Nghề giao dịch viên được ví như một khâu “mắt xích” quan trọng trong hệ thống của ngân hàng. Hàng ngày, họ ngồi ở quầy giao dịch và trực tiếp tiếp xúc, xử lý giải quyết các nhu cầu của khách hàng. Đây là vị trí phản ánh chất lượng dịch vụ, được coi là đại diện hình ảnh và thương hiệu cho ngân hàng. Do đó, để làm được nghề này, họ không chỉ có vẻ bề ngoài ưa nhìn mà còn phải là người nhanh nhẹn, hoạt bát, có nghiệp vụ, giao tiếp tốt, thông minh.
Nhiệm vụ chung của các giao dịch viên là phục vụ các nhu cầu giao dịch cơ bản của các khách hàng như nộp tiền, rút tiền, ủy nhiệm chi, thu hộ, chi hộ, mở tài khoản, xử lý thông tin tài khoản, hạch toán giao dịch… cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp.
Cơ hội thăng tiến trong nghề giao dịch viên hoàn toàn rộng mở. Nếu bạn tích lũy được kinh nghiệm trong nhiều năm, hoàn thành được chỉ tiêu đề ra, tỉ lệ phục vụ khách hàng tốt, mức độ hài lòng của khách hàng cao, bạn có cơ hội được ứng tuyển nội bộ tại các vị trí cao hơn.
Từ vị trí giao dịch viên, bạn có thể tiến tới công việc kiểm soát viên, Phó/Trưởng phòng dịch vụ khách hàng, Phó Giám đốc vận hành, Giám đốc chi nhánh...
Do đó, để có thể đạt được các vị trí như mong muốn, bạn phải tích cực rèn luyện các kỹ năng: làm việc nhóm kết hợp làm việc độc lập tốt; kỹ năng giao tiếp, lắng nghe; kỹ năng xây dựng, tạo lập mối quan hệ cá nhân; kỹ năng đặt câu hỏi và xử lý tình huống... Các phẩm chất cần có của một giao dịch viên: trung thực, cẩn thận, tỉ mỉ; hòa nhã, ưa thích giao tiếp; thái độ cầu thị trong công việc,… Ngoài ra, bạn cần có kiến thức nghiệp vụ: hiểu biết về nền tảng cơ bản ngành kế toán ngân hàng, kho quỹ; kiến thức chung về khách hàng, thị trường và ngân hàng cạnh tranh; kiến thức về ngân hàng: sản phẩm dịch vụ ngân hàng, sản phẩm bán chéo, văn bản nghiệp vụ liên quan...