Baccarat là nhà sản xuất và bán lẻ hàng đầu về pha lê, trang sức và nước hoa cao cấp ở Pháp. Kể từ khi thành lập, Baccarat đã tượng trưng cho nghệ thuật không thể thay thế của nước Pháp. Năm 2005, Baccarat trở thành công ty con của tập đoàn Starwood Capital (Mỹ), phát triển lĩnh vực kinh doanh khách sạn và du lịch nghỉ dưỡng sang trọng tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Bà Daniela Riccardi, giám đốc điều hành của công ty Baccarat xuất thân trong một gia đình bình thường. có mẹ làm nội trợ và cha là chuyên gia về trang sức. Khi còn nhỏ, nữ CEO của Baccarat thích phiêu lưu và du lịch thế giới để tìm hiểu về các nền văn hóa khác nhau. “Tôi luôn tò mò về thế giới bên ngoài. Tôi muốn được tiếp xúc với các nền văn hóa, kinh tế khác nhau. Điều đó sẽ giúp tôi trở thành một công dân toàn cầu”, bà Daniela Riccardi chia sẻ trong cuộc phỏng vấn.
Ở tuổi 58, Daniela Riccardi hiện nắm giữ vị trí giám đốc điều hành của Baccarat. Bà được vinh danh là một trong những nhà quản lý hàng đầu của Ý, thuộc top 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất thế giới do tạp chí Financial Times bình chọn.
Bà tốt nghiệp năm 1984 về Khoa học Chính trị và Nghiên cứu Quốc tế tại Đại học Sapienza, Roma và được học bổng Marketing tại Đại học Yale. Daniela Riccardi có thể nói thông thạo tiếng Pháp, tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Ý.Link bài viết
“Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi nhận được học bổng Marketing của Đại học Yale ở Hoa Kỳ. Ở đó, tôi có cơ hội mở mang tầm nhìn khi được thực tập tại doanh nghiệp tẫm cỡ như Pepsi. Chứng kiến năng lượng, sự nhiệt huyết, tài năng lãnh đạo của các nhà quản lý hàng đầu và sự đa dạng của tổ chức, tôi đã mong muốn bản thân cũng phải làm việc trong môi trường chuyên nghiệp như vậy trong tương lai. Trở về Ý, tôi nộp đơn cho một số công ty đa quốc gia. Procter & Gamble là nơi đầu tiên tôi làm việc và dành 25 năm trong nhiều vai trò điều hành cao cấp”, bà Daniela Riccardi nói.
Daniela Riccardi cũng tiết lộ về những yếu tố giúp bà trở thành nhà lãnh đạo cấp cao ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp: “Với tôi, thành công có được nhờ 2 yếu tố. Đầu tiên là không bao giờ từ bỏ ước mơ. Nếu tin tưởng vào bản thân, nghiền ngẫm giá trị nội tại, biết bản thân muốn gì và theo đuổi nó thì mong muốn sẽ trở thành hiện thực. Một khi bạn có niềm tin vào điều bản thân làm thì sẽ vượt qua tất cả khó khăn”.
Có sự dũng cảm và cá tính riêng, CEO Daniela Riccardi là một trong số ít nữ doanh nhân thành công ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp.
“Yếu tố quan trọng thứ hai là hãy làm mọi thứ theo cách riêng. Khi tôi bắt đầu sự nghiệp, tôi nghĩ bản thân làm lãnh đạo thì phải ăn mặc và cư xử như một người đàn ông. Thành thực mà nói, tôi không bao giờ thích điều đó. Tôi muốn được là chính bản thân mình. Và tôi đã nhận ra rằng tất cả chúng ta nên làm mọi thứ theo cách riêng. Mỗi người, mỗi cá nhân hòa vào cộng đồng sẽ mang lại sự đa dạng và cũng khác biệt. Chính yếu tố khác biệt mới khiến bạn trở nên đặc biệt hơn trong mắt người khác”.
“Khi bắt đầu sự nghiệp, tôi cũng vật lộn với những câu hỏi và tìm cách để thể hiện bản thân. Sau đó, ông chủ của tôi tại P. & G. đã nói rằng, tôi nên sống với đúng bản thân, không cần bắt chước ai. Dù đàn ông hay đàn bà, muốn thành công thì phải thoải mái trong “đôi giày” của mình”.
“Điều khác biệt giữa một nhà lãnh đạo tốt và một nhà lãnh đạo tuyệt vời là sự can đảm. Các nhà lãnh đạo tốt thường thỏa hiệp, nhưng các nhà lãnh đạo vĩ đại có can đảm để đứng vững. Tôi đã học được cách để có sự can đảm đấu tranh cho ý kiến của mình. Tại Baccarat, tôi thường nói với nhân viên; chúng ta đã làm mọi thứ theo cách nhất định trong 250 năm. Nếu chúng ta muốn tiếp tục thêm 250 năm nữa, chúng ta phải có can đảm để thay đổi”.
Dưới sự điều hành của nữ CEO 58 tuổi, Baccarat không chỉ là thương hiệu chuyên về sản xuất pha lê mà còn mở rộng đầu tư vào nhiều hạng mục từ đồ trang sức, nước hoa đến khách sạn. Mọi hạng mục đầu tư của công ty đều chú trọng tấn công đến thị trường khách hàng cao cấp. “Khách hàng không lựa chọn các sản phẩm cao cấp chỉ vì chúng đắt tiền mà bởi vì họ thực sự đánh giá cao sự tinh tế, chất lượng và giá trị đằng sau nó. Đó là lý do vì sao chúng tôi mở rộng nhiều danh mục khác nhau mà không làm loãng thương hiệu”, bà Daniela Riccardi nói.
Dù bản thân chưa từng đề cập đến vấn đề này nhưng Daniela Riccardi cũng cho biết, nếu không trở thành nữ giám đốc điều hành cấp cao thì có lẽ bà sẽ mở lớp giảng dạy về chiến lược và thương hiệu trong kinh doanh, viết sách về cuộc sống hoặc dạy khiêu vũ vì bà đã học múa ba-lê suốt 12 năm: “Nhìn lại, khó thể nghĩ một người phụ nữ như tôi có thể duy trì sự nghiệp kinh doanh mang tính toàn cầu. Nhưng tôi tin bản thân đã cố gắng làm mọi thứ với sự dũng cảm và sự ủng hộ từ gia đình”.
Câu chuyện khởi nghiệp thành công của “thần tình yêu” thời đại số
Nhắc đến thần tình yêu, chúng ta đều nghĩ tới hình ảnh một cây cung và những mũi tên ái tình thần kỳ. Nhưng tỷ phú Andrey Andreev lại được ưu ái gọi với cái tên “thần tình yêu thời đại số” với ứng dụn...
Hành trình khẳng định thương hiệu của Sài Gòn Co.op
Có thể nói, Liên hiệp HTX Thương mại Tp.HCM (Saigon Co.op) là doanh nghiệp tiên phong đặt “viên gạch” đầu tiên cho thị trường bán lẻ hiện đại Việt Nam. Trải qua hơn 30 năm, không chỉ xây dựng, Saigon ...
CEO Levi’s chia sẻ chiến lược kinh doanh hiệu quả cho thương hiệu mang tính biểu tượng
Chip Bergh tiếp quản vị trí CEO Levi Strauss & Co sau khi rời tập đoàn P&G. Dưới đây là chiến lược kinh doanh hiệu quả mà vị CEO này đã áp dụng để vực dậy một thương hiệu biểu tượng đang trên đà xuống...
Nữ CEO quyền lực của hãng nước hoa Pháp tiết lộ: Thành công chỉ phụ thuộc vào 2 yếu tố
Không bao giờ từ bỏ ước mơ là yếu tố đầu tiên giúp bà Daniela Riccardi vượt qua mọi khó khăn.
4 bài học giá trị cho startup từ hồi ký Shoe Dog của cha đẻ giày Nike
Hồi ký Shoe Dog, tựa Việt: Gã nghiện giày, là một trong các cuốn sách bán chạy nhất thế giới năm 2016 và là tác phẩm với nhiều bài học giá trị dành cho startup, được đúc kết từ câu chuyện của chính ch...
Cách chọn 'đồng đội' startup của giáo sư 8X
Trong hành trình về Việt Nam, Giáo sư Vũ Ngọc Tâm ưu tiên tìm kiếm các tài năng người Việt để cùng "chiến" ở sân chơi toàn cầu.
Startup có thể bán 'cuốc xẻng' cho ông lớn thương mại điện tử
Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT Tiki, Trần Ngọc Thái Sơn khuyên startup chọn con đường ngách, cung cấp giải pháp công nghệ tối ưu để chen chân vào thị trường thương mại điện tử.
Cơ hội tham gia cuộc thi đổi mới sáng tạo toàn cầu từ ý tưởng
Các ý tưởng, sản phẩm mẫu, thử nghiệm... dù chưa triển khai đều có thể tham gia cuộc thi khởi nghiệp toàn cầu Hack4Growth, giải thưởng lên tới 10.000 USD.
Startup 'trà đá' bàn chuyện đưa Blockchain Việt ra thế giới
Từ ý tưởng bên ly trà đá, Trương Hồng Thi và cộng sự sáng tạo nên nền tảng Icetea, xây dựng các ứng dụng thân thiện với người dùng từ blockchain.
Hai đại diện startup vào Top gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu
Lê Anh Tiến - CEO Chatbot Việt Nam và Phạm Khánh Linh - CEO Logivan là hai đại diện cộng đồng startup vừa nhận tuyên dương gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2019.
Startup huấn luyện kỹ năng sinh tồn online mùa dịch
Chuyên gia KNST Corp hướng dẫn nhiều kiến thức sinh tồn trên kênh trực tuyến, giúp mọi người biết xử lý trong tình huống nguy cấp.
Startup 'thắt lưng buộc bụng' trong Covid-19
Sụt giảm doanh thu, dòng tiền về chậm, lãnh đạo G.A.P không nhận lương trong 3 tháng liên tiếp, nhân viên nhận 70%, công ty cho thuê lại một nửa mặt bằng văn phòng.
Cozrum - startup khách sạn công nghệ tăng tốc mở rộng hậu Covid-19
Bằng cách ứng dụng công nghệ vào quản lý chuỗi khách sạn, Cozrum tối ưu hóa chi phí vận hành, mang lại dịch vụ chuyên nghiệp cho khách lưu trú.
Doanh nghiệp lựa chọn kịch bản ra sao trong chuyển đổi số
Doanh nghiệp có thể phát triển vượt bậc khi tận dụng công nghệ trong vận hành, tăng năng suất ngược lại sẽ chết trong bối cảnh chuyển đổi số là xu hướng tất yếu
Viet Solutions có gì hấp dẫn doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo
Cuộc thi nhằm tìm kiếm các sản phẩm hoặc giải pháp công nghệ sáng tạo có khả năng ứng dụng vào các ngành, lĩnh vực xã hội.
Từ Covid-19 đến cơ hội trăm năm cho “cú huých số” với Việt Nam
Đại dịch Covid-19 là một thảm họa với tất cả các quốc gia trên thế giới. Thế nhưng, nhìn ở góc độ tích cực, nó lại có thể đem đến cơ hội trăm năm cho một “cú huých số” với nền kinh tế Việt Nam.
Doanh nghiệp cần lưu ý gì khi kê khai vốn điều lệ trong hồ sơ thành lập mới
Trong hồ sơ thành lập doanh nghiệp việc kê khai vốn điều lệ thường không chính xác. Bởi cách hiểu về vốn điều lệ chưa thực sự chính xác, đồng thời doanh nghiệp thường xem nhẹ việc kê khai trung thực v...
5 KINH NGHIỆM KHỞI NGHIỆP THÀNH CÔNG KHI KHỞI NGHIỆP ÍT VỐN
Trong thực tế, hiện nay có những doanh nghiệp startup với số vốn hàng triệu đô la,nhưng bên cạnh đó còn nhiều doanh nghiệp bị phá sản, "cháy" hàng triệu đô la và sau đó đóng cửa vĩnh viễn. Nếu ý tưởng...
Muốn khởi nghiệp? Hãy dành 5 phút đọc bài viết này.
Một số chia sẻ của Ts. Lê Thẩm Dương dành cho những người đã, đang và sẽ khởi nghiệp
Gợi ý cho bạn 10 ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh năm 2020
Khi bắt đầu một doanh nghiệp mới, bạn cần những ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh tốt nhất để đảm bảo thành công.
Ứng dụng tìm việc cho nhân sự ngành xây dựng
Phiên bản Webuild đầu tiên có hàng nghìn người dùng sau một tuần ra mắt đã tiếp lực cho Ngô Văn Quân và cộng sự liên tục nâng cấp tính năng, kết nối gần 5.000 việc làm.
Carback - ý tưởng khởi nghiệp từ những cuốc xe trống
Startup Carback tiến chân vào thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam với ý tưởng tận dụng các chuyến xe trống chiều về để giảm giá thành cho người dùng.
Shark Trương Lý Hoàng Phi nói về khó khăn lớn nhất của startup Việt!
"Nhà sáng lập phải luôn thành thật với bản thân về điểm mạnh và yếu của doanh nghiệp cũng như có đủ can đảm để thay đổi những điểm yếu "cốt tử" giúp doanh nghiệp vươn lên. Nhưng, phải thừa nhận...
Cắt giảm chi tiêu thật mạnh tay gần như là một điều bắt buộc để các startup Việt có thể ‘chèo chống’ qua mùa bão này, theo ông Eddie Thái - Giám đốc Quỹ đầu tư 500 Startups Vietnam, tuy nhiên trước đó...