15. Cần thay đổi phương pháp dạy cho sinh viên trước ngưỡng cửa thời kì 4.0

Cần thay đổi phương pháp dạy cho sinh viên trước ngưỡng cửa thời kì 4.0

Thời gian gần đây, các nhà sản xuất đang tăng cường sử dụng các sản phẩm công nghệ mới, bao gồm vạn vật kết nối, robot và sản xuất phụ gia để loại bỏ sự thừa thãi và tăng năng suất công việc. Và các nhà làm giáo dục đang đứng trước thách thức làm sao để có thể đào tạo lực lượng lao động mới cũng như đào tạo lại những người có kinh nghiệm để họ có thể thích ứng nhanh với công việc tại các nhà máy trong tương lai.

Tại nhà máy của tương lai – hay còn được biết đến là nhá máy thông minh – con người và công nghệ làm việc cùng nhau trong một môi trường liền mạch kết hợp thế giới ảo và thực chỉ để nhằm một mục đích đó là nâng cao hiệu quả và tính bền vững.

Tuy nhiên, đối với tất cả các nhà sản xuất được hưởng lợi từ cái gọi là nhà máy của tương lai, đều đòi hỏi lực lượng lào động là những người có "tài năng kỹ thuật cao", những người có thể hiểu và vận dụng các mô hình ảo của môi trường vật lý.

Đó thực sự là một thách thức đối với các nhà giáo dục và một số tổ chức đào tạo kỹ thuật hàng đầu trên thế giới phải làm thế nào để giúp người lao động phát triển các kỹ năng đặc biệt của họ tại các nhà máy trong tương lai.

Khái niệm các nhà máy thông minh hoặc công nghiệp 4.0, được hình thành ở Đức với cái tên “Industrie 4.0”, đã đưa ra những ý tưởng mới mẻ về sản xuất và giáo dục.

Chính lý do trên khiến cho học sinh, sinh viên ngày nay đang phải đối mặt với ba thách thức của ngành công nghiệp 4.0

Thách thức đầu tiên đối với sinh viên là học cách sử dụng hệ thống làm việc kết hợp với sự hỗ trợ kỹ thuật và các hệ thống kỹ thuật số.

Thứ hai là môi trường kỹ thuật số liền mạch. Trước đây, sinh viên chỉ phải làm việc với CAD, kỹ thuật xử lý hoặc mô phỏng robot, nhưng bây giờ họ phải học làm việc với tất cả các công cụ số có công nghệ sản xuất tiên tiến.

Thách thức thứ ba là học cách quản lý các sản phẩm thông minh dựa trên yêu cầu đa dạng của khách hàng trong các hệ thống sản xuất tự điều khiển.

Và phải làm sao để giúp các bạn trẻ có thể dễ dàng giải quyết được ba thách thức trên chính là nhiệm vụ mà ngành giáo dục phải tập trung tìm ra lời giải đáp.

 Bài viết thuộc chủ đề Xu hướng nghành nghề 4.0