Mô tả vị trí nhân viên quản lý thương hiệu

  1. Tầm quan trọng của Giám đốc quản lý thương hiệu

Giám đốc Thương hiệu (Chief brand officer hay CBO) là một vị trí cấp điều hành tương đối mới tại các tập đoàn, công ty, tổ chức, hay cơ quan. Họ hoạt động như là người liên lạc giữa các phòng ban khác nhau và khách hàng; chịu trách nhiệm xây dựng hình ảnh thương hiệu cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, thông qua việc phân tích insight của khách hàng và xây dựng chiến lược thương hiệu.

Giám đốc nhãn hiệu giỏi mang thương hiệu đến với khách hàng, làm cho thương hiệu có vị trí sâu sắc trong tâm trí của khách hàng thì từ đó sẽ tạo nên doanh thu và lợi nhuận cho công ty cũng như nâng cao giá trị tài sản của công ty – tài sản thương hiệu.

  1. Các đầu việc và nhiệm vụ chung của Giám đốc quản lý thương hiệu

Nhiệm vụ của vị trí này là quản lý việc thực hiện quảng cáo bằng cách đảm bảo rằng chúng được tạo ra trong lịch trình và ngân sách đã được phân bổ.

  1. Công việc hàng ngày của Giám đốc quản lý thương hiệu
  • Theo dõi xu hướng thị trường, khảo sát ý kiến người tiêu dùng và tìm hiểu chiến dịch của đối thủ
  • Phân tích thị trường để định vị thương hiệu và xác định insight của khách hàng mục tiêu
  • Hoạch định chiến lược định vị và xâm nhập thị trường
  • Đảo bảo sự hoà hợp giữa tính cách thương hiệu với tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu và chiến lược của công ty
  • Lên ý tưởng cho các chiến dịch truyền thông cho thương hiệu
  • Giám sát các hoạt động marketing và quảng cáo để đảo bảo tính nhất quán với chiến lược sản phẩm
  • Dự kiến các rủi ro để có biện pháp xử lí kịp thời
  • Theo dõi và báo cáo hiệu quả của chiến dịch
  1. Định hướng phát triển cơ hội thăng tiến của Giám đốc quản lý thương hiệu

Thương hiệu ngày nay đã trở thành một tài sản rất lớn và rất quan trọng của doanh nghiệp. Việc quản lý thương hiệu không chỉ xuất hiện trong các công ty đa quốc gia mà hầu hết các doanh nghiệp nội địa cũng quan tâm mạnh mẽ. Càng nhiều khách hàng biết đến thương hiệu sản phẩm của công ty thì công ty càng thu được lợi nhuận cao. Vì vậy nhu cầu các doanh nghiệp cần các Giám đốc thương hiệu giỏi là rất lớn.

Để trở thành một quản lý thương hiệu giỏi, bạn phải am hiểu lĩnh vực kinh doanh; kinh nghiệm xác định khách hàng mục tiêu và nghĩ ra chiến dịch; có kỹ năng lãnh đạo và tư duy chiến lược; giỏi kỹ năng đàm phán, thương lượng; có kinh nghiệm quản lý rủi ro; kỹ năng xây dựng mối quan hệ và thông thạo ngoại ngữ.

Ngoài ra, họ còn cần có kỹ năng phân tích tình huống, xử lí tình huống và ra quyết định; khả năng sáng tạo và phân tích tốt; chủ động cập nhật các biến động thị trường và áp dụng vào thực tiễn...