- Tầm quan trọng của vị trí Giám đốc thương mại điện tử
Giám đốc thương mại điện tử có vai trò phát triển cơ hội kinh doanh cho tổ chức bằng cách thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh, tăng cường trải nghiệm khách hàng và quản lý danh mục trực tuyến.
Họ cũng là người trực tiếp giám sát các kế hoạch hoàn thành đơn hàng; công nghệ và cơ sở hạ tầng cần thiết. Họ cũng chịu trách nhiệm xây dựng những hiểu biết thương mại dựa trên dữ liệu và thúc đẩy mối quan hệ chiến lược với các bên liên quan cho doanh nghiệp.
- Các yếu tố tạo nên chân dung Giám đốc thương mại điện tử
- Am hiểu và có khả năng đánh giá, phân tích về thị trường thương mại điện tử
- Biết cách quản lý đa dạng
- Biết xây dựng chiến lược, lập kế hoạch
- Có khả năng kỹ năng giao tiếp, đàm phán kinh doanh; giải quyết vấn đề
- Đánh giá, kiểm soát rủi ro; kiểm soát hàng tồn kho; quản lý và xử lý khủng khoảng tốt; khắc phục sự cố CNTT
- Tinh tường, nhạy bén với công nghệ
- Biết cách tạo mối quan hệ với các đối tác trong kinh doanh hoặc với khách hàng
- Có tư duy tính toán, tư duy toàn cầu, tư duy xuyên ngành
- Trình kỹ thuật số cao: hiểu về tiếp thị công cụ tìm kiếm phải trả tiền (SEM); tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO),...
- Có khả năng đánh giá, phân tích
- Hiểu về luật pháp: tuân thủ các quy định pháp luật; luật sở hữu trí tuệ
- Có tầm nhìn lãnh đạo
- Là người cầu thị, có trách nhiệm cao
- Ham học hỏi luôn tìm tòi đưa ra các ý tưởng mới
- Công việc hàng ngày của Giám đốc thương mại điện tử
- Phát triển cơ hội kinh doanh: đánh giá thị trường kinh doanh trong nước và quốc tế; xây dựng chiến lược, chính sách và kế hoạch kinh doanh liên tục; gia nhập thị trường mới; quản lý rủi ro giữa các đơn vị kinh doanh
- Thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh thương mại điện tử: phát triển kế hoạch hoạt động kinh doanh; quản lý trực tiếp các tình huống khủng hoảng; phát triển ngân sách; đánh giá hiệu quả tài chính của đơn vị kinh doanh; kết nối hợp tác chính với nhóm đa chức năng về các hoạt động liên quan đến thương mại điện tử; thúc đẩy các chiến dịch bán hàng, khuyến mãi, tiếp thị và truyền thông xã hội trên các nền tảng kỹ thuật số
- Thúc đẩy công nghệ và cơ sở hạ tầng: xây dựng chiến lược công nghệ và lộ trình; chiến lược, lãnh đạo và giám sát hiệu suất của nhà cung cấp công nghệ; giám sát việc sử dụng và bảo trì cơ sở hạ tầng và mạng CNT; giám sát và tận dụng công nghệ mới nhất và xu hướng tiêu dùng; đánh giá các công nghệ và quy trình để cải thiện hiệu suất hoạt động
- Dẫn dắt trải nghiệm khách hàng thương mại điện tử: xây dựng chiến lược hoạt động dịch vụ; thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng; cải thiện chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng...
- Xây dựng những hiểu biết thương mại dựa trên dữ liệu: xây dựng và phân tích, khai thác dữ liệu; thiết kế trực tiếp và phát triển các mô hình dữ liệu; giám sát sự phát triển, đánh giá và nâng cao các mô hình dự đoán; thúc đẩy khám phá và phát triển các kỹ thuật khoa học dữ liệu mới nhất;...
- Quản lý thực hiện đơn hàng của khách hàng: xác định và sửa đổi các chính sách và thủ tục thực hiện đơn hàng; giám sát các hoạt động hoàn thành chống lại các thủ tục được thiết lập và thỏa thuận cấp độ dịch vụ; đo lường thực hiện đơn hàng và hiệu suất hài lòng của khách hàng,...
- Thúc đẩy mối quan hệ với các bên liên quan: xây dựng kế hoạch hợp tác; phát triển và duy trì mạng lưới kinh doanh và chuyên nghiệp; thiết lập và duy trì các mối quan hệ đối tác kinh doanh chiến lược; đánh giá hiệu quả và đóng góp của các đối tác kinh doanh chiến lược; chiến lược đối tác cho dịch vụ xuất sắc
- Định hướng phát triển và cơ hội thăng tiến của Giám đốc thương mại điện tử
Giám đốc thương mại điện tử là vị trí mong ước của bất cứ ai. Để vươn lên vị trí này, bạn có thể bắt đầu từ nhân viên bán hàng, quản lý bán hàng; nhân viên kinh doanh; Phó/ Trưởng phòng kinh doanh liên quan… Bên cạnh những kiến thức về chuyên môn; bạn cũng cần rất nhiều yếu tố để trở thành một Giám đốc thương mại điện tử.
Từ vị trí giám đốc thương mại điện tử, bạn có cơ hội thăng tiến lên chức vụ Phó Tổng Giám đốc thương mại điện tử. Hoặc sau những tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, hiểu biết về công nghệ thông tin, khả năng lãnh đạo…; bạn có thể bắt đầu tự xây dựng cho mình “đế chế” riêng.