Giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho doanh nghiệp

Trước tiên, hãy phân tích hiện trạng nguồn nhân lực

Mục đích của việc phân tích hiện trạng nguồn nhân lực này là để xác định được điểm mạnh, điểm yếu, những khó khăn, thuận lợi của doanh nghiệp từ đó đề ra các chiến lược phát triển thích hợp.

giai-phap-phat-trien-nguon-nhan-luc-chat-luong-cao-cho-doanh-nghiep-hinh-anh-1

 

Phân tích hiện trạng nguồn nhân lực từ đó đề ra phương án thích hợp

 

Nhà quản trị có thể dựa trên các yếu tố như: số lượng nhân lực, cơ cấu, trình độ chuyên môn, kinh nghiệm làm việc, khả năng làm việc, khả năng tiếp thu công nghệ cao… Việc phân tích đúng thực trạng nguồn nhân lực sẽ tạo ra sự sắp xếp, bố trí phù hợp với công việc, đồng thời có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ nguồn nhân lực sẵn có để có thể đáp ứng yêu cầu ngày cao. Đồng thời, qua đó đánh giá thực trạng nguồn nhân lực để phối hợp tổ chức bồi dưỡng, nâng cao kiến thức nghề nghiệp và kỹ năng cho người lao động.

Thứ hai, đào tạo bộ phận quản lý

Mặt khác, bộ phận quản lý, đào tạo cũng cần được đào tạo lại về kỹ năng quản lý, nắm bắt được xu hướng quản trị mới và hiệu quả hơn trong việc vận hành doanh nghiệp. Đồng thời những kiến thức về công tác quản trị nhân sự và đào tạo nhân viên cũng cần nắm rõ. Từ đó, các kế hoạch và chương trình đào tạo nhân viên sẽ tăng hiệu quả và rõ ràng trên chính công việc thực tế. Đây là sự đầu tư thích đáng và lâu dài cho bước đường tương lai của doanh nghiệp bạn.

Thứ 3, phát triển nguồn nhân lực sẵn có

Như đã nói ở trên, yếu tố con người là yếu tố vô cùng quan trọng và cần ưu tiên hàng đầu. Nó quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. Để có thể phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nhà lãnh đạo cần thực hiện đào tạo và phát triển nguồn nhân lực sẵn có. Đặc biệt, nhân viên kỹ thuật cần phải được đào tạo gấp rút để nhanh chóng bắt nhịp với xu thế. Họ cần được ứng dụng kiến thức và kỹ năng mới để phục vụ cho công việc. Và nó sẽ giúp doanh nghiệp theo kịp và có thể nằm trong top dẫn đầu thị trường.

giai-phap-phat-trien-nguon-nhan-luc-chat-luong-cao-cho-doanh-nghiep-hinh-anh-2

 

Lãnh đạo cần đề ra kế hoạch phát triển nguồn nhân lực sẵn có

 

Bên cạnh những kỹ năng chuyên môn nhà quản lý cũng cần nâng cao những kỹ năng mềm cho nhân viên. Một trong những yếu kém của người lao động là thiếu những kĩ năng mềm cần thiết cho công việc

Những kỹ năng có thể kể đến như kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề…

Để nâng cao kỹ năng mềm, nhà quản lý có thể tổ chức một số lớp học đào tạo cho nhân viên. Hãy khuyến khích tham gia chứ không nên ép nhân viên tham gia những lớp học như thế này. Thực hiện đánh giá các kỹ năng mềm cho nhân viên sau mỗi kỳ đào tạo để nắm bắt được khả năng của họ.

Thứ 4, chú trọng đến các chính sách đãi ngộ

giai-phap-phat-trien-nguon-nhan-luc-chat-luong-cao-cho-doanh-nghiep-hinh-anh-3

 

Các chính sách đãi ngộ tốt sẽ giữ chân nhân tài, đồng thời tạo động lực cho nhân viên

 

Những chính sách đãi ngộ là nền tảng để giữ chân cũng như phát triển một đội ngũ nhân viên chất lượng cao. Những chính sách mà doanh nghiệp có thể kể đến như:

  • Chính sách đãi ngộ, phúc lợi, khen thưởng hợp lý để tạo điều kiện gắn bó lâu dài của nhân viên với công ty.
  • Tạo ra môi trường làm việc năng động, thân thiện, đề bạt – thăng tiến cho nhân viên xuất sắc.
  • Tổ chức các chuyến tham quan du lịch, các phong trào thể dục thể thao theo định kỳ tạo điều kiện cho tất cả nhân viên có cơ hội giao lưu học hỏi, cũng như vui chơi giải trí để tái tạo lại sức lao động, tạo tính năng động trong sự phát triển hướng tới sự hứng khởi trong công việc cho nhân viên.
  • Tạo tính cạnh tranh lành mạnh trong từng vị trí công việc để mọi nhân viên có thể phát huy tối đa năng lực của bản thân.

Thứ 5, thực hiện chính sách thu hút nhân tài

Bên cạnh việc phát triển nguồn nhân lực sẵn có thì doanh nghiệp cũng nên chú trọng đến chính sách thu hút nhân tài nhằm bổ sung nguồn lực sẵn có đồng thời phục vụ cho công ty. Để có thể thu hút và giữ chân nhân tài, doanh nghiệp cần:

  • Có các gói chính sách đãi ngộ phúc lợi, tiền lương hấp dẫn nhằm thu hút các nguồn lực từ bên ngoài về làm việc.
  • Phối hợp tuyển dụng ở các trường đại học, trung tâm đào tạo để tìm kiếm các ứng viên có năng lực và sẵn sàng học hỏi.
  • Thực hiện các chương trình hỗ trợ và tìm kiếm sinh viên tiềm năng cho công ty.
  • Thực hiện sàng lọc kỹ nguồn lao động đầu vào để đảm bảo tuyển dụng được những nhân viên thật sự có khả năng, tâm huyết với công việc, nhiệt tình và sáng tạo, có hướng gắn bó lâu dài.

Xã hội đang phát triển rất nhanh đòi hỏi phải nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đầu tư vào việc phát triển nhân lực chất lượng cao ngay trong doanh nghiệp là một giải pháp tự đáp ứng nhu cầu về chất lượng nguồn nhân lực. Đào tạo nhân viên đang trở thành một chiến lược kinh doanh không thể thiếu đối với mỗi doanh nghiệp.

 

BigWorks Tổng hợp.

 Khóa học Dành cho cá nhân liên quan