Hơn một năm trở lại đây, người lao động, các nhà thầu và đại lý vật liệu xây dựng trên cả nước có thêm một địa chỉ tìm kiếm nhân sự, việc làm mang tên Webuild (Thợ xây dựng). Khi tải ứng dụng trên nền tảng Google Play, App Store, người dùng dễ dàng tìm công việc tại hầu hết các mảng xây trát, ốp lát, nhôm kính, điện lạnh, nội thất, cho đến các vị trí kỹ sư cầu đường, cơ điện, kỹ sư kiểm soát chất lượng... Các nhà thầu có thể đăng tuyển nhân sự, lựa chọn nguồn nhân lực phù hợp cho công trình và tìm kiếm các đại lý cung ứng vật liệu xây dựng chất lượng, giá cạnh tranh, gần công trường.
Theo nhà sáng lập Webuild - Ngô Văn Quân, ứng dụng đã tạo ra màu sắc mới cho thị trường tuyển dụng ngành xây dựng vốn theo mô tuýp khá truyền thống. Trước đây, chủ thầu chủ yếu tìm lao động qua giới thiệu của người quen. Nhưng nhiều khi gặp đội thợ làm việc kém. Ngày càng có nhiều công trình, nhà xưởng quy mô, khiến họ khó khăn tìm nhân sự tay nghề cao, cũng như chưa có cơ sở dữ liệu để đánh giá, chấm điểm chất lượng và tiến độ thi công... "Từ những chia sẻ của người bạn làm nghề, tôi nảy ra ý tưởng tạo một công cụ tối ưu hiệu suất và thay đổi cách tuyển dụng trong nghề này, đồng thời có thể đánh giá minh bạch chất lượng nhà thầu, đội thợ", Ngô Văn Quân nhớ lại.
Ngô Văn Quân, nhà sáng lập Webuild. |
Ngô Văn Quân sinh năm 1979, tốt nghiệp Khoa Công nghệ Thông tin, Đại học Bách Khoa Hà Nội. Anh có kinh nghiệm khởi nghiệp trong lĩnh vực IT, quản lý công ty gia công phần mềm cho thị trường châu Âu và Mỹ. Ngoại đạo về lĩnh vực xây dựng khiến kỹ sư 7x cũng nghi ngại khi bắt tay hiện thực hóa ý tưởng app tuyển dụng. Anh tự tìm hiểu kiến thức thông qua các kênh thông tin liên quan, trong đó "nằm vùng" hơn 100 fanpage trên mạng xã hội. Từng bước anh đến các cuộc event, gặp gỡ nói chuyện với nhà thầu, công nhân, hiểu mong muốn cũng như thói quen trong nghề.
"Có hàng nghìn tin tuyển dụng mỗi ngày trong các nhóm, nhiều đội thợ cũng đăng tìm việc. Tiềm năng của ngành trị giá hàng chục tỉ USD, trong đó chi phí cho nhân công chiếm 15%. Những điều này giúp tôi củng cố quyết tâm làm app cho thị trường ngách này", anh cho hay.
Tháng 10/2018, Quân cùng 5 người bạn cùng học tại ĐH Bách Khoa bắt đầu những bước lập trình đầu tiên. "Vì đã có kinh nghiệm khởi nghiệp, tôi đánh giá các nền tảng trung gian giới thiệu sản phẩm, dịch vụ dễ lỗ triền miên. Để tránh vết xe đổ, Webuild chia hoạt động thành hai giai đoạn", Quân nói. Sau 3 tháng lập trình, sản phẩm hoàn thiện phiên bản đầu tiên và ghi nhận hàng nghìn người dùng trong một tuần đầu chạy thử trên Google Play, App Store.
Giao diện ứng dụng Webuild. |
Những thành công ban đầu không khiến vị giám đốc trẻ chủ quan. Anh cho biết, số lượng người tải app chưa nói lên thành công của sản phẩm. Việc công ty cần làm là tạo dựng niềm tin lâu dài cho người dùng. Bên cạnh đó, đây là ngành đòi hỏi nhân sự tay nghề cao, app cần nâng cao xác minh thông tin các bên kỹ lưỡng. "Chúng tôi mất nhiều thời gian gọi điện, xác minh giấy tờ, bằng cấp qua hình ảnh, video, đến thực địa... Có những công trình tôi phải vượt hàng trăm km thực hiện khảo sát, đánh giá chất lượng thi công", anh Quân chia sẻ. Ngoài ra, để ghi nhận phản hồi của người dùng, Webuild có chức năng đánh giá, quản trị thông tin truy cập...
Với mục tiêu thu hút và giữ chân người dùng, tháng 3 vừa qua, sản phẩm ra mắt thêm tính năng cửa hàng vật liệu online, kết nối các đại lý với nhà thầu. Nhà sáng lập Webuild đánh giá, đây là tính năng nhiều dư địa phát triển, bởi hiện nay nhiều đại lý đang chuyển sang làm online, bên cạnh mở cửa hàng. Hoạt động trực tuyến không chỉ tiết kiệm chi phí mặt bằng, mà còn giúp họ quảng bá rộng rãi đến khách hàng tiềm năng.
Phải cạnh tranh với các nền tảng trực tuyến khác trên thị trường, song nhà sáng lập vẫn tin tưởng Webuild sẽ trở thành ứng dụng tin cậy cho nhân sự ngành xây dựng. Hiện app có 15.000 thành viên, kết nối gần 5.000 việc làm. Đơn vị đặt mục tiêu 100.000 người dùng vào cuối năm nay. "Thời điểm này, để hỗ trợ người lao động và nhà tuyển dụng trong Covid-19, Webuild giảm toàn bộ phí dịch vụ, giảm 4 lần phí đăng việc làm, miễn phí cho cửa hàng đăng sản phẩm...", Ngô Văn Quân nói.
Bigworks tổng hợp
Câu chuyện khởi nghiệp thành công của “thần tình yêu” thời đại số
Nhắc đến thần tình yêu, chúng ta đều nghĩ tới hình ảnh một cây cung và những mũi tên ái tình thần kỳ. Nhưng tỷ phú Andrey Andreev lại được ưu ái gọi với cái tên “thần tình yêu thời đại số” với ứng dụng hẹn hò online của mình.
Hành trình khẳng định thương hiệu của Sài Gòn Co.op
Có thể nói, Liên hiệp HTX Thương mại Tp.HCM (Saigon Co.op) là doanh nghiệp tiên phong đặt “viên gạch” đầu tiên cho thị trường bán lẻ hiện đại Việt Nam. Trải qua hơn 30 năm, không chỉ xây dựng, Saigon Co.op còn chinh phục thị trường bán lẻ một cách đầy thuyết phục và tự tin.
CEO Levi’s chia sẻ chiến lược kinh doanh hiệu quả cho thương hiệu mang tính biểu tượng
Chip Bergh tiếp quản vị trí CEO Levi Strauss & Co sau khi rời tập đoàn P&G. Dưới đây là chiến lược kinh doanh hiệu quả mà vị CEO này đã áp dụng để vực dậy một thương hiệu biểu tượng đang trên đà xuống dốc.
Nữ CEO quyền lực của hãng nước hoa Pháp tiết lộ: Thành công chỉ phụ thuộc vào 2 yếu tố
Không bao giờ từ bỏ ước mơ là yếu tố đầu tiên giúp bà Daniela Riccardi vượt qua mọi khó khăn.
4 bài học giá trị cho startup từ hồi ký Shoe Dog của cha đẻ giày Nike
Hồi ký Shoe Dog, tựa Việt: Gã nghiện giày, là một trong các cuốn sách bán chạy nhất thế giới năm 2016 và là tác phẩm với nhiều bài học giá trị dành cho startup, được đúc kết từ câu chuyện của chính cha đẻ thương hiệu giày Nike nổi tiếng – tỷ phú Phil Knight.
Cách chọn 'đồng đội' startup của giáo sư 8X
Trong hành trình về Việt Nam, Giáo sư Vũ Ngọc Tâm ưu tiên tìm kiếm các tài năng người Việt để cùng "chiến" ở sân chơi toàn cầu.
Startup có thể bán 'cuốc xẻng' cho ông lớn thương mại điện tử
Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT Tiki, Trần Ngọc Thái Sơn khuyên startup chọn con đường ngách, cung cấp giải pháp công nghệ tối ưu để chen chân vào thị trường thương mại điện tử.
Cơ hội tham gia cuộc thi đổi mới sáng tạo toàn cầu từ ý tưởng
Các ý tưởng, sản phẩm mẫu, thử nghiệm... dù chưa triển khai đều có thể tham gia cuộc thi khởi nghiệp toàn cầu Hack4Growth, giải thưởng lên tới 10.000 USD.
Startup 'trà đá' bàn chuyện đưa Blockchain Việt ra thế giới
Từ ý tưởng bên ly trà đá, Trương Hồng Thi và cộng sự sáng tạo nên nền tảng Icetea, xây dựng các ứng dụng thân thiện với người dùng từ blockchain.
Hai đại diện startup vào Top gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu
Lê Anh Tiến - CEO Chatbot Việt Nam và Phạm Khánh Linh - CEO Logivan là hai đại diện cộng đồng startup vừa nhận tuyên dương gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2019.
Startup huấn luyện kỹ năng sinh tồn online mùa dịch
Chuyên gia KNST Corp hướng dẫn nhiều kiến thức sinh tồn trên kênh trực tuyến, giúp mọi người biết xử lý trong tình huống nguy cấp.
Startup 'thắt lưng buộc bụng' trong Covid-19
Sụt giảm doanh thu, dòng tiền về chậm, lãnh đạo G.A.P không nhận lương trong 3 tháng liên tiếp, nhân viên nhận 70%, công ty cho thuê lại một nửa mặt bằng văn phòng.
Cozrum - startup khách sạn công nghệ tăng tốc mở rộng hậu Covid-19
Bằng cách ứng dụng công nghệ vào quản lý chuỗi khách sạn, Cozrum tối ưu hóa chi phí vận hành, mang lại dịch vụ chuyên nghiệp cho khách lưu trú.
Doanh nghiệp lựa chọn kịch bản ra sao trong chuyển đổi số
Doanh nghiệp có thể phát triển vượt bậc khi tận dụng công nghệ trong vận hành, tăng năng suất ngược lại sẽ chết trong bối cảnh chuyển đổi số là xu hướng tất yếu
Viet Solutions có gì hấp dẫn doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo
Cuộc thi nhằm tìm kiếm các sản phẩm hoặc giải pháp công nghệ sáng tạo có khả năng ứng dụng vào các ngành, lĩnh vực xã hội.
Từ Covid-19 đến cơ hội trăm năm cho “cú huých số” với Việt Nam
Đại dịch Covid-19 là một thảm họa với tất cả các quốc gia trên thế giới. Thế nhưng, nhìn ở góc độ tích cực, nó lại có thể đem đến cơ hội trăm năm cho một “cú huých số” với nền kinh tế Việt Nam.
Doanh nghiệp cần lưu ý gì khi kê khai vốn điều lệ trong hồ sơ thành lập mới
Trong hồ sơ thành lập doanh nghiệp việc kê khai vốn điều lệ thường không chính xác. Bởi cách hiểu về vốn điều lệ chưa thực sự chính xác, đồng thời doanh nghiệp thường xem nhẹ việc kê khai trung thực vốn điều lệ. Bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích để bạn đọc hiểu hơn về vốn điều lệ.
5 KINH NGHIỆM KHỞI NGHIỆP THÀNH CÔNG KHI KHỞI NGHIỆP ÍT VỐN
Trong thực tế, hiện nay có những doanh nghiệp startup với số vốn hàng triệu đô la,nhưng bên cạnh đó còn nhiều doanh nghiệp bị phá sản, "cháy" hàng triệu đô la và sau đó đóng cửa vĩnh viễn. Nếu ý tưởng của kế hoạch kinh doanh của bạn là sai ngay từ đầu, không phải là có tiền mới có thể biến nó thành mô hình kinh doanh hiệu quả. Nhưng nếu bạn có một ý tưởng khởi nghiệp tuyệt vời nhưng quá ít tiền, tại sao? Đừng để điều này ngăn cản bạn !
Muốn khởi nghiệp? Hãy dành 5 phút đọc bài viết này.
Một số chia sẻ của Ts. Lê Thẩm Dương dành cho những người đã, đang và sẽ khởi nghiệp
Gợi ý cho bạn 10 ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh năm 2020
Khi bắt đầu một doanh nghiệp mới, bạn cần những ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh tốt nhất để đảm bảo thành công.
Ứng dụng tìm việc cho nhân sự ngành xây dựng
Phiên bản Webuild đầu tiên có hàng nghìn người dùng sau một tuần ra mắt đã tiếp lực cho Ngô Văn Quân và cộng sự liên tục nâng cấp tính năng, kết nối gần 5.000 việc làm.
Carback - ý tưởng khởi nghiệp từ những cuốc xe trống
Startup Carback tiến chân vào thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam với ý tưởng tận dụng các chuyến xe trống chiều về để giảm giá thành cho người dùng.
Shark Trương Lý Hoàng Phi nói về khó khăn lớn nhất của startup Việt!
"Nhà sáng lập phải luôn thành thật với bản thân về điểm mạnh và yếu của doanh nghiệp cũng như có đủ can đảm để thay đổi những điểm yếu "cốt tử" giúp doanh nghiệp vươn lên. Nhưng, phải thừa nhận rằng, thành thật với bản thân và quyết tâm hiệu chỉnh đều không dễ dàng", CEO VinTech Trương Lý Hoàng Phi chia sẻ.
Cắt giảm chi tiêu thật mạnh tay gần như là một điều bắt buộc để các startup Việt có thể ‘chèo chống’ qua mùa bão này, theo ông Eddie Thái - Giám đốc Quỹ đầu tư 500 Startups Vietnam, tuy nhiên trước đó các startup phải tính toán đường băng tối thiểu 18 tháng (chuẩn bị cho trong và sau dịch), cuối cùng là nhìn vào lợi nhuận cận biên.