Nguyên nhân khiến nhân viên nhảy việc và cách đối phó

Có nhiều lý do khiến mọi người trở thành người nhảy việc, bao gồm lý do khách quan và chủ quan. Dù là lý do nào thì xác định động cơ của họ sẽ hữu ích trong việc quản lý nhân sự. Sau đây là 5 lý do khiến nhân viên của bạn nhảy việc và làm thế nào bạn có thể ứng phó với tình huống này.

1. Ý thức ổn định kinh tế của họ đã bị lung lay

Một số nhân viên đã trải qua một hoặc nhiều giai đoạn khủng hoảng trong công việc cho dù không phải hoàn toàn là lỗi của họ. Như vậy, họ đã trở nên nhạy cảm hơn với sự vất vả trong công việc và phát sinh cảm xúc tiêu cực nếu có bất kỳ sự cố nào xảy ra trong công việc của họ. Khi nhận thấy sự bất ổn của công ty hoặc ngành, sự đề phòng của họ tăng lên và có thể họ đang âm thầm tìm kiếm một công việc mới.

Cách giải quyết:  Khai thác tiềm năng của nhân viên liên kết với tình hình hiện tại công ty để giúp đỡ họ. Thông qua các hành động và lời nói hãy cho họ thấy bạn đánh giá cao những đóng góp của họ. Bạn nên là một nhà lãnh đạo hữu hình trong công việc hàng ngày, bất kể vai trò của họ là gì. Bên cạnh đó, gia tăng lòng trung thành thông qua khen thưởng, thời gian nghỉ phép,… để làm tiêu tan sự lo lắng của họ. Ngoài ra, thể hiện thái độ bình tĩnh và tự tin về tầm vóc của công ty sẽ giúp trấn tĩnh tinh thần cấp dưới của mình.

2. Tâm lý chán việc

Một nguyên nhân khá phổ biến khiến nhân viên bỏ việc chính là tâm lý chán việc. Nhiều nhân viên tài năng khao khát được đương đầu với những thử thách khó khăn để rèn luyện, trau dồi bản thân. Với những đối tượng này, nhiệm vụ càng khó càng kích thích tinh thần làm việc của họ. Vì thế, nếu tổ chức của bạn không tạo được môi trường lý tưởng cho họ, khả năng nhân viên rời đi là rất cao.

Nguyên-nhân-khiến-nhân-viên-nhảy-việc-và-cách-đối-phó-hình-ảnh-1.png

 

Tâm lý chán việc là nguyên nhân dẫn đến quyết định nhảy việc

 

Cách giải quyết: Nếu bạn vô tình hạn chế cơ hội của những người làm việc hàng đầu của bạn thì hãy dừng ngay bây giờ. Giải phóng nhân viên giỏi nhất và có tầm nhìn nhất của bạn bằng cách tin tưởng, giao cho họ nhiều dự án lớn hơn không chỉ làm tăng lòng trung thành của họ mà còn tăng lợi nhuận của bạn.

3. Họ hoạt động trong lĩnh vực có mức lương cao hoặc tìm thấy cơ hội tốt hơn

Theo một nghiên cứu gần đây, những người hoạt động trong lĩnh vực được trả lương cao có nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn, từ đó họ sẵn sàng bỏ việc để nhảy sang vị trí mới khi thấy cơ hội tốt xuất hiện.

Cách giải quyết: Trong tất cả nguyên nhân thì mức lương là yếu tố chiếm phần trăm cao nhất. Nếu bạn không theo kịp mức lương của đối thủ thì hãy bổ sung các phúc lợi khác có thể hấp dẫn được họ. Đó có thể là thời gian nghỉ phép, lịch làm việc linh hoạt hoặc các phụ cấp khác.

Đồng thời, khi thành phần tiền lương đã được giải quyết, hãy xem bên trong công ty của bạn để biết các hoạt động tiêu cực khác có thể cần được dập tắt. Bạn cần quan tâm nhiều hơn đến việc cung cấp một nền văn hóa tích cực ngoài mức lương chi trả cho nhân viên.

 

Nguyên-nhân-khiến-nhân-viên-nhảy-việc-và-cách-đối-phó-hình-ảnh-2.png

 

Những người hoạt động trong ngành nghề hot dễ nhảy việc hơn

 

4. Họ không chắc chắn về con đường sự nghiệp của họ

Trong một số trường hợp, một nhân viên có thể muốn nghỉ việc vì họ không chắc chắn về con đường sự nghiệp hiện tại của mình. Lúc này, họ sẽ bắt đầu nung nấu ý định tìm kiếm công việc mới.

Cách giải quyết: Triển khai cố vấn và huấn luyện nhân viên có thể là một khoản đầu tư tiếp thêm sinh lực cho nhân viên trong công ty. Thỉnh thoảng, tất cả mọi người từ cấp độ thấp đến cấp cao có thể cảm thấy không ổn về tham vọng nghề nghiệp của họ. Các huấn luyện viên phù hợp và nhiều chuyên gia có thể tập hợp cùng nhau để lấy lại sự tập trung cho nhân viên. Điều này cho phép họ hình dung và an tâm về các mục tiêu nghề nghiệp của riêng họ trong những giai đoạn này.

Trên đây là những nguyên nhân phổ biến khiến nhân viên nghỉ việc và cách đối phó với chúng. Hy vọng những chia sẻ vừa rồi có thể giúp bạn quản lý được đội ngũ nhân sự của mình và giữ chân được nhiều nhân tài cho công ty hơn.

BigWorks Tổng hợp.

 Bài viết thuộc chủ đề Dành cho nhà tuyển dụng