Đánh giá kỹ năng thích nghi của ứng viên đối với công việc

Cùng BigWorks tham khảo những mẹo để giúp bạn nhận diện được ứng viên tiềm năng có khả năng thích nghi tốt nhất.

Để làm rõ hơn các thang đo đánh giá mức độ thích nghi của ứng viên với công việc tương lai, chúng ta hãy đến với các ví dụ sau. Timothy Butler, Giám đốc kiêm giáo sư tại Harvard Business School, và James Waldroop, hiệu trưởng và đồng thời là nhà sáng lập của Peregrine Partners. Butler và Waldroop đã nghiên cứu các bài trắc nghiệm và kiểm tra tâm lý của gần 7.000 chuyên gia và công bố kết quả nghiên cứu của cả hai trong bài viết “Hiểu nhân viên” năm 2004. Theo họ, có 4 yếu tố đánh giá khả năng thích ứng công việc từ nhân sự, bao gồm:

  • Khả năng tạo ảnh hưởng.
  • Khả năng tạo thuận lợi cho đồng nghiệp.
  • Sự sáng tạo trong các mối quan hệ.
  • Khả năng lãnh đạo.

Butler và Waldroop là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nhân sự, và cả hai đều cho rằng sự kết hợp giữa năng lực cá nhân và tính chất công việc sẽ có thể gia tăng hiệu quả làm việc, vì khi đó tất cả mọi người sẽ sử dụng toàn bộ năng lực của họ.

Khả năng tạo ảnh hưởng

Những người có khả năng ảnh hưởng thường là những ứng viên đầu tiên cho thấy rằng mình thích ứng rất tốt ở môi trường mới. Khả năng tạo ảnh hưởng và gây ảnh hưởng lên người khác là một kỹ năng rất khó và đòi hỏi mức độ cọ sát thực tế rất cao. Những nhân sự này (cho dù là cấp thấp) vẫn sở hữu các kỹ năng đàm phán và thương thuyết tuyệt vời, họ là những nhân vật có hiểu biết, có ý tưởng, thừa sáng tạo và biết cách dung hòa bản thân mình vào một tập thể mới.

Những người có sức ảnh hưởng có thể được đánh giá qua các hình thức như sau: giao tiếp trực tiếp (sẽ là quá tuyệt vời nếu bạn cảm nhận được điều này ngay trong lần phỏng vấn đầu tiên), hồ sơ cá nhân, hoạt động trên mạng xã hội… Nhìn chung sẽ có rất nhiều kiểu người khác nhau có khả năng tạo ra sức ảnh hưởng, nhưng một điểm chung bạn sẽ thấy đó là họ sở hữu mạng lưới bạn bè và các mối quan hệ chiến lược rất rộng, đây là một lợi thế lớn cho công ty trong bất kì ngành nghề nào.

Khả năng hỗ trợ cho đồng nghiệp

Khả năng hỗ trợ các đồng nghiệp của mình là một đặc điểm quan trọng khác chúng ta cần nói tới. Không giống với sức ảnh hưởng ở trên, khả năng này thiên về trực giác và cảm xúc của mỗi người nhiều hơn. Nói nôm na, bạn có thể trông cậy vào bản lĩnh và kinh nghiệm của những người có chuyên môn cao, nhưng bạn sẽ cảm thấy an tâm hơn khi làm việc với những người biết hỗ trợ cho những khó khăn của người khác.

Họ – những người có trực giác cao và sẵn sàng giúp đỡ mọi người xung quanh là một trong những nhân sự có sự thích nghi cao với công tác sắp tới tại công ty bạn. Chúng ta hãy tạm bỏ các đánh giá chuyên môn qua một bên, trong một bài toán tuyển dụng mà ai cũng có năng lực ngang nhau, chắc chắn rằng một nhân sự biết cách quan tâm đến cảm xúc của người đối diện sẽ giành chiến thắng tuyệt đối. Có nhiều cách để bạn phát hiện ra điều này trong quá trình phỏng vấn. Hãy xem xét cách họ đối xử với mọi người xung quanh (các nhân sự khác tại công ty) và để ý xem họ có quan sát xung quanh không (bằng cách đặt vài câu hỏi), đánh giá thái độ của họ với các nhân viên thấp hơn…

Khả năng hỗ trợ các đồng nghiệp của mình là một đặc điểm quan trọng khác

 

Sáng tạo trong quan hệ

Những người sáng tạo trong các mối quan hệ là các bậc thầy trong việc sử dụng hình ảnh và khai thác từ ngữ để tạo cảm xúc. Họ hoặc là những người rất thú vị với tác phong chuyên nghiệp, “style” mới lạ mà bạn thường ít gặp bên ngoài, hoặc là những người cực kì vui tính và dễ gần, biết cách khai thác cuộc nói chuyện và dẫn dắt câu chuyện ngày càng hấp dẫn hơn. Những người như vậy thường là một nguồn cảm hứng lớn về tinh thần cho bất cứ đội ngũ nhân sự nào, họ nắm bắt các xu hướng mới rất tốt, có khả năng kết nối mọi người với nhau và là nhân vật đi đầu trong mỗi cuộc vui chung của tập thể. Một “nhân tố” sáng tạo và hài hước chắc chắn sẽ thích nghi rất tốt với nhiều môi trường khác nhau, và do đó cũng là một lựa chọn ưu tiên của bạn khi tuyển dụng họ vào vị trí mới.

Tuy nhiên những người có cá tính như vậy lại thường có nhiều mâu thuẫn với đồng nghiệp chung quanh, bởi họ khá “cố chấp” và thẳng thắn trong một số trường hợp. Những cá tính mạnh mẽ như vậy thường rất được mọi người yêu mến trong thời gian đầu làm việc, là nguồn cảm hứng làm việc cho mọi người xung quanh, nhưng về lâu dài có thể họ sẽ gây ảnh hưởng đến các cá nhân thích sự “yên tĩnh” chẳng hạn. Do đó, bạn cần suy nghĩ kỹ

Khả năng lãnh đạo

Những cá nhân thuộc nhóm này thường thành công thông qua quá trình tương tác của họ với người khác. Nói nôm na, khả năng lãnh đạo có nhiều điểm tương đồng với khả năng tạo ảnh hưởng, nhưng sau đây là một số khác biệt quan trọng bạn cần xem xét:

  • Khả năng ảnh hưởng nhấn mạnh vào kết quả sau cùng và họ sẽ làm gì, làm như thế nào để đạt được mục tiêu sau cùng đó.
  • Trong khi đó, một người sở hữu kỹ năng lãnh đạo tốt sẽ biết cách điều phối nhân sự của mình, làm công tác tư tưởng như khuyến khích, động viên, chỉ bảo, cảnh cáo… để khiến họ nhìn ra được mục tiêu chung và hướng giải quyết vấn đề. Hiểu sâu hơn, nhà lãnh đạo đóng góp vào quy trình làm việc và quản lý con người nhiều hơn, trong khi đó người gây ảnh hưởng đóng góp vào việc trui rèn kỹ năng cá nhân và kinh nghiệm chuyên môn nhiều hơn.

Có lẽ chúng ta không cần bàn nhiều về tầm quan trọng cũa những nhân sự có tố chất lãnh đạo trong tương lai, bản thân họ đã là một tài sản quý giá của bất kì công ty/tổ chức nào ở mọi ngành nghề và lĩnh vực. Bạn hãy thử tưởng tượng nếu đội ngũ nhân sự của mình có trên 50% là những người có khả năng lãnh đạo và điều phối công việc tuyệt vời như thế thì quả là một thắng lợi lớn. Việc tuyển được nhân sự có khả năng lãnh đạo tốt là một quyết định chiến lược của công ty nếu họ có thể trụ lại doanh nghiệp của bạn về lâu dài.

Bài toán tuyển dụng nhân sự chất lượng cho công ty thực sự không phải chuyện đơn giản đối với các nhà tuyển dụng hiện nay, khi mà các kỹ năng chuyên môn và yêu cầu công việc đã gặp nhau, chúng ta còn phải xét đến yếu tố liệu rằng ứng viên đó có thể hòa hợp được với môi trường mới hay không. Tác giả hy vọng rằng bài viết trên đây sẽ cho bạn cái nhìn tổng thể về 4 dạng nhân sự với khả năng thích ứng cao nhất với môi trường làm việc mới. Chúc bạn sớm tìm được nhân sự mình mong muốn.

                                                                                                                                                            BigWorks Tổng hợp. 

 Bài viết thuộc chủ đề Dành cho nhà tuyển dụng