Bí quyết xây dựng khả năng tự học hỏi trong doanh nghiệp

 

Xây dựng văn hóa học hỏi hiệu quả là một trong những cách tốt nhất để đào tạo và phát triển tiềm năng của nhân viên trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu làm không đúng cách thì bộ phận Đào tạo và Phát triển (L&D) của công ty dễ rơi vào cái bẫy của “văn hóa đi học”, nghĩa là công ty tạo ra cho nhân viên quá nhiều cơ hội học hỏi nhưng lại không chú trọng đến nhu cầu học thật sự của mỗi người. Dưới đây là một số mẹo cho doanh nghiệp bạn.

Thực trạng văn hóa học hỏi của doanh nghiệp hiện nay

Thực trạng chung tại các doanh nghiệp hiện nay là nhân viên ngại tham gia các hoạt động đào tạo và phát triển của công ty bởi họ cho rằng công ty chú trọng quá nhiều vào việc xây dựng các khóa học, dẫn đến nhân viên choáng ngợp trước các cơ hội học tập và phải vất vả trong việc lựa chọn khóa học phù hợp cho bản thân.

bi-quyet-xay-dung-kha-nang-tu-hoc-hoi-trong-doanh-nghiep-hinh-anh

 

Thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp đang lơ là trong việc xây dựng văn hóa tự học hỏi trong doanh nghiệp

 

Trong một cuộc khảo sát gần đây cho thấy có đến 79% nhân viên được hỏi trả lời rằng họ học hỏi chủ yếu từ các nguồn bên ngoài công ty như website, forum hay các lớp kỹ năng mềm và chỉ có 21% nhân viên còn lại học hỏi từ nguồn do bộ phận L&D cung cấp. Điều đó thể hiện rằng bộ phận L&D đã xây dựng không thành công văn hóa học hỏi hiệu quả dẫn đến hiệu suất làm việc của nhân viên giảm 7%. (Nguồn: CEB Corporate Leadership Council)

Những cách giúp bạn xây dựng khả năng tự học hỏi trong doanh nghiệp

Lãnh đạo phải là một tấm gương tự học: Muốn xây dựng văn hóa tự học trong doanh nghiệp thì nhà lãnh đạo trước tiên phải là một tấm gương cho nhân viên. Nhân viên bị ảnh hưởng rất lớn từ lãnh đạo. Doanh nghiệp chỉ có thể xây dựng khả năng tự học khi lãnh đạo luôn có tinh thần “học tập suốt đời”, không giấu dốt, không sợ sai, dám học cùng nhân viên.

Nâng cao nhận thức của mỗi nhân viên: Công ty giúp nhân viên hiểu rõ về tầm quan trọng của văn hóa học hỏi hiệu quả tại doanh nghiệp đối với công việc và cuộc sống của nhân viên, từ đó nhân viên sẽ có cảm hứng và tự nguyện tham gia vào các khóa chương trình học hỏi và phát triển.

Chủ động tham gia vào các hoạt động học hỏi: Việc tham gia này không phải chỉ đơn thuần là nhân viên đến ngồi học mà đó còn là sự chia sẻ kiến thức lẫn nhau giữa các đồng nghiệp, ứng dụng các kiến thức vào thực tế công việc theo mô hình 70:20:10, trong đó 70 là học hỏi từ công việc thực tế, 20 đến từ sự trao đổi và chia sẻ, 10 đến từ các khóa học.

Giúp nhân viên duy trì thói quen học hỏi: Các nhân viên sẽ tiếp tục gắn kết cùng nhau trong quá trình học hỏi và chia sẻ những trường hợp thực hành tốt cũng như luôn công nhận thành quả của mỗi cá nhân để cùng chúc mừng và chia sẻ.

Hy vọng với những thông tin trên đây sẽ giúp bạn xây dựng thành công khả năng tự học hòi trong doanh nghiệp. Chúc bạn thành công.

BigWorks Tổng hợp.

 Bài viết thuộc chủ đề Dành cho nhà tuyển dụng