Làm sao để có thể đánh thức khả năng sáng tạo của nhân viên?

Sự sáng tạo của nhân viên thường bị ngăn cản nhiều hơn là nhận được ủng hộ từ phía lãnh đạo. Khi nhân viên tham gia sáng tạo, họ thường gặp rất nhiều rào cản từ việc giám sát của các cấp quản lý. Làm thế nào để nhân viên có thể đưa những ý tưởng sáng tạo vào trong những phương pháp làm việc đã cũ kỹ và kém hiệu quả?

Tạo môi trường sáng tạo, không gò bó bởi những quy tắc cứng nhắc

Cá có gặp nước mới có thể tự do vùng vẫy. Doanh nghiệp cũng vậy! Phải tạo ra được môi trường để thúc đẩy nhân viên sáng tạo. Muốn như vậy, các công ty, doanh nghiệp cần phải tạo ra một môi trường không gò bó. Đồng thời, cần phải có chính sách lương thưởng xứng đáng cho nhân viên có những ý tưởng sáng tạo mới. Tùy theo mức độ lợi ích các ý tưởng đó mang lại mà các doanh nghiệp nên đưa ra một khung lương thưởng phù hợp. Đây là một yếu tố vô cùng quan trọng trong doanh nghiệp để có thể thúc đẩy sự sáng tạo của nhân viên.

lam-sao-de-co-danh-thuc-kha-nang-sang-tao-cua-nhan-vien-hinh-anh-1

 

Cần phải tạo ra môi trường cho nhân viên thỏa sức sáng tạo

 

Trao niềm tin

Không tin tưởng, không trao quyền là những lỗi phổ biến mà các nhà lãnh đạo thường xuyên mắc phải. Khi nhân viên không được trao quyền, sẽ dẫn đến họ sẽ cảm thấy gò bó và không có hứng thú để thúc đẩy khả năng sáng tạo của mình. Cách giải quyết tốt nhất cho lãnh đạo là luôn theo dõi tiến trình nhưng không quá can thiệp để nhân viên có thể tự do phát triển khả năng của mình một cách tốt nhất. Trao quyền và trách nhiệm cho nhân viên là một cách thức quản lý rất hiệu quả và đang là một xu hướng mới trong việc lãnh đạo ở các doanh nghiệp hiện nay.

lam-sao-de-co-danh-thuc-kha-nang-sang-tao-cua-nhan-vien-hinh-anh-2

 

Hãy trao niềm tin cho nhân viên của mình

 

Giao việc đủ khả năng

Muốn đánh thức sự sáng tạo của nhân viên hãy cùng tham gia đề xuất ý tưởng cùng với họ khi giao việc. Tuy nhiên, nguyên nhân hàng đầu khiến cho nhân viên không đạt được thành tích tốt là do họ chưa được giao việc đủ khả năng của mình. Việc để cho nhân viên tự “bơi”, cho họ tự lớn cũng giống như việc giam nhân tài vào một căn phòng tối và quẳng chìa khóa đi mất. Điều này chắc chắn sẽ làm giảm sức phấn đấu cũng như phát huy năng lực, khả năng sáng tạo của nhân viên.

Đẩy mạnh mô hình học tập

Năng lực cạnh tranh chủ yếu của doanh nghiệp là sáng tạo. Sáng tạo không thể nào tách rời học tập. Điều này được nâng cao qua quá trình học và rèn luyện. Tôn trọng sáng tạo phải được đưa vào triết lý kinh doanh, biến thành chuẩn mực hành vi doanh nghiệp.

Mỗi cá nhân trong doanh nghiệp cần tự tạo động lực cho mình và những nguyên tắc suy nghĩ để có nhiều ý tưởng hay hơn. Cần biết những nguyên tắc suy nghĩ để hình thành ý tưởng chiến lược và chính sách kinh doanh. Để làm điều này, lãnh đạo nên tạo cho nhân viên:

  • Khắc phục tính ỳ tâm lý, gạt bỏ từ “không thể” ra khỏi suy nghĩ, xây dựng một ý chí, niềm tin mãnh liệt về khả năng sáng tạo của bản thân.
  • Đặt mục tiêu tìm ý tưởng mới, biến ý tưởng thành thói quen cho nhân viên.

lam-sao-de-co-danh-thuc-kha-nang-sang-tao-cua-nhan-vien-hinh-anh-3

 

Sáng tạo phải đi đôi với học tập

 

Phải biết cách khen ngợi 

Một trong những lý do khiến nhân viên không dám sáng tạo là họ sợ sai sót. Cho nên, doanh nghiệp hãy nghĩ đến việc khen thưởng cho những nhân viên dám đưa ra ý tưởng nhưng chưa thu được thành công. Điều này tác động rất lớn vào nhân viên, họ sẽ cảm thấy được tin tưởng, trở nên tự tin hơn với các ý tưởng của mình. Đồng thời, nhân viên của bạn sẽ chịu khó suy nghĩ và lao vào thử thách hơn.

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo nên thực hiện đánh giá thường xuyên để giúp nhân viên nhận định rõ những mục tiêu nào chưa đạt được và mục tiêu nào chưa. Việc khen thưởng, động viên bằng vật chất và tinh thần giúp duy trì thái độ làm việc tích cực, tăng tính cạnh tranh, xây dựng động lực nơi nhân viên.

Các nhà lãnh đạo nên thực hiện các hình thức thi đua, khen thưởng khác nhau để tạo ra không khí làm việc sôi nổi. Những lời khen từ chính sếp sẽ là động lực để nhân viên cống hiến hết mình cho công việc.

Lãnh đạo là một nghệ thuật kích thích con tim và khối óc của những con người bình thường để đạt được những kết quả phi thường. Thế mới biết để trở thành một nhà lãnh đạo không bao giờ là một điều dễ dàng. Hi vọng với những cách trên đây bạn sẽ trở thành người lãnh đạo giỏi và biết cách đánh thức khả năng sáng tạo của nhân viên để nâng cao năng suất tốt nhất cho công ty của mình.

BigWorks Tổng hợp.

 Khóa học Dành cho nhà tuyển dụng liên quan