Mô tả nhân viên hành chính văn phòng

  1. Tầm quan trọng và vị trí của nhân viên hành chính – văn phòng

         Nhân viên hành chính văn phòng trong một công ty được xem không khác gì một “quản gia” hoặc “tổng quản” thời xưa. Nhiệm vụ của người quản lý hành chính văn phòng là đảm bảo tất cả những “phần chìm” của hoạt động văn phòng phải được sắp xếp và chuẩn bị đúng nơi, đúng chỗ, đạt yêu cầu khi sử dụng.

Nhân viên hành chính, văn phòng hàng ngày cũng phải chịu áp lực khá lớn vì mỗi ngày có rất nhiều giấy tờ, hồ sơ, sổ sách cần được phân loại và giải quyết. Ngoài ra, những giấy tờ sổ sách tại công ty, doanh nghiệp đều rất quan trọng, họ không được phép làm việc hời hợt và thiếu chính xác.

  1. Các đầu việc mà nghề nhân viên hành chính – văn phòng đảm nhiệm
  • Quản lý hồ sơ, giấy tờ của công ty
  • Lên danh sách chấm công, bảng lương của nhân viên trong công ty
  • Quản lý tuyển dụng, quản lý hồ sơ cá nhân, quản lý tài sản, thiết bị.
  1. Công việc hàng ngày của nghề nhân viên hành chính, văn phòng
  • Tiếp nhận các công văn, văn bản, giấy tờ chuyển đến và được phép giải quyết nhanh trong thẩm quyền. Phải lưu trữ các dữ liệu, văn bản tài liệu của công ty
  • Tiếp nhận và xử lý các trường hợp báo cáo về tình trạng của nhân viên: ốm đau, hiếu hỉ, thai sản...
  • Theo dõi các nội quy nề nếp, văn hóa công ty
  • Lập và theo dõi chế độ đãi ngộ đảm bảo quyền lợi cho nhân viên
  • In ấn các tài liệu cần thiết và theo yêu cầu của các phòng ban
  • Chấm công hàng tháng
  • Tính lương, thưởng hàng tháng và trình lên lãnh đạo duyệt
  • Chi trả lương cho nhân viên cùng bộ phận kế toán
  • Theo dõi các thiết bị, tài sản của công ty, có kế hoạch bảo trì với máy móc cố định theo tháng quý, có kế hoạch mua sắm các thiết bị bổ sung đảm bảo yêu cầu làm việc tốt nhất cho nhân viên.
  • Lên bảng kê về những văn phòng phẩm cần thiết cho công ty theo từng tháng
  • Có kế hoạch tuyển dụng và tổ chức tuyển dụng, phân phối nhân sự cho các phòng ban, theo dõi nhân sự thử việc và tổ chức ký kết hợp đồng lao động
  • Theo dõi và có báo cáo thường xuyên cho lãnh đạo về tình hình nhân sự hàng tháng
  • Cập nhật và đảm bảo hồ sơ nhân viên đầy đủ theo quy định của pháp luật. 
  1. Định hướng phát triển cơ hội thăng tiến của nhân viên hành chính, văn phòng

         Tự vị trí nhân viên hành chính, văn phòng, bạn có rất nhiều cơ hội trong tương lai. Bạn có thể tiến tới các vị trí có trách nhiệm hơn và có thể phát triển con đường sự nghiệp của bạn một cách vững chắc hơn. Ngoài ra bạn còn nhận được giấy chứng nhận và chuyển đổi các lĩnh vực khá dễ dàng. Nhân viên hành chính văn phòng có thể thăng cấp hoặc làm ở các vị trí cao hơn như trưởng phòng hành chính nhân sự.

 Bài viết thuộc chủ đề 17. Hành chính văn phòng