Tại sao tuyển dụng những nhân viên “trung bình” lại nguy hiểm đến vậy?

1. Họ không chịu thừa nhận mình thiếu khả năng

Những nhân viên xuất sắc thường nhìn thấy những cơ hội để phát triển bản thân nhưng những nhân viên trung bình thường nghĩ họ đã làm tốt công việc của mình rồi. Một nhân viên tuyệt vời là khi họ có thể tự nhận thức bản thân đang thiếu điều gì để cải thiện nó.

Các giáo sư tại Đại học DePaul đã có một cuộc nghiên cứu về việc tự nhận thức của mỗi cá nhân có ảnh hưởng thế nào đến hiệu suất công việc của một nhóm. Các nhóm có thành viên luôn tin họ là người đóng góp nhiều hơn thường có kết quả kém hơn hẳn các nhóm khác. Và cơ hội thành công của nhóm đó đã bị giảm đi đáng kể.

Và có những trường hợp trở nên nghiêm trọng khi nhân viên đó liên tục lặp lại những sai lầm ngay cả khi họ đã được đào tạo bài bản.

tai-sao-tuyen-dung-nhan-vien-yeu-kem-lai-nguy-hiem-den-vay-hinh-anh-1

 

Nhân viên xuất sắc thường nhìn thấy cơ hội để phát triển còn nhân viên trung bình thường nghĩ họ đã làm tốt công việc của mình rồi

 

Tất cả chúng ta đều có những điểm yếu cần cải thiện, những nhân viên giỏi luôn cố gắng để khắc phục chúng. Còn những nhân viên trung bình, họ thường phủ nhận những điểm yếu của mình và nghĩ mọi người đang phản ứng thái quá với những lỗi sai của họ.

2. Họ không sẵn sàng học các kỹ năng mới

Là một nhà lãnh đạo, bạn nên đánh giá nhân viên qua việc họ tiếp nhận những ý kiến của bạn về việc hoàn thiện, phát triển năng lực cá nhân. Liệu họ có phải là người không muốn thay đổi hoặc coi sự phản hồi như một lời chỉ trích? Hay họ là người sẵn sàng tiếp nhận mọi đóng góp để cải thiện bản thân hơn.

Họ có thể không dám nắm lấy cơ hội, ngày cả khi điều đó sẽ mang lại cho họ những bài học có giá trị trong công việc. Nhân viên giỏi thường đặt ra cho mình những mục tiêu, họ chấp nhận những sai sót và coi đó là cơ hội để bản thân học được những điều mới.

3. Họ thích đóng vai nạn nhân

Khi gặp vấn đề trong công việc, những nhân viên xuất sắc sẽ tìm kiếm giải pháp để xử lý còn nhân viên trung bình sẽ tìm lấy một lý do để bao biện cho vấn đề của mình. Những nhân viên trung bình thường kiếm lý do để chối bỏ quyền kiểm soát cũng như trách nhiệm của mình. Điều này sẽ mang lại nhiều bất lợi cho doanh nghiệp khi những nhân viên khác sẽ cảm thấy không công bằng khi phải gánh thêm trách nhiệm này.

Nếu doanh nghiệp của bạn có những cá nhân như thế này, hãy tiếp cận họ để trò chuyện để họ biết về những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp cũng như văn hóa công ty mà mỗi nhân viên phải thực hiện.

Sự thành công của một doanh nghiệp không nên để cho những nhân viên trung bình quyết định. Đưa ra các mục tiêu, yêu cầu nhân viên hoàn thiện bản thân là điều cần thiết. Nếu họ không thể đáp ứng các yêu cầu đó, hãy cho họ nghỉ việc để không làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc chung và để họ tìm kiếm việc làm khác phù hợp với mình hơn.

BigWorks Tổng hợp.

 Khóa học Dành cho nhà tuyển dụng liên quan