Seth Godin, sinh ngày mùng 10 tháng 7 năm 1960, là tác giả sở hữu những đầu sách kinh doanh bán chạy và là một diễn giả nổi tiếng từ cuối thập niên 1990 đến nay. Ông được biết đến với những suy nghĩ mới lạ, thẳng thắn về các phương thức tiếp thị hiện đại trên mạng xã hội và các kênh truyền thông.
Godin tốt nghiệp trường Đại học Tufts năm 1982 với bằng khoa học máy tính triết học, và ông lấy bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh (Master of Business Administration – MBA) về marketing tại trường Stanford Business School. Từ năm 1983 đến 1986, ông làm vị trí giám đốc nhãn hiệu tại công ty Spinnaker Software.
Từ năm 1983 đến 1986, ông làm vị trí giám đốc nhãn hiệu tại công ty Spinnaker Software.
Vào năm 1995, Godin thành lập công ty chuyên về online marketing đầu tiên, Yoyodyne. Sau đó, ông bán công ty này cho Yahoo! vào năm 1998. Và Godin trở thành Phó chủ tịch bộ phận tiếp thị đồng tình của Yahoo!.
Ông cũng từng là cây bút chính cho tạp chí Fast Company.
Ông cũng từng là cây bút chính cho tạp chí Fast Company. Cuối năm 2005, Godin lập ra trang web mang tên “Squidoo” để có thể đăng tải những bài viết thể hiện rõ ràng quan điểm cá nhân của mình về ngành công nghiệp quảng cáo tiếp thị.
Những tác phẩm nổi tiếng của ông bao gồm “Purple Cow” (Con bò tím), “Meatball Sundae” (Kem siro thịt viên), “All Marketers are Liar” (Tất cả các nhà tiếp thị đều lừa đảo) và “The Big Moo” (Tiếng bò rống).
Trong sự nghiệp của mình, Seth Godin đã thẳng thắn đưa ra những tư tưởng đi ngược lại với suy nghĩ của nhiều chuyên gia trong ngành, thể hiện quan điểm về một phương thức marketing mới trên mạng xã hội, nơi mà các doanh nghiệp hay thương hiệu cần phải tôn trọng khách hàng, những người sử dụng chứ không thể chăm chăm quảng bá tên tuổi của mình một cách vô tội vạ.
Tư tưởng của Seth Godin gồm có 3 yếu tố chính:
Thứ nhất, sự chấm dứt của tổ hợp truyền hình có nghĩa là các nhà tiếp thị sẽ không còn quyền năng bắt mọi người phải chú ý đến những gì mà nhà tiếp thị muốn nữa.
Thứ hai, trong một thị trường mà người tiêu dùng ngày càng trở nên quyền lực hơn, các nhà tiếp thị phải tôn trọng người tiêu dùng hơn; điều này có nghĩa là không email rác, không có lừa gạt và phải giữ lời.
Cuối cùng, Godin khẳng định rằng cách duy nhất để phát tán một ý tưởng (hay thông điệp) là ý tưởng đó phải có khả năng tạo ra thông tin truyền miệng bằng cách trở nên nổi bật. Godin gọi những người phát tán ý tưởng là “người hắt hơi” (Sneezers), và ý tưởng có khả năng phát tán là “ý tưởng virus” (IdeaViruses). Ông gọi một sản phẩm nổi bật là con bò tía (purple cow).
Seth Godin nổi tiếng với phong cách diễn thuyết trực quan, đầy cá tính và sôi nổi. Ông được tổ chức Successful Meeting xem là một trong 21 diễn giả hàng đầu của thế kỷ 21 Tạp chí Business Week từng ca ngợi rằng “Seth Godin có lẽ là doanh nhân xuất sắc nhất của Thời Đại Thông tin” (Ultimate Entrepreneur for the Information) Age.
3. Bài học về Marketing của Seth Godin