Những sai lầm mà startup thất bại đều gặp phải

Làn sóng khởi nghiệp tại Việt Nam đang có sự phát triển mạnh mẽ và với tốc độ chóng mặt. Thế nhưng, theo thống kê thì làn sóng khởi nghiệp này “có lượng, nhưng chưa có chất”. Bằng chứng từ những cuộc thống kê cho rằng tuy có hàng ngàn ý tưởng kinh doanh rất tiềm năng, song phần lớn đều không thực hiện được trong điều kiện thực tế. Vậy, lý do nào mà các startup lại nhanh chóng lụi tàn như vậy?

Nhân sự yếu, lãnh đạo kém

Mặc dù có ý tưởng kinh doanh thuộc hàng “độc nhất vô nhị”, nhưng các startup vẫn thường xuyên gặp thất bại nặng nề. Một phần nguyên nhân chính là do nhân sự yếu, lãnh đạo kém.

nhung-sai-lam-ma-startup-that-bai-deu-gap-phai-hinh-anh-1

 

Nhân sự yếu kém chính là một trong những nguyên nhân khiến startup thất bại

 

Nhân sự chính là một trong những chìa khóa quan trọng dẫn đến thành công của startup. Nhiều công ty khởi nghiệp ban đầu chỉ có 5 – 7 người nhưng hội tụ toàn những cá nhân xuất sắc nên việc phát triển công ty diễn ra nhanh chóng. Ngược lại, những công ty startup do khâu tuyển chọn nhân viên lỏng lẻo khiến công ty không những không phát triển mà còn kéo nó đi xuống.

Ngoài ra, lãnh đạo kém cũng sẽ khiến hầu hết các công ty startup thất bại. Bởi vì, lãnh đạo kém sẽ không thể đề xuất ra những kế hoạch, chiến lược, tính toán những rủi ro phát sinh… cho công ty mình.

Không quan tâm đến quảng cáo, tiếp thị

Bỏ qua quảng cáo, tiếp thị là một trong những sai lầm của startup. Hãy thử tưởng tượng, bạn sản xuất ra sản phẩm mới và chờ khách hàng đến mua ư? Đừng “há miệng chờ sung” như vậy nữa. Đầu tư ngay cho mình một đội ngũ quảng cáo, tiếp thị hoặc thuê chuyên gia tư vấn sẽ khiến cho doanh nghiệp của bạn đi lên. Mặc dù việc này sẽ ngốn một phần ngân sách lớn, nhưng nó là điều bắt buộc. Ngoài ra, bạn cũng nên phân bổ chính sách một cách hợp lý và thông minh.

Tiếp thị, quảng cáo thương hiệu sai cách

Theo nhiều quan sát và thống kê về các doanh nghiệp startup trên thị trường đã chỉ ra rằng một trong các nguyên nhân chính yếu dẫn đến khởi nghiệp thất bại là do doanh nghiệp chưa tiếp thị đúng cách. Bạn có thể bắt gặp một loại hình dịch vụ hay, hấp dẫn hay một loại sản phẩm chưa ai từng nghĩ đến, thế nhưng những sản phẩm, dịch vụ này nhanh chóng “sớm nở tối tàn” vì không được quảng bá và thúc đẩy để tiếp cận đến những người dùng cần nó thực sự.

nhung-sai-lam-ma-startup-that-bai-deu-gap-phai-hinh-anh-2

 

Quảng cáo, tiếp thị đúng cách sẽ dẫn đến thành công của startup

 

Để cải thiện vấn đề này, bạn có thể thử tập trung vào yếu tố các kênh mạng xã hội, truyền thông, mạng Internet… thay vì các kênh quảng bá truyền thống.

Tiếp thị sai đối tượng khách hàng

Không tiếp thị, quảng cáo hoặc tiếp thị sai đối tượng khách hàng đều là những việc mà startup cần tránh. Việc tiếp thị sai đối tượng khách hàng sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng về sau dẫn đến sự thất bại nghiêm trọng của startup.

Ngại thay đổi

Nếu cứ đi theo lối mòn thì đừng làm startup, bảo thủ chỉ khiến startup thất bại nặng nề. Những chiến lược kinh doanh bạn vạch ra sẽ phát sinh nhiều vấn đề khi thực hiện, nếu vẫn giữ thói bảo thủ thì bạn chỉ đang tự làm hại mình thôi. Trong khi tất cả các doanh nghiệp trẻ đang phát triển từng ngày, doanh nghiệp của bạn vẫn giữ nguyên cách đi như ban đầu. Giậm chân tại chỗ có nghĩa là bạn đang bị tụt lùi, lạc hậu. Thay đổi là một trong những cách tốt nhất để nắm bắt cơ hội và phát triển.

Bỏ ngoài tai những đóng góp, chỉ trích

Rất nhiều startup bỏ ngoài tai những đóng góp của khách hàng. Điều này sẽ giết chết sự nghiệp startup của bạn. Để tránh vấn đề này, hãy xây dựng một phiên bản thử nghiệm không tính phí, gửi đến khách hàng dùng thử và ghi nhận lại những ý kiến phản hồi của họ; từ đó, tiếp tục nghiên cứu để xây dựng một sản phẩm mới. Bạn nên lặp đi lặp lại quy trình này cho đến khi có khách hàng tiềm năng muốn mua sản phẩm của bạn.

Không có chính sách quản lí chi phí phù hợp

nhung-sai-lam-ma-startup-that-bai-deu-gap-phai-hinh-anh-3

 

Quản lý chi phí không hiệu quả sẽ khiến startup thất bại

 

Chi phí chính là vấn đề sống còn đến nhiều doanh nghiệp startup. Một trong những thất bại mà startup gặp phải là cách các nhà lãnh đạo sử dụng chi phí. Theo một nghiên cứu chuyên sâu về khởi nghiệp, các doanh nghiệp giỏi chỉ bỏ tiền ra cho những vấn đề cần thiết, họ luôn chủ động tìm kiếm các nhà đầu tư tiềm năng ít nhất là 6 tháng trước thời điểm mà công ty dự kiến sẽ cạn vốn. Bằng cách này, kinh phí duy trì công ty của bạn sẽ ít bị rơi vào trạng thái báo động và bạn luôn có cách xoay sở kịp thời trước khi quá muộn.

Con đường dẫn đến thành công không chỉ có hoa hồng. Startup phải tỉnh táo để nhận ra những yếu kém trong khâu quản lý, những chính sách lạc hậu cần phải thay đổi nhanh chóng… đừng để những sai lầm đáng tiếc xảy ra khiến startup thất bại.

BigWorks Tổng hợp.

 Bài viết thuộc chủ đề KINH NGHIỆM KHỞI NGHIỆP