Văn hóa doanh nghiệp và hiệu suất làm việc của nhân viên

Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Văn hóa doanh nghiệp là tổng hòa của quan niệm giá trị, tiêu chuẩn đạo đức, triết lý kinh doanh, quy phạm hành vi, ý tưởng kinh doanh, phương thức quản lý và nội quy, chính sách… được mọi thành viên trong doanh nghiệp chấp nhận, tuân theo. Đây là toàn bộ giá trị được gây dựng nên trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, chi phối tình cảm, nếp suy nghĩ và hành vi của mọi thành viên trong doanh nghiệp để hướng tới các mục tiêu doanh nghiệp đề ra.

Xây dựng văn hoá doanh nghiệp là nhiệm vụ của tất cả mọi người, nhưng trước hết là người lãnh đạo.

Tại sao văn hóa doanh nghiệp lại quan trọng?

Văn hóa doanh nghiệp giúp nhân viên thấy rõ được mục tiêu, định hướng và bản chất công việc mình làm. Nó còn tạo ra các mối quan hệ tốt đẹp giữa các nhân viên và xây dựng một môi trường làm việc thoải mái, lành mạnh. Văn hóa doanh nghiệp phù hợp sẽ giúp nhân viên có cảm giác mình làm công việc có ý nghĩa, hãnh diện vì là một thành viên của doanh nghiệp.

van-hoa-doanh-nghiep-va-hieu-suat-lam-viec-cua-nhan-vien-hinh-anh-1

 

Có thể nói văn hóa doanh nghiệp như một chất gắn kết nhân viên

 

Khi đó, lương và thu nhập chỉ là một phần của động lực làm việc. Khi thu nhập đạt đến một mức nào đó, người ta sẵn sàng đánh đổi chọn mức thu nhập thấp hơn để được làm việc ở một môi trường hòa đồng, thoải mái, được đồng nghiệp tôn trọng hơn. Như vậy, có thể nói văn hóa doanh nghiệp như một chất keo gắn kết nhân viên, giữ chân nhân tài và định hướng họ xây dựng mục tiêu của công ty. Nếu văn hóa doanh nghiệp kém đồng nghĩa với sức cạnh tranh kém, nhân viên dễ dàng rời bỏ công ty.

Ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp tới hiệu suất làm việc của nhân viên

Theo cuộc khảo sát của Công ty bất động sản thương mại The Square Foot mới đây cho thấy, một công ty có nhân viên hạnh phúc có thể đạt được năng suất tốt hơn đối thủ cạnh tranh tới 20%, và một nhân viên hạnh phúc cũng có thể làm vượt năng suất của những nhân viên có năng suất trung bình tới 38%.

Làm thế nào để xây dựng văn hóa doanh nghiệp từ đó nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên?

Văn hóa doanh nghiệp phải hướng về con người và gắn kết với mục tiêu phát triển của công ty. Lãnh đạo có vai trò rất lớn trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh.

van-hoa-doanh-nghiep-va-hieu-suat-lam-viec-cua-nhan-vien-hinh-anh-2

 

Văn hóa doanh nghiệp mạnh sẽ dẫn đến hiệu suất làm việc của nhân viên cao

 

Lãnh đạo nên học cách lắng nghe: Hãy trở thành một người lãnh đạo tốt và tiên phong dẫn dắt mọi người hoàn thành sứ mệnh của công ty. Người lãnh đạo nên bắt đầu bằng việc lắng nghe nhân viên và hành động dựa trên những ý kiến đó. Nếu bạn lắng nghe họ và thể hiện rằng bạn coi trọng ý kiến của họ, bạn có thể phát triển một mối quan hệ làm việc vững mạnh với họ.

Tuyển dụng kĩ càng: Tuyển chọn những người phù hợp với văn hóa công ty. Thứ nhất, nhân viên phải có kỹ năng, kiến thức phù hợp với tính chất công việc của công ty. Thứ hai, nhân viên phải có tính cách, giá trị đạo đức… phù hợp với giá trị chung của công ty.

Luôn cố gắng tạo ra nụ cười: Cho dù công ty của bạn thuộc lĩnh vực gì thì nhân viên cũng cần vui vẻ mới có thể làm việc tốt. Do đó, hãy cố gắng tạo ra tiếng cười, không khí làm việc vui vẻ ngay trong văn phòng. Nhân viên sẽ được giải tỏa căng thẳng và có thể nảy sinh ra nhiều ý tưởng hay từ chính những cuộc nói chuyện vui vẻ này.

Lãnh đạo phải là tấm gương về văn hóa doanh nghiệp: Lãnh đạo là người đặt nền móng xây dựng văn hóa doanh nghiệp, vì vậy họ phải là tấm gương xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Họ phải đưa ra những quyết định hợp lý trong việc xây dựng hệ thống giá trị văn hóa, và phải là người đi đầu trong việc thực hiện các mục tiêu đề ra, để làm động lực gắn kết các thành viên trong công ty.

Đặt lợi ích của nhân viên lên hàng đầu: Nhân sự là chìa khóa cho sự phát triển của công ty. Không có họ sẽ không có văn hóa doanh nghiệp. Do vậy, hãy mang đến sự khích lệ, động viên và gắn kết họ cùng với sứ mệnh phát triển công ty.

Một văn hoá doanh nghiệp vững mạnh, hiệu quả có thể đem đến những lợi thế cạnh tranh cho các công ty, và là yếu tố chủ chốt quyết định hiệu suất của công ty, tạo nên lực lượng lao động vui vẻ và nhiệt huyết cho công ty của bạn. Hãy bắt đầu hành động để có lợi thế cạnh tranh hơn cho doanh nghiệp của mình.

BigWorks Tổng hợp.

 Bài viết thuộc chủ đề Dành cho nhà tuyển dụng