Trước đây, đa phần các doanh nghiệp thường chỉ chú trọng đến các khâu quản lý sản xuất hay tập trung đẩy mạnh kinh doanh mà “lãng quên” những vấn đề về quản lý nhân sự. Vì thế, khi doanh nghiệp đã lớn mạnh, quy mô được nâng lên, họ thường lúng túng và “hoang mang” vì nguồn nhân lực đông, tổ chức lại lộn xộn, dẫn đến tỷ lệ nhân viên bỏ việc nhiều vì sự cạnh tranh, phúc lợi không đảm bảo… Chính vì vậy, nghề nhân sự, đặc biệt là nhân sự tiền lương và phúc lợi ngày càng có chỗ đứng trong doanh nghiệp. Bởi nghề này được coi là mắt xích cầu nối giữa nhân viên và chủ doanh nghiệp; cuộc sống của cán bộ nhân viên có đảm bảo thì mới “lập nghiệp”, cống hiến giúp công ty phát triển.
Các đầu việc của Chuyên viên tiền lương và phúc lợi là thiết kế cơ cấu lương, thiết kế cơ cấu thưởng, trả lương và phúc lợi, gia tăng giá trị mang lại cho nhân viên, thiết kế cơ cấu lương thưởng phúc lợi, quản lí lĩnh vực bảo hiểm xã hội,...
Để làm được Chuyên viên tiền lương và phúc lợi, bạn phải am hiểu chuyên môn lĩnh vực nhân sự, chuyên môn về chính sách tiền lương và phúc lợi; am hiểu luật lao động Việt Nam, luật Bảo hiểm xã hội và các quy định khác có liên quan đến lĩnh vực nhân sự. Ngoài ra, bạn phải có các kỹ năng mềm: giao tiếp, làm việc nhóm, quản lý,… thì cơ hội phát triển và thăng tiến trong công việc sẽ cao.
Từ vị trí này, bạn có cơ hội phát triển lên các vị trí quản lý như Trưởng phòng nhân sự, giám đốc nhân sự,…