Nhân viên nghiên cứu thị trường (hay có thể gọi nôm na là nhân viên chắt lọc thông tin thị trường) là người trực tiếp thu thập thông tin từ khách hàng, tình hình thực tế thị trường, để từ đó cung cấp thông tin giúp nhân viên marketing đưa ra một chiến lược marketing hiệu quả.
Nếu nhân viên nghiên cứu thị trường cung cấp những thông tin chính xác, cụ thể sẽ giúp nhân viên marketing đưa ra những chiến lược phù hợp, hiệu quả cao. Còn ngược lại, nếu những số liệu, thông tin thu thập được là không chính xác sẽ dẫn đến những chiến lược marketing sẽ không hiệu quả, gây lãng phí nhân vật lực. Do đó, mà vai trò curc một nhân viên nghiên cứu thị trường là vô cùng quan trọng.
Công việc chủ yếu bộ phận nghiên cứu thị trường là thu thập thông tin khách hàng, thói quen mua hàng, giới tính, khu vực địa lý, mong muốn của người mua hàng,… Thường để tổng hợp số liệu các nhân viên nghiên cứu thị trường sẽ sử dụng kênh online và offline để điều tra thu thập số liệu rồi họ tổng hợp, nghiên cứu, phân tích, đánh giá, đưa ra dự báo.
+ Chính sách sản phẩm
+ Chính sách bán hàng
+ Chính sách hậu mãi
+ Chính sách khuyến mại
Nhân viên nghiên cứu thị trường làm việc với số liệu nên đòi hỏi bạn phải có tính kiên nhẫn, tỉ mỉ, chính xác; có khả năng làm việc độc lập, có óc phân tích, mạnh mẽ, không ngại tiếp xúc người lạ, thích đi “xê dịch”; kỹ năng giao tiếp. Bên cạnh đó, bạn cần có tinh thần cầu tiến, ham học hỏi, tự tìm tài liệu nghiên cứu, cập nhật kiến thức mới liên tục để theo kịp xu thế; chịu được áp lực cao trong công việc.
Từ vị trí nhân viên, bạn có cơ hội phấn đấu trở thành quản lý: Trưởng nhóm nghiên cứu thị trường; Phó/Trưởng phòng; Phó Giám đố /Giám đốc nghiên cứu thị trường,...