Bí quyết tuyển dụng của người Nhật là gì?

1. Coi trọng sinh viên mới ra trường

Thay vì chú trọng tuyển dụng những người có kinh nghiệm như ở Việt Nam, người Nhật coi trọng tuyển dụng sinh viên mới ra trường. Đặc biệt, các công ty có quy mô càng lớn và càng có tiềm lực đầu tư đào tạo nhân lực dài hạn thì càng tuyển nhiều lao động là sinh viên mới ra trường. Còn các doanh nghiệp vừa và nhỏ ít tiềm lực hơn, cần sử dụng lao động ngay thì có xu hướng tuyển những người có tay nghề, chuyên môn ngay để sử dụng ngay mà không cần đào tạo nhiều.

bi-quyet-tuyen-dung-cua-nguoi-nhat-la-gi-hinh-anh-1

 

Nhà tuyển dụng Nhật rất thích tuyển dụng những sinh viên mới ra trường

 

Lý giải cho việc này là gì? Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản cho rằng sinh viên mới ra trường như những trang giấy trắng rất dễ đào tạo và dạy bảo. Các công ty lớn đào tạo nhân viên mới của họ từ cách chào, cách đưa danh thiếp cho khách hàng, cách trả lời điện thoại đến những công việc quan trọng dần. Tuyển dụng nhân viên làm trọn đời là bí quyết tuyển dụng của người Nhật.

2. Tuyển dụng hàng loạt vào tháng 4 hàng năm

Doanh nghiệp lớn ở Nhật vẫn chú trọng tuyển sinh viên mới ra trường nhiều vào tháng 4 để đào tạo nguồn nhân lực tương lai, nòng cốt cho công ty và tuyển dụng một phần lao động có kinh nghiệm để lấp các chỗ trống… Khi tuyển dụng sinh viên mới ra trường, phần lớn công ty không nêu sẵn nội dung công việc (job description). Ngược lại, tuyển dụng các nhân viên có kinh nghiệm thì công ty thường nêu rõ ràng hơn miêu tả công việc và vị trí đang cần tuyển cũng như các yêu cầu về bằng cấp, chuyên môn.

3. Coi trọng thâm niên làm việc hơn trình độ học vấn

Công ty Nhật coi trọng thâm niên làm việc hơn trình độ học vấn. Doanh nghiệp Nhật không quá đánh giá cao nhân viên có trình độ thạc sĩ hay tiến sĩ, vì công ty quan niệm học tập và thực tế là khác nhau và kinh nghiệm thực tế mới là điều quan trọng. Vì thế, nhiều công ty trả lương cho sinh viên mới ra trường, trình độ tiến sĩ, thạc sĩ và trình độ đại học ngang nhau. Ở một số ngành nghề cần nhân viên có trình độ cao học và chứng chỉ như tư vấn, nghiên cứu kĩ thuật… thì người đi làm trình độ tiến sĩ, thạc sĩ được trả lương khởi điểm cao hơn người ở trình độ đại học một chút nhưng không đáng kể.

4. Không coi trọng chuyên môn và thành tích học tập

bi-quyet-tuyen-dung-cua-nguoi-nhat-la-gi-hinh-anh-2

 

Người Nhật không quá coi trọng chuyên môn và thành tích

 

Nếu ở Mỹ hay Việt Nam các công ty tuyển dụng coi trọng chuyên môn của sinh viên, và đưa ra yêu cầu về bằng cấp, ví dụ như: tuyển vị trí kế toán thì cần người học đại học chuyên ngành kế toán hay tuyển nhân viên kinh doanh thì cần người sinh viên học ngành kinh tế… thì ở Nhật khác hẳn, doanh nghiệp Nhật đưa ra thông báo tuyển dụng với nội dung công việc rất chung chung và đối tượng ứng tuyển là mọi sinh viên của tất cả các ngành. Họ không yêu cầu sinh viên phải có bằng cấp hay chuyên môn liên quan đến công việc họ sẽ giao. Bạn sẽ thấy rất nhiều người học chuyên ngành triết hay văn học ở đại học vào làm ngân hàng, một người học chuyên ngành lịch sử sau này vào công ty làm ở vị trí kế toán, hay một người học chuyên ngành kĩ thuật sau này đi làm tư vấn kinh doanh… Đây cũng chính là một trong những bí quyết tuyển dụng của người Nhật

5. Coi trọng các hoạt động xã hội của sinh viên

Một trong những bí quyết tuyển dụng của người Nhật là xem xét yếu tố đầu tiên là tiềm năng phát triển và tính cách của con người đó có phù hợp với công việc hay không. Tiềm năng của con người đó có thể được đánh giá một phần qua bằng cấp và chứng chỉ có sẵn hay thành tích học tập, nghiên cứu. Tuy nhiên, tiềm năng cũng được đánh giá qua các kinh nghiệm xã hội mà người đó trải qua như làm thêm, hoạt động tình nguyện, hoạt động câu lạc bộ, thể thao… Thường thì kinh nghiệm xã hội đươc đánh giá cao hơn thành tích học tập. Bởi vì, thành tích học tập là là kết quả của sự cố gắng của cá nhân. Còn thành công trong hoạt động xã hội không những thể hiện khả năng cùng làm việc của người đó với người khác, khả năng lãnh đạo, khả năng giao tiếp… Những khả năng này được cho là quyết định khả năng làm việc trong tương lai của người đó hơn là khả năng học tập.

BigWorks Tổng hợp.

 Khóa học Dành cho cá nhân liên quan