Chuyên viên phát triển thị trường có vai trò quan trọng trong việc mở rộng, quảng bá thương hiệu thủ công mỹ nghệ trong nước và ra ngoài quốc tế. Không những thế, họ còn là người trực tiếp đẩy mạnh doanh thu xuất khẩu về cho công ty.
Nếu thiếu chuyên viên phát triển thị trường thì hàng thủ công mỹ nghệ sẽ không được nhiều người biết đến, chậm phát triển và không mang lại doanh thu xuất khẩu cho chính phủ và người thợ thủ công sẽ không có cơ hội việc làm cao.
Nhiệm vụ chung của nhân sự ngành này là nghiên cứu và phát triển thị trường thông qua thương mại điện tử; marketing truyền thống; tìm kiếm, giao dịch và quản lý khách hàng…
Ngành thủ công mỹ nghệ không chỉ được quảng bá trong nước mà còn được khuyến khích giới thiệu các sản phẩm với du khách nước ngoài. Và hiện nay, Việt Nam là một trong những nhà xuất khẩu lớn của đồ mỹ thuật và thủ công mỹ nghệ ở châu Á. Do đó, nhân viên phát triển thị trường có cơ hội rất lớn trong ngành này.
Để có thể theo được ngành này, bạn phải có kiến thức về kinh tế, marketing,... và hiểu về đồ thủ công mỹ nghệ. Ngoài ra, vì mặt hàng này chủ yếu là xuất khẩu nên bạn phải có khả năng giao tiếp Tiếng Anh tốt. Bên cạnh đó, bạn phải là người hoạt bát, nhanh nhẹn; phong cách tự tin, năng động, biết cách diễn đạt ý tưởng mạch lạc, rõ ràng và thuyết phục; luôn chủ động, có trách nhiệm với công việc.