Hết quý 1, doanh số của Loglag chỉ bằng một phần ba cùng kỳ. Kết quả ngược với kỳ vọng tăng trưởng 3-5 lần mà công ty đặt ra hồi đầu năm khi vừa nâng cấp phiên bản ứng dụng. Nguyễn Anh Thư - CEO Loglag, startup kết nối chủ hàng với các chủ xe tải, container cho biết nhu cầu vận chuyển hàng hóa nội địa và hoạt động xuất nhập khẩu giảm mạnh do ảnh hưởng của Covid-19. Công ty đang gặp khó khi các chủ doanh nghiệp cũng chật vật kinh doanh, xin kéo dài thời gian công nợ.
Xác định tiết giảm chi phí là một trong những ưu tiên "sống còn", từ tháng 3, CEO Loglag kêu gọi các thành viên hy sinh một phần lợi ích bằng cách giảm lương 30%, tương đương với lượng công việc giảm. Kế hoạch marketing cũng phải hoãn lại để bảo toàn ngân sách. LogLag cũng dần chuyển sang hình thức làm việc online. Các khâu các chứng từ hóa đơn, bảng kê, biên bản giao nhận, hợp đồng được xử lý thông qua chuyển phát nhanh hay giao hàng công nghệ. "Tôi động viên các nhân viên, startup trong dịch giống như lò xo, chậm lại, nén chặt lại nhưng nếu qua được sẽ có sức bật mạnh", Anh Thư chia sẻ.
Ứng dụng kết nối giữa tài xế xe tải và các doanh nghiệp có nhu cầu giao nhận hàng hóa của LogLag. |
G.A.P - đơn vị chuyên về giáo dục cũng đang chật vật bởi hầu hết hoạt động công ty là giảng dạy offline. "Khó khăn lớn nhất của khối giáo dục vẫn là chi phí mặt bằng, chiếm 20-25 % trong tổng số", Lê Đình Hiếu, CEO, sáng lập G.A.P cho biết.
5 năm hoạt động, dù nếm không ít khó khăn, đây là lần đầu tiên anh tính chuyện đóng cửa trung tâm, bước vào giai đoạn "ngủ đông" chờ dịch qua vì không đạt được thỏa thuận về giảm tiền thuê nhà. Sau nhiều lần thương lượng, cuối tháng 3, khi chủ nhà đồng ý bớt 45% tiền thuê, Hiếu mới thở phào: "Mọi người như vỡ oà. Như vậy G.A.P vẫn sống".
Để cắt giảm chi phí, đội ngũ lãnh đạo của G.A.P thông báo không nhận lương trong 3 tháng tới, tất cả thành viên còn lại chỉ nhận 70% lương. Startup cũng chia sẻ văn phòng cùng một bên khác và cắt giảm tối đa các chi tiêu không cần thiết.
Trong 3 tháng qua, Express Agency - startup chuyên cung cấp dịch vụ thiết kế, công nghệ và tiếp thị truyền thông phải thay đổi chiến lược phát triển hơn 10 lần. Ba vấn đề được nêu trong trong hầu hết các cuộc họp ban giám đốc của startup này là doanh thu sụt giảm, khách hàng hủy hợp đồng và nguồn tiền trả lương nhân sự.
Trần Trọng Hải - CEO Express Agency (trái) trong một buổi tiếp xúc khách hàng. |
Ông Trần Trọng Hải, CEO Express Agency cho biết, doanh thu hiện tại của doanh nghiệp giảm khoảng 25% so với thời điểm trước dịch. Doanh nghiệp cố gắng duy trì hoạt động bằng cách tập trung vào danh sách khách hàng cũ có hợp đồng dài hạn. Thay vì cắt giảm nhân sự, công ty cũng giảm 20% lương. Cứ 4 người chịu thiệt, công ty có thêm tiền để trả cho người thứ 5. Hầu hết nhân viên làm việc tại nhà nhằm giảm bớt chi phí vận hành văn phòng.
Không thuộc mảng kinh doanh trực tuyến, song startup chăm sóc sức khoẻ Bluecare cũng có những điều chỉnh chiến lược kinh doanh nhằm thích ứng với tình hình hiện nay. Do các dịch vụ chăm sóc y tế tại nhà (tắm bé, chăm sóc người già...) giảm nên doanh nghiệp này chú trọng phát triển dịch vụ đòi hỏi kỹ thuật cao như tiêm chủng, phục hồi chức năng hay thủ thuật điều dưỡng (cắt chỉ, thay băng, đo huyết áp). Đây là các dịch vụ thu hút sự quan tâm của người dân trong đợt giãn cách xã hội.
Đồng cảm với khó khăn về vấn đề tài chính, nhân sự mà các công ty khởi nghiệp gặp phải, giới chuyên gia đánh giá cắt giảm chi phí vận hành, nhân lực chỉ giải pháp tình thế, quan trọng doanh nghiệp phải xác định rõ kế hoạch dài hơi. Chia sẻ trong toạ đàm "Startup nên làm gì để xoay chuyển nghịch cảnh trong Covid-19" trên VnExpress mới đây, bà Trương Lý Hoàng Phi, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ thanh niên Khởi nghiệp (BSSC) cho rằng, cắt giảm không hẳn là giải pháp trong mọi hoàn cảnh. Đầu tư đúng, tập trung nguồn lực đúng vào dòng sản phẩm mà thị trường cần sẽ mang ý nghĩa sống còn, ở mọi giai đoạn.
Đồng quan điểm, Phan Xuân Cảnh, sáng lập và CEO Việc Có (Viec.Co) cắt nghĩa, "cut cost" nói đúng là cắt lãng phí. Một là làm ít hơn, tập trung hơn, có một danh mục ưu tiên. Từ danh mục đó lại chọn lọc cái gì tạo ra dòng tiền, doanh thu, cái gì nên bỏ đi. CEO này cho rằng đây là giai đoạn tốt để startup có thời gian chuẩn hoá quy trình, cắt những thứ thừa, làm nhiều hơn và chăm chỉ hơn trong việc giữ chân khách hàng.
Câu chuyện khởi nghiệp thành công của “thần tình yêu” thời đại số
Nhắc đến thần tình yêu, chúng ta đều nghĩ tới hình ảnh một cây cung và những mũi tên ái tình thần kỳ. Nhưng tỷ phú Andrey Andreev lại được ưu ái gọi với cái tên “thần tình yêu thời đại số” với ứng dụng hẹn hò online của mình.
Hành trình khẳng định thương hiệu của Sài Gòn Co.op
Có thể nói, Liên hiệp HTX Thương mại Tp.HCM (Saigon Co.op) là doanh nghiệp tiên phong đặt “viên gạch” đầu tiên cho thị trường bán lẻ hiện đại Việt Nam. Trải qua hơn 30 năm, không chỉ xây dựng, Saigon Co.op còn chinh phục thị trường bán lẻ một cách đầy thuyết phục và tự tin.
CEO Levi’s chia sẻ chiến lược kinh doanh hiệu quả cho thương hiệu mang tính biểu tượng
Chip Bergh tiếp quản vị trí CEO Levi Strauss & Co sau khi rời tập đoàn P&G. Dưới đây là chiến lược kinh doanh hiệu quả mà vị CEO này đã áp dụng để vực dậy một thương hiệu biểu tượng đang trên đà xuống dốc.
Nữ CEO quyền lực của hãng nước hoa Pháp tiết lộ: Thành công chỉ phụ thuộc vào 2 yếu tố
Không bao giờ từ bỏ ước mơ là yếu tố đầu tiên giúp bà Daniela Riccardi vượt qua mọi khó khăn.
4 bài học giá trị cho startup từ hồi ký Shoe Dog của cha đẻ giày Nike
Hồi ký Shoe Dog, tựa Việt: Gã nghiện giày, là một trong các cuốn sách bán chạy nhất thế giới năm 2016 và là tác phẩm với nhiều bài học giá trị dành cho startup, được đúc kết từ câu chuyện của chính cha đẻ thương hiệu giày Nike nổi tiếng – tỷ phú Phil Knight.
Cách chọn 'đồng đội' startup của giáo sư 8X
Trong hành trình về Việt Nam, Giáo sư Vũ Ngọc Tâm ưu tiên tìm kiếm các tài năng người Việt để cùng "chiến" ở sân chơi toàn cầu.
Startup có thể bán 'cuốc xẻng' cho ông lớn thương mại điện tử
Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT Tiki, Trần Ngọc Thái Sơn khuyên startup chọn con đường ngách, cung cấp giải pháp công nghệ tối ưu để chen chân vào thị trường thương mại điện tử.
Cơ hội tham gia cuộc thi đổi mới sáng tạo toàn cầu từ ý tưởng
Các ý tưởng, sản phẩm mẫu, thử nghiệm... dù chưa triển khai đều có thể tham gia cuộc thi khởi nghiệp toàn cầu Hack4Growth, giải thưởng lên tới 10.000 USD.
Startup 'trà đá' bàn chuyện đưa Blockchain Việt ra thế giới
Từ ý tưởng bên ly trà đá, Trương Hồng Thi và cộng sự sáng tạo nên nền tảng Icetea, xây dựng các ứng dụng thân thiện với người dùng từ blockchain.
Hai đại diện startup vào Top gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu
Lê Anh Tiến - CEO Chatbot Việt Nam và Phạm Khánh Linh - CEO Logivan là hai đại diện cộng đồng startup vừa nhận tuyên dương gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2019.
Startup huấn luyện kỹ năng sinh tồn online mùa dịch
Chuyên gia KNST Corp hướng dẫn nhiều kiến thức sinh tồn trên kênh trực tuyến, giúp mọi người biết xử lý trong tình huống nguy cấp.
Startup 'thắt lưng buộc bụng' trong Covid-19
Sụt giảm doanh thu, dòng tiền về chậm, lãnh đạo G.A.P không nhận lương trong 3 tháng liên tiếp, nhân viên nhận 70%, công ty cho thuê lại một nửa mặt bằng văn phòng.
Cozrum - startup khách sạn công nghệ tăng tốc mở rộng hậu Covid-19
Bằng cách ứng dụng công nghệ vào quản lý chuỗi khách sạn, Cozrum tối ưu hóa chi phí vận hành, mang lại dịch vụ chuyên nghiệp cho khách lưu trú.
Doanh nghiệp lựa chọn kịch bản ra sao trong chuyển đổi số
Doanh nghiệp có thể phát triển vượt bậc khi tận dụng công nghệ trong vận hành, tăng năng suất ngược lại sẽ chết trong bối cảnh chuyển đổi số là xu hướng tất yếu
Viet Solutions có gì hấp dẫn doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo
Cuộc thi nhằm tìm kiếm các sản phẩm hoặc giải pháp công nghệ sáng tạo có khả năng ứng dụng vào các ngành, lĩnh vực xã hội.
Từ Covid-19 đến cơ hội trăm năm cho “cú huých số” với Việt Nam
Đại dịch Covid-19 là một thảm họa với tất cả các quốc gia trên thế giới. Thế nhưng, nhìn ở góc độ tích cực, nó lại có thể đem đến cơ hội trăm năm cho một “cú huých số” với nền kinh tế Việt Nam.
Doanh nghiệp cần lưu ý gì khi kê khai vốn điều lệ trong hồ sơ thành lập mới
Trong hồ sơ thành lập doanh nghiệp việc kê khai vốn điều lệ thường không chính xác. Bởi cách hiểu về vốn điều lệ chưa thực sự chính xác, đồng thời doanh nghiệp thường xem nhẹ việc kê khai trung thực vốn điều lệ. Bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích để bạn đọc hiểu hơn về vốn điều lệ.
5 KINH NGHIỆM KHỞI NGHIỆP THÀNH CÔNG KHI KHỞI NGHIỆP ÍT VỐN
Trong thực tế, hiện nay có những doanh nghiệp startup với số vốn hàng triệu đô la,nhưng bên cạnh đó còn nhiều doanh nghiệp bị phá sản, "cháy" hàng triệu đô la và sau đó đóng cửa vĩnh viễn. Nếu ý tưởng của kế hoạch kinh doanh của bạn là sai ngay từ đầu, không phải là có tiền mới có thể biến nó thành mô hình kinh doanh hiệu quả. Nhưng nếu bạn có một ý tưởng khởi nghiệp tuyệt vời nhưng quá ít tiền, tại sao? Đừng để điều này ngăn cản bạn !
Muốn khởi nghiệp? Hãy dành 5 phút đọc bài viết này.
Một số chia sẻ của Ts. Lê Thẩm Dương dành cho những người đã, đang và sẽ khởi nghiệp
Gợi ý cho bạn 10 ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh năm 2020
Khi bắt đầu một doanh nghiệp mới, bạn cần những ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh tốt nhất để đảm bảo thành công.
Ứng dụng tìm việc cho nhân sự ngành xây dựng
Phiên bản Webuild đầu tiên có hàng nghìn người dùng sau một tuần ra mắt đã tiếp lực cho Ngô Văn Quân và cộng sự liên tục nâng cấp tính năng, kết nối gần 5.000 việc làm.
Carback - ý tưởng khởi nghiệp từ những cuốc xe trống
Startup Carback tiến chân vào thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam với ý tưởng tận dụng các chuyến xe trống chiều về để giảm giá thành cho người dùng.
Shark Trương Lý Hoàng Phi nói về khó khăn lớn nhất của startup Việt!
"Nhà sáng lập phải luôn thành thật với bản thân về điểm mạnh và yếu của doanh nghiệp cũng như có đủ can đảm để thay đổi những điểm yếu "cốt tử" giúp doanh nghiệp vươn lên. Nhưng, phải thừa nhận rằng, thành thật với bản thân và quyết tâm hiệu chỉnh đều không dễ dàng", CEO VinTech Trương Lý Hoàng Phi chia sẻ.
Cắt giảm chi tiêu thật mạnh tay gần như là một điều bắt buộc để các startup Việt có thể ‘chèo chống’ qua mùa bão này, theo ông Eddie Thái - Giám đốc Quỹ đầu tư 500 Startups Vietnam, tuy nhiên trước đó các startup phải tính toán đường băng tối thiểu 18 tháng (chuẩn bị cho trong và sau dịch), cuối cùng là nhìn vào lợi nhuận cận biên.