Chữa bệnh lười bằng nguyên tắc Kaizen của người Nhật

Nguyên tắc này có nguồn gốc từ Nhật Bản có tên là Kaizen. Đây là phương pháp có tác dụng giúp bạn vượt qua bản thân, đánh bại sự lười biếng của mình trong công việc hay bất kì khía cạnh nào khác của cuộc sống. Cụm từ “kai” có nghĩa thay đổi và “zen” nghĩa là thông thái. Kaizen là phương pháp cải thiện bản thân vô cùng hiệu quả và chỉ tốn 1 phút mỗi ngày.

Kaizen nghĩa là gì?

Kaizen (“kai” – thay đổi và “zen” – thông thái) là tên của một nguyên tắc sống và làm việc nổi tiếng do người Nhật khởi xướng. Nguyên tắc này đã có lịch sử hơn 50 năm và được ứng dụng lần đầu tại công ty sản xuất ô tô Toyota.

chua-benh-luoi-bang-nguyen-tac-kaizen-cua-nguoi-nhat-hinh-anh-1

 

Nguyên tắc Kaizen có lịch sử hơn 50 năm và đến từ đất nước Nhật Bản

 

Ngày nay, Kaizen đã trở thành tinh thần chủ chốt trong phương pháp vận hành của hầu hết các doanh nghiệp Nhật Bản. Đối với người Nhật nói chung, Kaizen đã và đang được coi là một biểu tượng của văn hóa quốc gia.

Nguyên tắc Kaizen thường được đùa vui là phương pháp sống tối ưu cho người lười. Lý do đơn giản là vì thực hành Kaizen có thể mang lại hiệu quả to lớn chỉ trong thời gian ngắn. Mặt khác, Kaizen còn có lợi ở chỗ giúp bạn học thêm kiến thức ở nhiều lĩnh vực song song vì mỗi ngày bạn chỉ cần học trong vòng 1 phút.

Thực hành nguyên tắc Kaizen như thế nào?

Để có thể thực hành nguyên tắc Kaizen thực ra rất đơn giản. Bạn chỉ cần bỏ ra 1 phút vào 1 khung giờ cố định mỗi ngày, tuyệt đối không để bất cứ điều gì làm trì hoãn công việc đó. Thoạt nhìn, nguyên tắc này có vẻ quá dễ dàng và không hiệu quả nhưng bạn hãy thử xem, chắc chắn bạn sẽ bất ngờ với kết quả nhận được.

chua-benh-luoi-bang-nguyen-tac-kaizen-cua-nguoi-nhat-hinh-anh-1

 

Thực hành đúng nguyên tắc Kaizen sẽ giúp bạn thành công hơn

 

Chúng ta thường có cảm giác uể oải khi nghĩ đến một công việc nào đó mà ta lười/ngại. Nhưng với Kaizen mọi thứ đơn giản hơn rất nhiều lần. Chỉ bỏ ra 1 phút để làm các công việc mà bạn cảm thấy lười/ngại sẽ khiến bạn hào hứng hơn.

Lợi ích của nguyên tắc Kaizen

Kaizen đó là giúp biến nỗi sợ hãi, lười biếng thành thói quen và giải phóng bản thân khỏi cảm giác tội lỗi, bất lực. Cảm giác chiến thắng sẽ thôi thúc bạn tăng dần thời gian để thực hiện nhiệm vụ của mình, lúc đầu có thể chỉ là 5 phút, dần dần là 30 phút và lâu hơn nữa. Sau dần sẽ hình thành thói quen tốt cho bạn.

Tại Nhật Bản, Kaizen thường được áp dụng để cải thiện khả năng quản lý của mỗi cá nhân, từ quản lý thời gian, cuộc sống cho tới những nhân sự trong nhóm… Hãy chọn một điều bạn lười làm nhất, chọn một khoảng thời gian cố định và hãy tặng cho nó 1 phút quý giá nhất bạn từng có để có thể cải thiện bản thân, thoát khỏi trạng thái ù lỳ bạn nhé!

BigWorks Tổng hợp.

 Khóa học Dành cho cá nhân liên quan