9. Khái niệm đặc điểm nhân sự ngành khách sạn nhà hàng

1.Khái niệm ngành khách sạn, nhà hàng

 Ngành khách sạn nhà hàng là các công việc làm trong nhà hàng khách sạn và các mô hình kinh doanh tương đương.

Lĩnh vực Khách sạn

Là các công tác cần thiết để xây dựng một nơi nghỉ chân “thoải mái như ở nhà” quản lý nhân sự, chuẩn bị phòng ốc, xử lý phàn nàn của khách và kể cả truyền thông quảng cáo. Ngoài khách sạn lĩnh vực này còn có thể là quản lý nhà trọ (motel), khu du lịch nghỉ dưỡng (resort) hoặc bất kỳ thể loại chỗ ở nào khác.

Lĩnh vực Nhà hàng

Các công tác điều hành các cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống. Các cơ sở này không chỉ tính loại hình nhà hàng mà còn có cả quán bar, hộp đêm, quán nước,…

2. Đặc điểm nhân sự ngành khách sạn, nhà hàng

2.1 Đặc điểm nhân sự

Ngành khách sạn - nhà hàng yêu cầu một lượng lớn nguồn nhân lực. Bạn có rất nhiều lựa chọn nghề nghiệp trong lĩnh vực này, như lễ tân, đầu bếp, nhân viên phục vụ, quản lý,... Để thành công trong lĩnh vực này, mọi người cần phải có những đặc điểm sau:

  • Có trách nhiệm

Để thành công trong lĩnh vực khách sạn - nhà hàng, bạn phải có trách nhiệm đảm bảo sự hài lòng của khách hàng. Bạn nên làm những việc khiến khách hàng cảm thấy vui vẻ và thoải mái mỗi khi tới khách sạn hay nhà hàng nơi bạn làm việc.

  • Có kỹ năng giao tiếp

Những người thành công trong ngành khách sạn - nhà hàng là những người có kỹ năng giao tiếp tốt. Họ phải tốt tất cả các kỹ năng giao tiếp, bao gồm cả nói và viết.

  • Biết cách dùng máy tính

Nhân viên khách sạn và nhà hàng cần có kỹ năng máy tính tốt, cũng như sự hiểu biết về các ứng dụng công nghệ hiện đại để hỗ trợ công việc của mình.

  • Nhiệt tình

Những người thành công trong ngành là những người luôn nhiệt tình với công việc và luôn cố gắng, nỗ lực hết sức với công việc. Họ muốn dành cho khách hàng của mình những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất có thể.

  • Kỹ năng lãnh đạo

Nhân viên khách sạn - nhà hàng giỏi là người có kỹ năng lãnh đạo, và có khả năng chỉ huy các dự án để mang lại thành công cho tổ chức của mình.

  • Biết cách sắp xếp

Để có thể làm tất cả các công việc thuộc lĩnh vực chuyên môn của mình, bạn phải là một người có tổ chức và biết cách sắp xếp để hoàn thành tốt tất cả các công việc được giao mà không gặp bất kỳ khó khăn, trở ngại nào.

  • Hiểu biết về vấn đề an toàn vệ sinh, thực phẩm

Nhân viên khách sạn, nhà hàng phải có kiến thức về an toàn vệ sinh, thực phẩm để áp dụng tốt cho công việc của mình.

  • Có kỹ năng làm việc nhóm

Đặc trưng của ngành khách sạn - nhà hàng là tất cả các bộ phận đều có sự liên quan tới nhau, do đó bạn phải có kỹ năng làm việc nhóm tốt để có thể hỗ trợ nhau hoàn thành công việc chung.

    1. Môi trường làm việc của ngành khách sạn - nhà hàng

Đúng như tên gọi của ngành, nhân viên trong ngành sẽ làm việc trong các khách sạn, nhà hàng khác nhau. Họ làm việc theo ca, theo giờ luân phiên nhau, nhưng vẫn theo luật lao động là 40 tiếng/ tuần.

3. Một số vị trí nghề nghiệp trong ngành Khách sạn nhà hàng

  • Hành chính lễ tân khách sạn
  • Phục vụ nhà hàng khách sạn
  • Giám sát nhà hàng khách sạn
  • Quản lý nhà hàng khách sạn
  • Giám đốc nhà hàng khách sạn
  • Thu ngân
  • Đầu bếp, bảo vệ, tạp vụ…

 Bài viết thuộc chủ đề 9. Khách sạn nhà hàng