cảm với khách hàng. Bên cạnh đó, giao tiếp tốt cũng giúp các nhân viên ở các bộ phận dễ trao đổi với nhau hơn.

2.2 Môi trường làm việc ngành Bưu chính

Dựa vào tính chất công việc của ngành bưu chính nên môi trường làm việc ở nhiều nơi khác nhau như: trong văn phòng; quầy lễ tân; hoặc họ phải thường xuyên di chuyển ở ngoài trời…

Bạn có thể làm việc trong các Bưu điện tỉnh, thành phố, huyện hoặc các công ty chuyển phát trong nước hoặc quốc tế,…

3. Các vị trí, nghề nghiệp của ngành Bưu chính

  • Giao dịch viên
  • Nhân viên đóng hàng
  • Nhân viên vận chuyển
  • Nhân viên kho
  • Chuyên viên bưu chính quốc tế
  • Quản lý bưu chính
  • Giám đốc bưu điện

 

 

 

 

 

 Bài viết thuộc chủ đề 50. Bưu chính