CV và sơ yếu lý lịch – đâu là sự khác biệt cơ bản?

CV là gì?

CV là một trong những thành phần quan trọng trong hồ sơ xin việc, đó là tài liệu giới thiệu bản thân với nhà tuyển dụng, cung cấp cho công ty cái nhìn tổng quan về ứng viên ứng tuyển.

CV còn được xem là lá thư chào hàng, nơi bạn giới thiệu bản thân mình với khách hàng là các công ty bạn muốn ứng tuyển. Bởi qua đó họ sẽ đánh giá sơ bộ được từng ứng viên, thậm chí là cơ sở để loại những ứng viên không thích hợp ngay từ vòng gọi phỏng vấn.

Cùng là nghĩa Sơ yếu lý lịch trong tiếng Anh, tuy nhiên CV không phải là bản khai lý lịch, xuất thân, gia đình… mà đó là một tờ quảng cáo bạn tự nói về các kỹ năng, khả năng cũng như kinh nghiệm làm việc của mình thì đúng hơn. Dựa vào những điều này nhà tuyển dụng sẽ cân nhắc giữa các ứng viên để chọn ra người thích hợp nhất với vị trí còn đang bỏ ngỏ.

Sơ yếu lý lịch là gì?

Đôi khi bạn có thể lầm tưởng sơ yếu lý lịch với CV xin việc, nhưng thực chất sơ yếu lý lịch mang tính bao quát và tóm lược hơn.  Sơ yếu lý lịch là bản kê khai những thông tin của bản thân như: họ và tên, ngày tháng năm sinh, nơi sinh, thông tin của những người thân trong gia đình…

Sơ yếu lý lịch là một loại giấy tờ không thể thiếu trong bộ hồ sơ xin việc. Dưới đây là một sơ yếu lý lịch chuẩn để bạn tham khảo:

 

 

 

Sơ yếu lý lịch mang tính bao quát và tóm lược hơn

 

Cần phân biệt rõ ràng CV và Sơ yếu lý lịch

CV thường tập trung vào các nội dung liên quan đến bằng cấp, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng… để phục vụ cho công việc. Còn sơ yếu lý lịch thì khái quát cả những thông tin về người thân, gia đình, tình trạng hôn nhân, quá trình đào tạo và công tác của bạn chỉ được tóm tắt một cách sơ lược về thời gian.

Có thể ví CV như một bản cam kết về năng lực làm việc còn sơ yếu lý lịch thì giống như một bản cam kết về con người. Nắm sơ thông tin của bạn trong tay nhà tuyển dụng sẽ biết được thông tin về gia đình, quê quán, thân nhân của bạn… Trong nhiều trường hợp những thông tin này sẽ có ích và giúp nhà tuyển dụng quản lý nhân viên của mình một cách toàn diện hơn.

Ngày nay, CV và hình thức ứng tuyển online đã dần được áp dụng tại đại đa số công ty. Bằng việc tìm việc online và gửi CV, cả ứng viên và nhà tuyển dụng sẽ tiết kiệm được thời gian cũng như công sức. Nhưng cũng chính vì vậy mà lượng CV điện tử gửi đến hộp thư tuyển dụng các công ty ngày càng nhiều, hãy đầu tư chăm chút cho bản CV của mình để trở thành ứng viên sáng giá ngay từ vòng sơ loại. BigWorks hy vọng sẽ giúp bạn có được công việc dễ dàng hơn.

BigWorks Tổng hợp.

 

 

 Khóa học Dành cho cá nhân liên quan