Mô tả vị trí nhân viên nghiên cứu thị trường

  1. Tầm quan trọng của nhân viên nghiên cứu thị trường

Nhân viên nghiên cứu thị trường (hay có thể gọi nôm na là nhân viên chắt lọc thông tin thị trường) là người trực tiếp thu thập thông tin từ khách hàng, tình hình thực tế thị trường, để từ đó cung cấp thông tin giúp nhân viên marketing đưa ra một chiến lược marketing hiệu quả.

Nếu nhân viên nghiên cứu thị trường cung cấp những thông tin chính xác, cụ thể sẽ giúp nhân viên marketing đưa ra những chiến lược phù hợp, hiệu quả cao. Còn ngược lại, nếu những số liệu, thông tin thu thập được là không chính xác sẽ dẫn đến những chiến lược marketing sẽ không hiệu quả, gây lãng phí nhân vật lực. Do đó, mà vai trò curc một nhân viên nghiên cứu thị trường là vô cùng quan trọng.

  1. Các đầu việc và nhiệm vụ chung của nhân viên nghiên cứu thị trường

Công việc chủ yếu bộ phận nghiên cứu thị trường là thu thập thông tin khách hàng, thói quen mua hàng, giới tính, khu vực địa lý, mong muốn của người mua hàng,… Thường để tổng hợp số liệu các nhân viên nghiên cứu thị trường sẽ sử dụng kênh online và offline để điều tra thu thập số liệu rồi họ tổng hợp, nghiên cứu, phân tích, đánh giá, đưa ra dự báo.

  1. Công việc hàng ngày của nhân viên nghiên cứu thị trường
  • Thu thập các thông tin dữ liệu để nghiên cứu, phân tích, đánh giá thị trường
  • Lập kế hoạch, nội dung, chương trình, phương án nghiên cứu thị trường
  • Tổng hợp thông tin dữ liệu, thông tin về dự án và đối thủ, phân tích dự báo về thị trường và sản phẩm.
  • Xây dựng chính sách tiếp cận thị trường bao gồm:

+ Chính sách sản phẩm

+ Chính sách bán hàng

+ Chính sách hậu mãi

+ Chính sách khuyến mại

  • Xây dựng và phát triển kế hoạch marketing
  • Xác định cung cầu của thị trường
  • Xây dựng phương án phát triển thương hiệu Công ty.
  • Xây dựng và quản lý hệ thống phân phối.
  • Tổ chức khảo sát và đánh giá các nhu cầu, tâm lý khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng.
  • Xây dựng, duy trì và phát triển mối quan hệ với các đối tác tiếp thị và truyền thông
  • Thực hiện báo cáo công việc định kỳ theo quy định hoặc đột xuất theo yêu cầu của Ban lãnh đạo
  1. Định hướng phát triển cơ hội thăng tiến của nhân viên nghiên cứu thị trường

Nhân viên nghiên cứu thị trường làm việc với số liệu nên đòi hỏi bạn phải có tính kiên nhẫn, tỉ mỉ, chính xác; có khả năng làm việc độc lập, có óc phân tích, mạnh mẽ, không ngại tiếp xúc người lạ, thích đi “xê dịch”; kỹ năng giao tiếp. Bên cạnh đó, bạn cần có tinh thần cầu tiến, ham học hỏi, tự tìm tài liệu nghiên cứu, cập nhật kiến thức mới liên tục để theo kịp xu thế; chịu được áp lực cao trong công việc.

Từ vị trí nhân viên, bạn có cơ hội phấn đấu trở thành quản lý: Trưởng nhóm nghiên cứu thị trường; Phó/Trưởng phòng; Phó Giám đố /Giám đốc nghiên cứu thị trường,...