Với nhiều lợi thế trong thời đại công nghệ 4.0, kinh doanh online đang trở thành xu thế tất yếu và là lựa chọn khởi nghiệp của nhiều người. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết nên kinh doanh thế nào cho hiệu quả, nhất là những người chưa có nhiều kinh nghiệm. Để bắt đầu, bạn cần chuẩn bị một kế hoạch kinh doanh online.
Nếu bạn đầu tư cho kế hoạch chi tiết thì cơ hội thành công khi áp dụng vào thực tế càng cao. Nếu bạn chưa biết lập kế hoạch như thế nào, hãy tham khảo mẫu kế hoạch kinh doanh online với 9 bước chuẩn bị sau đây nhé!
Dù bạn định kinh doanh online mặt hàng gì thì cũng cần tìm hiểu về thị trường của mặt hàng đó. Giả dụ bạn có ý tưởng kinh doanh quần áo online, bạn cần thu thập đủ một số thông tin như:
Có nhiều người kinh doanh quần áo online không? Họ bán trên những kênh online nào? Nguồn hàng để bán lấy ở đâu. Kế hoạch kinh doanh online của bạn cần liệt kê được những lợi thế và khó khăn khi lựa chọn bán mặt hàng này.
Bán quần áo online có ưu thế ở chỗ đây là mặt hàng có nhu cầu cao, mức độ tiếp cận khách hàng rộng rãi, nhất là bán qua các kênh mạng xã hội như Facebook với tính năng livestream bán hàng.
Tuy nhiên, lợi thế cũng là khó khăn khi bạn bán hàng trên Facebook thì cũng có nhiều người bán quần áo giống bạn. Làm sao để bạn vượt qua đối thủ khi họ có mẫu mã đa dạng, giá rẻ và cách bán hàng chuyên nghiệp?
Chuẩn bị kế hoạch kinh doanh online để tìm ra ưu thế vượt qua đối thủ
Vậy mới nói, khi lập kế hoạch thì bạn cần xây dựng kế hoạch kinh doanh online chi tiết. Bởi càng làm kế hoạch kỹ thì khi đi vào thực tế triển khai sẽ tránh được những sai sót không đáng có. Nếu chưa biết làm, bạn có thể tham khảo các mẫu kế hoạch được chia sẻ rộng rãi trên mạng.
Khi bước vào con đường kinh doanh online, mục tiêu của bạn là gì? Ngoài chuyện giải quyết vấn đề về thu nhập, bạn có xác định đây là công việc lâu dài và phát triển thành sự nghiệp của bản thân hay không?
Bạn tâm huyết với ý tưởng kinh doanh của mình thì cần đặt mục tiêu rõ ràng cho nó. Bạn hãy chuẩn bị một kế hoạch kinh doanh online hoàn hảo trước khi bắt đầu.
Ví dụ bạn xác định sẽ bán hàng online mỹ phẩm nhưng bạn không muốn dừng lại ở việc cải thiện thu nhập mà bạn xác định đây là công việc bạn sẽ theo đuổi lâu dài. Bạn có sở thích làm đẹp nên bạn sẽ trở thành chuyên viên tư vấn làm đẹp cho mọi người.
Bạn sẽ trở thành người có ảnh hưởng trong xã hội khi mang đến những chia sẻ về làm đẹp hữu ích. Như vậy, bạn không chỉ là người bán hàng online mà còn trở thành người có vị trí nhất định trong cộng đồng.
Lập kế hoạch kinh doanh online mỹ phẩm
Xác định mục tiêu rõ ràng là bước quan trọng bạn không nên bỏ qua khi lập kế hoạch. Những người lập kế hoạch kinh doanh thường dựa trên từ khóa SMART (thông minh) với các tiêu chí:
Ứng dụng vào câu chuyện bán mỹ phẩm online, bạn có thể đặt ra các mục tiêu như bán hàng bao lâu bạn sẽ thu hồi vốn? Bạn sẽ kinh doanh có lãi với con số bao nhiêu? Bạn có thể đạt được các mục tiêu đặt ra hay không và đo lường chúng như thế nào.
Nếu bạn cũng đang chuẩn bị kinh doanh, hãy bổ sung ngay bước xác định mục tiêu kinh doanh rõ ràng vào bản kế hoạch chi tiết. Tuy nhiên, ngay cả một số bản mẫu kế hoạch kinh doanh online cũng khó có thể cho kết quả chính xác với những tính toán về doanh thu, lợi nhuận của bản kế hoạch so với thực tế.
“Biết người - biết ta, trăm trận trăm thắng” câu nói này đúng cả với công việc kinh doanh. Kinh doanh online nở rộ trong vài năm gần đây, người người nhà nhà kinh doanh online nên mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Ví dụ bạn dự định bán giày dép online, bạn cần nghiên cứu kỹ xem nguồn hàng và chất lượng hàng của các đối thủ đang bán trên Facebook hoặc Shopee như thế nào.
Chuẩn bị kế hoạch kinh doanh online chi tiết khi bán giày trên Shopee
Một số đối thủ có lợi thế là nhập hàng tại xưởng gia công, giá thành rẻ với mẫu mã đa dạng. Hàng của bạn có vượt qua được các tiêu chí này không. Nếu bạn bán hàng oder Quảng Châu, giá hàng của bạn có chênh lệch nhiều với hàng trong nước; mẫu mã có đẹp hơn và cách livestream bán hàng của bạn có thu hút hay không.
Đó, kế hoạch kinh doanh online cần chi tiết đến vậy! Bạn hãy nhờ người thân, những người bạn tin tưởng nhất góp ý cho bạn khi lập kế hoạch. Bạn cũng có thể tham khảo những người có kinh nghiệm đã lập mẫu kế hoạch kinh doanh online, kế hoạch chi tiết để xem có thể ứng dụng điều gì cho mặt hàng của bạn.
Việc định vị xem sản phẩm bạn bán online thuộc phân khúc nào và xây dựng thương hiệu cho shop online của bạn cũng rất quan trọng. Thế giới online với “trăm người bán, vạn người mua”, làm thế nào để bạn có dấu ấn và khác biệt trên thị trường.
Dù bán hàng trực tiếp hay bán hàng online thì uy tín của shop là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định bạn có “ăn nên làm gia” hay không. Vì vậy, khi tạo kế hoạch kinh doanh online bạn cũng cần chú ý đến yếu tố này.
Bán quần áo online cũng nên xây dựng thương hiệu cho shop của bạn
Mỗi người khi bắt đầu kinh doanh đều xác định mục tiêu, sứ mệnh, triết lý kinh doanh cho mình. Bạn có thể học hỏi slogan của các thương hiệu nổi tiếng với những thông điệp rõ ràng về sự đóng góp cho xã hội. Ví dụ:
Một thông điệp nhất quán cùng với triết lý kinh doanh đúng, phù hợp sẽ giúp bạn tiến xa trong sự nghiệp kinh doanh online. Khi chuẩn bị kế hoạch kinh doanh online bạn cũng nên lưu ý điều này nhé.
Với những người vừa mới bắt đầu bán hàng online và kinh doanh ở quy mô nhỏ thì nhân sự sẽ không phải là vấn đề lớn. Bạn có thể độc lập kinh doanh và giải quyết mọi vấn đề mà không cần đối tác.
Nếu bạn kinh doanh online ở quy mô lớn hoặc bạn là đơn vị kinh doanh truyền thống muốn mở thêm kênh online thì việc chuẩn bị đội ngũ quản lý và nhân viên hỗ trợ là rất cần thiết. Khi làm kế hoạch bạn cũng cần nghĩ đến phương án về nhân sự.
Khi lập kế hoạch kinh doanh, vốn là yếu tố hàng đầu giúp cho bạn chuẩn bị kinh doanh tốt nhất. Bạn định bán quần áo, giày dép, mỹ phẩm hay thiết bị điện tử,... bạn cần xác định được mặt hàng mình bán sẽ cần bao nhiêu chi phí nhập hàng.
Vốn để duy trì bán hàng trong 6 tháng đến 1 năm là bao nhiêu. Trong kế hoạch chi tiết bạn cần đưa ra con số vốn bạn có hoặc vốn đi mượn là bao nhiêu.
Bạn cần đảm bảo được vốn luân chuyển hàng hóa, chi phí cho nhà cung cấp. Nếu cần bạn có thể tham gia các khóa học quản lý tài chính cho người kinh doanh để chuẩn bị sẵn sàng cho công việc.
Lập kế hoạch kinh doanh online cần có kế hoạch về tài chính
Marketing online không còn là cụm từ xa lạ với những người kinh doanh nữa. Khi lập kế hoạch kinh doanh bạn cũng phải chuẩn bị kỹ càng cho vấn đề này. Bạn cần tìm hiểu hết các công cụ quảng cáo bán hàng như Google Adwords, Remarketing Facebook Ads, SEO website, Affiliate Marketing.
Bạn cần quảng bá giới thiệu để nhiều người biết đến sản phẩm, hàng hóa bạn bán online là gì? Cách để thu hút thêm khách mới mua hàng và giữ chân những khách quen, lôi kéo họ mua thêm nhiều đơn hàng mới từ shop của bạn?
Dù sử dụng công cụ nào để quảng cáo bán hàng, thì bạn cũng nên đưa ra kế hoạch marketing theo 3 bước: 1.Segment (phân loại khách hàng), 2.Target (chọn khách hàng mục tiêu), Position (Định vị thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng).
SEO website: Bán hàng online phải có website, nơi bạn trưng bày tất cả những mặt hàng sẽ bán. Một website được tối ưu về SEO luôn lọt Top đầu tìm kiếm của Google sẽ giúp bạn có cơ hội tìm kiếm và gia tăng các đơn hàng.
Ví dụ: Bạn sở hữu một trang web bán quần áo online là thoitrangcongso.vn. Nếu các bài viết giới thiệu mặt hàng của bạn lên Top đầu khi khách hàng tìm kiếm theo từ khóa “thời trang công sở” thì cơ hội để khách hàng biết đến sản phẩm của bạn và chốt đơn rất cao.
Affiliate Marketing: Nếu bạn đang lập kế hoạch kinh doanh online thì cũng tìm hiểu ngay về Affiliate Marketing - một hình thức dùng các website khác để quảng cáo cho sản phẩm/ dịch vụ của bạn.
Ví dụ nếu bạn bán quần áo, giày dép, mỹ phẩm hoặc nước hoa, bạn đăng quảng cáo ở một website khác. Nếu một khách hàng giao dịch thành công với bạn bắt nguồn từ trang web quảng cáo đó, họ sẽ được trích phần trăm lợi nhuận.
Chạy quảng cáo Facebook: Đây đang là cách được nhiều người bán hàng online sử dụng và cho hiệu quả tốt. Lưu ý khi chạy quảng cáo, bạn cần chọn đúng đối tượng có nhu cầu mua hàng theo độ tuổi, nghề nghiệp. Ngoài ra là các yếu tố khác như nội dung viết bài chạy quảng cáo, thời gian chạy quảng cáo,...
Khi bạn đã có kế hoạch để kinh doanh online hoặc áp dụng mẫu kế hoạch kinh doanh vào thực tế, bạn cần kiểm tra xem các bước chuẩn bị và đi vào hoạt động đã hiệu quả chưa.
Những ngày đầu kinh doanh có thể bạn sẽ gặp nhiều khó khăn, khi lượng khách truy cập website bán hàng thấp; tỷ lệ chuyển đổi giao dịch thành công không cao; chiến dịch marketing chưa hiệu quả? Hãy thống kê và giám sát tất cả những chỉ số đó để điều chỉnh kế hoạch kịp thời.
Như vậy, bài viết đã chia sẻ cùng bạn 9 bước cho kế hoạch kinh doanh online vượt qua mọi đối thủ. Bạn hãy lập kế hoạch với bản kế hoạch chi tiết nhất giúp bạn vượt qua mọi đối thủ để kinh doanh hiệu quả.
Hy vọng 9 bước trong bài viết trên đã giúp bạn có được mẫu kế hoạch kinh doanh online tốt nhất. Chúc bạn thành công!
Bigworks.vn tổng hợp
9 bước cho kế hoạch kinh doanh online xuất sắc vượt qua mọi đối thủ
Với nhiều lợi thế trong thời đại công nghệ 4.0, kinh doanh online đang trở thành xu thế tất yếu và là lựa chọn khởi nghiệp của nhiều người. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết nên kinh doanh thế nào ch...
KINH NGHIỆM KHỞI NGHIỆP THÀNH CÔNG CỦA CÁC DOANH NHÂN THÀNH ĐẠT
Ngay cả khi gặp phải những thất bại lớn, thì những doanh nhân lớn luôn trở lại với cảm hứng về tầm nhìn của mình. Và những câu nói kinh điển của các doanh nhân thành đạt, đôi khi có thể là những kinh ...
5 KINH NGHIỆM KHỞI NGHIỆP THÀNH CÔNG KHI KHỞI NGHIỆP ÍT VỐN
Trong thực tế, hiện nay có những doanh nghiệp startup với số vốn hàng triệu đô la,nhưng bên cạnh đó còn nhiều doanh nghiệp bị phá sản, "cháy" hàng triệu đô la và sau đó đóng cửa vĩnh viễn. Nếu ý tưởng...
BẬT MÍ KINH NGHIỆM KHỞI NGHIỆP THÀNH CÔNG TỪ TỈ PHÚ JACK MA
Kinh doanh có lẽ là lựa chọn của rất nhiều các bạn trẻ ngày nay. Thế nhưng không phải ai cũng có thể thành công, thậm chí là thất bại thảm hại. Vậy điều gì có thể khiến bạn khởi nghiệp thành công và đ...
Những sai lầm mà startup thất bại đều gặp phải
Theo số liệu báo cáo về các dự án khởi nghiệp gần đây thì chỉ có khoảng 10% dự án startup (khởi nghiệp) là thành công, 30% dự án thất bại ngay từ ban đầu còn 60% còn lại là các dự án sống dở chết dở, ...
Khái niệm và ý nghĩa điểm hoà vốn
Điểm hoà vốn là một điểm mà tại đó tổng doanh thu bằng tổng chi phí hoặc là một điểm tổng số dư đảm phí đúng bằng tổng chi phí bất biến (định phí). Điểm hoà vốn có thể xác định bằng doanh thu hoà vốn ...
Bí quyết đương đầu với chỉ trích từ Jeff Bezos để gặt hái thành công
Đúng như lời của tỷ phú Jeff Bezos, chẳng ai muốn nhận những lời phê bình hay khiển trách, thế nhưng thay vì trốn tránh hay bực bội, người thông minh sẽ chọn cách chấp nhận và biến chúng thành động lự...
Jack Ma khuyên giới doanh nhân “không nên học để thành công”
Jack Ma từng nhiều lần thất bại trước khi lập nên đế chế Alibaba và trở thành người giàu nhất nhì châu Á cũng như Trung Quốc. Trong một bài phát biểu, ông từng đưa ra 3 bài học lớn dành cho các doanh ...
Bài học thành công từ sự phát triển thần kỳ của Tik Tok
Ứng dụng Tik Tok đang gây bão trong cộng đồng mạng, dù chỉ mới ra mắt được 2 năm nhưng những thành công mà nó mang lại là không thể phủ nhận. Đằng sau sự thành công đó là 5 bài học đắt giá mà các nhà ...
4 bài học kinh doanh để đời từ tỷ phú sáng lập Walmart – Sam Walton
Trong hồi ký Sam Walton: Made In America, vị tỷ phú tự thân quá cố đã có những chia sẻ thú vị về cuộc đời của mình và dưới đây là 4 trong số nhiều bài học kinh doanh quý giá đến từ Sam Walton.
Ngôi sao YouTube – còn được gọi là những Youtubers – là những người tự tạo ra sự nổi tiếng cho bản thân : họ kiếm được lượng khán giả bằng cách tạo nội dung hướng tới giảng dạy, giải trí, đánh giá và ...
Đối với mỗi nhà khởi nghiệp, có những bài học khó học, mỗi ngành có những sự phiền phức riêng biệt và cân nhắc pháp lý riêng. Mặc dù vậy, các doanh nghiệp thực phẩm lại có một sân chơi riêng của họ. H...
“Tôi muốn khởi nghiệp. Vậy tôi phải làm thế nào?” – Đây là câu hỏi của đại đa số những người đang có ý định bắt đầu sự nghiệp kinh doanh riêng cho bản thân. Bài viết dưới đây sẽ phác hoạ toàn cảnh nhữ...
Bài học khởi nghiệp: Startup làm sao để chọn được cố vấn tốt?
Hiện nay, có rất nhiều người trẻ lựa chọn con đường khởi nghiệp. Và họ khó lòng mà thành công nếu như không có “bệ đỡ” từ các chuyên gia cố vấn có năng lực. Vậy, làm thể nào để các startup có thể lựa ...
3 nhân tố quan trọng đưa Apple trở thành công ty giá trị nhất thế giới
Có nhiều công ty công nghệ nổi lên trong vài thập niên qua, nhưng có lẽ, không công ty nào có sức ảnh hưởng mạnh hơn Apple.
Một số vấn đề cơ bản về kế toán, thuế liên quan đến doanh nghiệp
Chắc mọi người còn nhớ cách đây một vài tháng có xảy ra vụ một doanh nghiệp ở Hoài Đức đăng kí vốn điều lệ lên tới 144.000 tỷ đồng, chuyện thật tưởng như đùa nhưng vẫn xảy ra ở Việt Nam. Không biết độ...
Danh sách các trường đào tạo nghề sửa chữa tại Hà Nội
Bạn đang tìm một địa chỉ học nghề sửa chữa tại Hà Nội? Hãy tham khảo danh sách các trường đào tạo nghề sửa chữa tại Hà Nội của Bigworks.vn để lựa chọn cho mình môi trường đào tạo phù hợp.
Lợi ích của dịch vụ tuyển dụng mang lại cho doanh nghiệp là gì?
Cùng với sự phát triển của xã hội, nhu cầu của doanh nghiệp về nguồn nhân lực chất lượng cao kéo theo đó là sự ra đời của nhiều Công Ty dịch vụ tuyển dụng nhân sự cấp cao. Vậy lợi ích của dịch vụ tu...
Lợi ích của dịch vụ tuyển dụng cao cấp các nhân sự
Xã hội ngày nay ngày càng phát triển, cùng với đó các công ty mọc lên như nấm đặc biệt là các thành phố lớn như hà nội, thành phố hồ chí minh,... Trong khi đó có không ít các công ty đang thiếu nhân s...
Sinh viên hãy đi thực tập để trải nghiệm thực tế
Mỗi bài học nhận được từ chuyến đi thực tập chính là tài sản, là hành trang quý báu để các em vững bước trên con đường tương lai của chính mính. Đừng lãng phí thời gian của bản thân, mỗi kỳ thực tập s...
Lao động thời vụ: Những ưu điểm và hạn chế tiềm ẩn
Trong bối cảnh những mùa kinh doanh cao điểm; hay tình trạng thiếu nhân lực tạm thời của doanh nghiệp, lao động thời vụ là giải pháp hàng đầu. Tuy nhiên, thuê các nhân viên thời vụ có thực sự hiệu quả...
LÃNH ĐẠO CẦN BIẾT TẠO ĐỘNG LỰC CHO NHÂN VIÊN
Tạo các cảm giác tích cực cho nhân viên là một trong những mục tiêu và nhiệm vụ mà nhiều lãnh đạo quản lý cần lưu tâm nhưng không phải lãnh đạo nào cũng làm được vì việc nắm bắt tâm lý nhân viên không...