Bí quyết giúp bạn làm việc nhóm hiệu quả

Khi làm việc theo nhóm, chúng ta có thể tận dụng được điểm mạnh của nhiều người để giải quyết công việc. Ngoài ra, làm việc nhóm còn giúp chúng ta có thể học hỏi lẫn nhau và đẩy mạnh những cam kết có giá trị lớn hơn. Những bí quyết dưới đây sẽ  giúp bạn có thể làm việc nhóm một cách hiệu quả nhất:

Có trách nhiệm với nhiệm vụ của mình

Có trách nhiệm với nhiệm vụ của mình là một trong những nguyên tắc quan trọng trong làm việc nhóm. Để có thể phát huy hết khả năng của phương thức làm việc nhóm bạn nên tôn trọng nhiệm vụ của chính mình. Hãy lên kế hoạch phân bổ thời gian một cách hợp lý để có thể hoàn thành công việc của mình một cách xuất sắc. Như thế, bạn sẽ không gây ảnh hưởng đến tiến độ công việc chung của cả nhóm.

Lắng nghe chủ động

Những nhóm làm việc thường có từ 5 – 10 thành viên. Mỗi thành viên đều có ý kiến, cách suy nghĩ và làm việc riêng khiến cho nhóm rất dễ xảy ra xung đột, bất đồng ý kiến. Cho nên, để giải quyết vấn đề này, bạn nên lắng nghe ý kiến của người khác. Thu bớt cái tôi của bản thân và lắng nghe và phân tích ý kiến của mọi người để tìm ra phương án tối ưu cho mục tiêu đề ra. Khi lắng nghe người khác, bạn cũng sẽ học hỏi được rất nhiều điều để bổ sung cho những thiếu sót của mình. Thái độ lắng nghe còn giúp mọi người hiểu và tôn trọng nhau hơn.

bi-quyet-giup-ban-lam-viec-nhom-hieu-qua-hinh-anh-1

 

Để làm việc nhóm hiệu quả bạn nên học cách lắng nghe

 

Gạt bỏ những vấn đề cá nhân

Sẽ thật tai hại nếu như bạn phản đối ý kiến của người mình ghét một cách kịch liệt. Cho nên, khi làm việc nhóm hãy bỏ qua tất cả những ích kỷ, hận thù, ganh ghét, mâu thuẫn… Thẳng thắn nêu ra quan điểm của mình, góp ý cho quan điểm người khác là những điều bạn nên làm để có thể làm việc nhóm hiệu quả. Gạt bỏ những vấn đề cá nhân trong khi làm việc nhóm cũng giúp tinh thần đoàn kết tăng cao.

Đưa ra ý kiến cá nhân

Nếu như bạn chỉ thích ngồi im một chỗ lắng nghe thì bạn đang kéo nhóm của bạn xuống. Thỉnh thoảng hãy đưa ra những quan điểm, ý kiến cá nhân của mình. Hãy mạnh dạn đề xuất những ý tưởng của bạn với nhóm của mình. Từ những quan điểm và ý kiến cá nhân của bạn, mọi người sẽ  có những ý tưởng mới góp phần giải quyết công việc của cả nhóm.

Khen ngợi

Nếu tất cả mọi người trong nhóm có sự cố gắng và nỗ lực hết mình, việc đạt được thành quả là chuyện tốt đẹp. Lời khen sẽ giúp mọi người có động lực và có thái độ làm việc tích cực hơn. Vì thế, đừng tiết kiệm lời khen của mình khi đồng đội có một ý kiến hay, một giải pháp tốt…

bi-quyet-giup-ban-lam-viec-nhom-hieu-qua-hinh-anh-2

 

Đừng kiệm lời khen cho những ý kiến xuất sắc nhé!

 

Làm việc nhóm là một trong những kỹ năng khó, mỗi người với một cá tính và phong cách khác nhau nên việc gắn kết các cá nhân cho mục tiêu tập thể cũng là điều không dễ dàng gì, nhưng việc thành công mang lại từ làm việc nhóm cũng là thành công lớn hơn nhiều so với việc thui thủi làm mọi việc một mình. Hãy không ngừng rèn luyện để có cho mình kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả nhất.

BigWorks Tổng hợp.

 Khóa học Dành cho cá nhân liên quan