28.1 Mô tả nghề Marketing online

  1. Tầm quan trọng của nghề Marketing online

Xu hướng toàn cầu hóa cùng sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động thương mại điện tử làm cho dịch vụ marketing online trở nên rất quan trọng. Marketing online có tầm quan trọng vô cùng lớn khi giúp: xây dựng thương hiệu trực tuyến; đáp ứng sự thay đổi của xu hướng thời đại; bắt kịp xu hướng tiêu dùng; mang lại hiệu quả cao, chi phí thấp; tăng lượt truy cập vào website; tăng doanh thu; tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu,...

Hiện nay marketing online và marketing truyền thống luôn là hai yếu tố song hành không thể thiếu và luôn hỗ trợ cho nhau. Cho dù bạn kinh doanh với tư cách cá nhân hay doanh nghiệp, thì việc hiểu được những kiến thức tổng quát nhất về online marketing luôn là nền tảng cơ bản giúp bạn đạt được hiệu quả kinh doanh tốt nhất.

Thông thường các công ty lớn sẽ kết hợp tất cả các dịch vụ marketing online trọn gói để mang lại hiệu quả tiếp thị cao nhất. Với những công ty vừa và nhỏ, có thể ưu tiên chọn các hình thức marketing phù hợp với từng đối tượng khách hàng và mục tiêu marketing cụ thể.

  1. Các đầu việc và nhiệm vụ chung của nghề Marketing online

Nhiệm vụ chung của nghề Marketing online là tìm hiểu nhu cầu thị trường khách hàng; xây dựng kế hoạch triển khai quảng bá thương hiệu sản phẩm trên Internet bằng những công cụ online; tối ưu các kênh online bằng mọi hình thức,…

  1. Công việc hàng ngày của nghề Marketing online
  • Xây dựng kế hoạch, quản lý, triển khai, theo dõi và tối ưu hóa quá trình thực hiện các chiến dịch quảng cáo trực tuyến (bao gồm Google adword / FB ads và các kênh quảng cáo có thể tối ưu hóa khác)
  • Kết hợp với các kênh Social Website để hỗ trợ SEO web như Facebook, Twitter, Youtube …
  • Quản lý, cập nhật nội dung (bài viết, tin tức, hình ảnh, sản phẩm) trên landing page (website), Facebook, Instagram công ty
  • Phối hợp với team PR, team thiết kế triển khai tốt các hoạt động thiết kế website và quảng cáo website
  • Tối ưu quảng cáo và cập nhật công nghệ mới nhất/xu hướng mới nhất để phục vụ cho nhu cầu quảng cáo dự án và tối ưu nhất về chi phí quảng cáo
  • Báo cáo kết quả, đồng thời đưa ra nhận xét và đề xuất (nếu có)
  • Phối hợp các bộ phận triển khai các kế hoạch truyền thông online khi cần
  • Tham gia đào tạo hội nhập các kỹ năng phát triển khách hàng cho sale khi cần
  • Phản hồi khách hàng qua các trang mạng xã hội
  • Theo dõi, tương tác, giải đáp các thắc mắc và tạo lập mối quan hệ với khách hàng mục tiêu
  • Hỗ trợ các công việc khác theo sự phân công của quản lý trực tiếp
  1. Định hướng phát triển và cơ hội thăng tiến của nghề Marketing online

Nghề Marketing online là một trong những nghề khá hot hiện nay và luôn cần một nguồn nhân lực lớn, chất lượng trong tương lai. Để trở thành một nhân viên marketing online, bạn phải hiểu được các công cụ online, thị hiếu nhu cầu khách hàng để có thể tiếp thị sản phẩm trên Internet đúng đối tượng, quảng bá được thương hiệu công ty. Muốn có sự thăng tiến cao hơn trong sự nghiệp, bạn phải liên tục bổ sung kiến thức ngành. Bởi nếu trong tay chỉ có những kiến thức lý thuyết cơ bản cộng với một ít trải nghiệm làm nghề thì chưa bao giờ là đủ. Dịch chuyển liên tục theo sự biến động của thị trường và sự phát triển của công nghệ, kiến thức ngành marketing cũng luôn liên tục được làm mới và bổ sung. Bên cạnh đó, bạn luôn luôn chủ động tạo ra những thứ thách mới cho công việc,…

Nghề marketing online có nhiều cơ hội thăng tiến cao. Từ vị trí nhân viên marketing online, bạn có thể giữ vị trí cao hơn như: Marketing online manager; Digital marketing manager; Phó/ Trưởng phòng marketing; Phó Giám đốc/ Giám đốc E-marketing;…