Vai trò của nhân viên xuất nhập khẩu gắn liền với các vấn đề liên quan tới hồ sơ chứng từ để phục vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu. Bạn phải đảm bảo sao cho thông tin của chứng từ hàng hóa trước khi thông quan xuất nhập phải chính xác và hợp lý. Từ đó giúp việc giao hàng được diễn ra đúng tiến độ và đúng pháp luật.
Nhiệm vụ chung của nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu là nhập chứng từ hàng xuất và hàng nhập như làm bill tàu, làm giấy thông báo hàng đến, invoice, packing list,…
Thông thường, công việc này thường ngồi văn phòng và nhân viên nữ rất phù hợp với vị trí này. Bởi công việc này sẽ ít phải di chuyển và đòi hỏi tính cách cẩn thận, tỉ mỉ.
Nếu mới ra trường, đây là vị trí bạn có thể làm với mức thu nhập và công việc ổn định. Công việc này sẽ giúp bạn sẽ học hỏi và tích lũy được nhiều kinh nghiệm. Sau một thời gian có kinh nghiệm làm chứng từ, bạn có thể chuyển qua mảng sale. Với vốn kiến thức tự tin cùng việc bồi dưỡng, rèn luyện các kĩ năng mềm khác, bạn hoàn toàn có thể trở thành nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu và sẽ có hội thăng tiến ở các vị trí cao hơn.
Thế nhưng, để đạt được vị trí cao, bạn phải là một nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu giỏi. Bạn cần nắm được cơ bản những kiến thức về hải quan, các quy trình thông quan, chạy lệnh, giao và nhận hàng hóa; có ngoại ngữ tốt vì bạn thường xuyên phải sử dụng tiếng Anh để soạn thảo các chứng từ, trao đổi thông tin với đối tác qua email, skype,… Vị trí này liên quan tới các văn bản chứng từ quan trọng nên bắt buộc bạn phải là một người tỉ mỉ, cẩn thận, có tinh thần trách nhiệm. Và đặc biệt bạn phải có khả năng chịu áp lực công việc vì thường xuyên phải đối diện với các deadline.