3 nhân tố quan trọng đưa Apple trở thành công ty giá trị nhất thế giới

Phá vỡ những rào cản của phân khúc khách hàng

Quan điểm của Apple về khách hàng mục tiêu không bao giờ bị giới hạn bởi nhân khẩu học, các tính cách nhất định hoặc bất cứ điều gì có tính chất phân chia thị trường. Khách hàng mục tiêu của họ là “mọi người”. Đó là lý do vì sao cụm từ “thân thiện với người dùng” là một trong những đặc điểm định nghĩa mỗi sản phẩm của Apple.

Hơn nữa, các mẫu quảng cáo và nội dung tiếp thị của họ hiếm khi sử dụng thuật ngữ công nghệ cầu kỳ để miêu tả sản phẩm. Người tiêu dùng ở mọi lứa tuổi và trình độ đều có thể hiểu được thông điệp của họ. Họ tập trung vào những tính năng ảnh hưởng tức thì đến người dùng bình thường chẳng hạn như độ phân giải của camera, chất lượng màn hình, dung lượng, nhận diện bằng dấu vân tay,…

Chiến lược tiếp thị của Apple không đóng khung vào những phân khúc được định nghĩa cứng nhắc và đã hấp dẫn nhiều thế hệ người dùng, giúp cho giá trị cổ phiếu của họ tăng 15.000% kể từ khi bước sang thiên niên kỷ mới.

Kiến tạo văn hóa thương hiệu

Khó có thương hiệu nào trên thế giới có được một lực lượng người ủng hộ cuồng nhiệt như Apple. Apple đã trở thành điều gì đó lớn hơn cả một thương hiệu. Những sản phẩm công nghệ chất lượng cao của Apple trở thành một văn hóa ăn sâu vào đời sống hằng ngày của nhiều người tiêu dùng trung thành.

chien-luoc-tiep-thi-hieu-qua-cua-hang-apple-noi-tieng-the-gioi-hinh-anh-1

 

Apple đã trở thành điều gì đó lớn hơn cả một thương hiệu

 

Khi bạn nghĩ về các sản phẩm của Apple, những từ nào sẽ xuất hiện trong ý nghĩ của bạn? Với hầu hết mọi người, đó là sự đơn giản, thanh lịch và sáng tạo. Dĩ nhiên, đó không phải là sự tình cờ.

Những giá trị này cực kỳ quan trọng với nhà sáng lập Steve Jobs và chúng đã thấm nhuần trong văn hóa của Apple. Những giá trị cốt lõi này cũng chính là lý do vì sao sản phẩm của Apple luôn có chất lượng cao và người dùng luôn có cùng một trải nghiệm khi bước vào bất cứ cửa hàng nào của Apple. Từ nhân viên bán hàng cho đến cấp quản trị cao nhất, Apple luôn được thống nhất bởi một văn hóa chung.

Không tham gia vào các cuộc chiến tranh giá

Nhiều thương hiệu cho rằng chiến tranh giá chỉ là một phần của sự cạnh tranh trong ngành kinh doanh đó. Nhưng với Apple, trong suốt nhiều năm, họ tuân theo mô hình định giá riêng cho dù giá của họ khá cao so với thương hiệu khác.

Chẳng hạn, hãy thử so sánh MacBook Pro 13 của Apple và Spectre 13 của HP. Dù các chi tiết kỹ thuật của hai sản phẩm là tương tự và mỗi sản phẩm đều có những ưu điểm và hạn chế riêng nhưng chiếc MacBook Pro có giá cao hơn 800 USD. Đơn giản là vì Apple không xem các thương hiệu khác trên thị trường là đối thủ cạnh tranh của họ. Thay vì cố thu hút khách hàng bằng giá thấp và cố giành phần thắng trong cuộc cạnh tranh với đám đông, Apple đứng ngoài sự ồn ào của thị trường và tập trung vào quảng bá tuyên bố sứ mệnh độc đáo của họ – thiết kế đẹp và một trải nghiệm khách hàng tuyệt vời, nhất quán.

Mục đích của cách tiếp cận này là nhằm chứng minh vì sao sản phẩm của họ là ưu việt so với các sản phẩm khác trên thị trường và xứng đáng với mức giá cao hơn. Nhờ thế, lực lượng ủng hộ viên của Apple rất mạnh và sự thành công của họ cũng góp phần định hình cách thức mà các sản phẩm công nghệ mới ra đời.

Trước khi iPhone xuất hiện vào năm 2007, điện thoại di động gần như có tất cả các kiểu dáng và kích cỡ. Thế nhưng, sau khi iPhone gia nhập thị trường, hầu hết các loại điện thoại di động, bất kể thương hiệu nào, đều có kiểu dáng tương tự. iPhone đã trở thành tiêu chuẩn vàng cho các sản phẩm mới trên thị trường.

Suốt một thời gian dài, trong nhận thức chung của số đông, công nghệ mới rất phức tạp và khó nắm bắt. Apple đã chứng tỏ cho thế giới thấy rằng công nghệ không phải là điều gì đó quá đáng sợ, xa vời mà chỉ có những người thông thái nhất mới hiểu và sử dụng được. Thậm chí những sản phẩm ưu việt nhất cũng có thể được mọi người sử dụng, bất kể tầng lớp xã hội, trình độ chuyên môn hay tuổi tác.

Những gì mà Apple mang lại còn hơn cả những sản phẩm tuyệt vời: họ bán một tư duy được số đông đón nhận.

BigWorks Tổng hợp.

 Bài viết thuộc chủ đề KINH NGHIỆM KHỞI NGHIỆP