Bài học thành công từ sự phát triển thần kỳ của Tik Tok

Tik Tok là một trong những mạng xã hội kết hợp quay video phổ biến nhất hiện nay. Tik Tok được sở hữu bởi công ty truyền thông ByteDance – một trong những starup được định giá cao nhất thế giới với giá trị lên đến khoảng 75 tỷ USD.

Không chỉ làm mưa làm gió tại thị trường Trung Quốc, ứng dụng này còn tạo nên “cơn bão” trên toàn thế giới. Tính đến tháng 6/2018, Tik Tok đã cán mốc 150 triệu người dùng. Với sự phát triển thần kỳ của Tik Tok, 5 bài học đắt giá sau đã được rút ra.

1. Muốn thành công, phải biết giúp người dùng phát triển

Tik Tok có chính sách đãi ngộ với những “ngôi sao” của mình (người có sức ảnh hưởng) như đối với chính nhân viên của họ.

Tik Tok quan niệm rằng những người dùng đầu tiên có thể sẽ quyết định toàn bộ hướng đi của sản phẩm. Từ những ngày đầu, Tik Tok đã quảng bá hình ảnh của mình nhờ những người nghệ sĩ trẻ, ngoại hình đẹp để tạo nên những video chất lượng. Không thể phủ nhận sức lan tỏa của những những video này trong thời gian ngắn đã giúp những nghệ sĩ trẻ này có lượng người theo dõi tăng lên chóng mặt.

2. Trao cơ hội sáng tạo cho những người bình thường nhất

Đôi khi những viên kim cương quý giá nhất lại nằm ở những chỗ ta không ngờ tới nhất. Và Tik Tok đã hiểu được điều này, đối tượng mà họ hướng đến đầu tiên không phải là người nổi tiếng mà là những người dùng bình thường. Họ đã tạo nên những video chất lượng, ấn tượng và thu hút.

Những video được quay không phải là chủ ý triển khai cho chiến dịch marketing mà nó là chiến dịch tự phát của chính những người sử dụng Tik Tok. Một điều dễ hiểu là mọi người sẽ thường tin tưởng và những thông tin được đăng tải bởi những người bình thường giống họ. Bởi họ tin những người nổi tiếng sẽ được mời quay để quảng cáo với mức thù lao cao và độ tin cậy không cao.

3. Tạo các chiến dịch marketing chủ đề

Hãy cho người dùng chủ đề, và họ sẽ tự tạo content cho bạn – đó là kinh nghiệm quý giá từ Tik Tok.

Nếu bạn theo dõi hoạt động của Tik Tok thì bạn sẽ nhận ra họ thường xuyên tung ra các hashtag và người dùng sẽ tạo ra các video dựa trên chủ đề ấy. Ví dụ như với hashtag “Seaweed Dance” (Điệu nhảy rong biển) đã trở thành hiện tượng trên mạng xã hội giống như điệu nhảy Gangnam Style từng làm nhiều năm trước.

bai-hoc-thanh-cong-tu-su-phat-trien-than-ky-cua-tik-tok-hinh-anh-1

 

Tik Tok trở thành hiện tượng trên toàn thế giới

 

Thương hiệu thời trang Michael Kors cũng áp dụng điều này vào trong chiến lược marketing của mình. Họ liên kết với các influencer trên Tik Tok và đạt hàng triệu lượt theo dõi nhờ vào cuộc bình chọn video được yêu thích nhất có gắn hashtag. Điều này có thể thấy rằng, vận dụng tốt hashtag sẽ giúp người dùng Tik Tok trở thành người quảng bá cho thương hiệu của họ.

4. Cá nhân hoá là yếu tố then chốt

Với đội ngũ hàng ngàn kỹ sư cùng phòng nghiên cứu trí tuệ nhân tạo với sự hướng dẫn của cựu nhân viên của Microsoft Reesearch Asia, Tik Tok có điểm mạnh là những thuật toán.

Với đội ngũ gồm hàng ngàn kỹ sư cùng phòng nghiên cứu trí tuệ nhân tạo được dẫn dắt bởi các cựu nhân viên của Microsoft Research Asia, điểm mạnh của Tik Tok là những thuật toán có khả năng xác định một cách chính xác những nội dung có thể gây ấn tượng với từng mỗi người dùng, dựa trên hành vi trong quá khứ của họ.

Khác với Instagram, Tik Tok có thể đề xuất nội dung từ người dùng mà bạn chưa từng thấy qua, đó là cách giúp bạn luôn nhìn thấy những nội dung mới thu hút. Nhờ thuật toán của mình, Tik Tok giúp bạn thấy những nội dung phù hợp với sở thích của người dùng.

5. Nội địa hóa sản phẩm khi tung ra thị trường quốc tế

Hoạt động tại Trung Quốc với tên Douyin, một năm sau nó đã có phiên bản tiếng Anh – Tik Tok và nhanh chóng gây bão trên thị trường quốc tế. Nhà sản xuất đã thông minh khi “nội địa hóa” ứng dụng khi tung ra bản quốc tế và thêm một vài tính năng để phù hợp với văn hóa từng vùng.

Nhờ đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế đã giúp cho trào lưu trên Tik Tok lan tỏa rộng rãi hơn. Các ngôi sao cũng không bỏ qua trào lưu này, như tài tử Lee Jong Suk từng sử dụng Tik Tok quay một video quay cảnh anh đặt cằm lên một bàn tay cùng với hashtag vào dịp Valentine. Nhờ đó đã mang lại cho anh hơn 600.000 lượt yêu thích trong một tuần và nó đã trở thành hiện tượng trên toàn thế giới.

Không phải tự nhiên mà ứng dụng Tik Tok lại có thể phát triển mạnh mẽ đến như vậy. Nhờ những bí quyết đơn giản này đã giúp họ tạo nên một trào lưu trên toàn thế giới. Và những bài học này sẽ giúp nhiều nhà kinh doanh có suy nghĩ khác đi để áp dụng vào mô hình của chính mình.

BigWorks Tổng hợp.

 Bài viết thuộc chủ đề KINH NGHIỆM KHỞI NGHIỆP