Kỹ năng giao tiếp của nhân viên bán hàng chuyên nghiệp

Khái niệm kỹ năng giao tiếp là như thế nào?

Thế kỷ 21 là thế kỷ của giao tiếp xã hội và đây cũng chính là yếu tố thuyết phục tất cả mọi người trong nhịp sống hiện đại. Và vì vậy, có thể nói kỹ năng giao tiếp chính là một kỹ năng, một yếu quyết định sự thành bại trong những câu chuyện mà chúng ta mong muốn có được. Chúng ta nên nhìn nhận rằng, giao tiếp chính là chìa khóa mở những cánh cổng mà chúng ta mong muốn.

 ky nang giao tiep cua nhan vien ban hang - hinh 1

Giao tiếp bán hàng là giao tiếp thông dụng nhất

Kỹ năng giao tiếp trong bán hàng – được khẳng định là một trong những kỹ năng hàng đầu, nếu không nói là kỹ năng số 1 trong giao tiếp bán hàng.

Bởi việc làm nhân viên kinh doanh hơn phần lớn do kỹ năng giao tiếp chi phối hàng đầu cho những dấu ấn thuyết phục. Nhân viên bán hàng được xem là nhịp cầu nối dành cho khách hàng với những sức hút ấn tượng nhất.

Các kỹ năng giao tiếp hiệu quả như thế nào ?

Giao tiếp không phải chỉ là nghe và nói, mà còn là kết hợp nhiều phương tiện giao tiếp khác (mắt, tay, cơ thể..)  để đat được mục đích giao tiếp. Bởi vì ngoài lời nói có rất nhiều thông điệp không lời khác tác động đến đối tượng giao tiếp.

 ky nang giao tiep cua nhan vien ban hang - hinh 2

Kỹ năng giao tiếp tốt là yếu tố quyết định thành bại của bản thân

Ngoài ra, hãy cố gằng suy nghĩ trước những gì cần nói, trong khi giao tiếp chú ý đến đối tượng giao tiếp để chỉnh sửa hành vi giao tiếp, giúp chuyển thể thông điệp không lời, như vậy, đối tượng sẽ đánh giá cao kỹ năng của bạn, mục đích giao tiếp cũng dễ dàng đat được.

7 kỹ năng giao tiếp cơ bản mỗi người cần đạt được :

  • Trình bày trôi chảy nội dung muốn truyền tải, vừa hấp dẫn người nghe, vừa thể hiện sự tự tin trươc đối tượng giao tiếp, cũng nói lên tính quan trọng của cuộc đối thoại khi bạn đã dành thời gian ra để chuẩn bị.
  • Không lặp lại từ ngữ nhiều khi giao tiếp để tránh dẫn tới sự nhàm chán, dễ dẫn cuộc nói chuyện đi vào ngõ cụt hoặc kết thúc sớm.
  • Sử dụng ngôn ngữ hình thể để tăng tính hấp dẫn của cuộc đối thoại, tuy nhiên cũng không nên quá lạm dụng sẽ làm đối tượng không tập trung vào mục đích chính cuộc đối thoại.
  • Cố gắng giải quyết những xung đột phát sinh trong quá trình giao tiếp , tránh đẩy cuộc nói chuyện đến điểm tiêu cực, tốt nhất hay chuyển hướng ngay khi xuất hiện dấu hiệu tiêu cực từ đối tượng giao tiếp.
  • Động viên, khích lệ đối tượng giao tiếp để tạo không khí cởi mở, thẳng thắn khi giao tiếp, tránh xoáy vào yếu điểm của người khác khi giao tiếp.
  • Duy trì thái độ tích cực, tươi cười khi giao tiếp để nhận lại thái độ tương tự cũng như phản ứng tích cực hơn từ phía đối tượng. Tuy nhiên trong một số cuộc giao tiếp đặt thù, cần tỏ thái độ nghiêm túc và cứng rắn, hãy xác định rõ mục đích giao tiếp trước khi thực hiện điều này.
  • Quản lý thời gian một cách chính xác để duy trì nhịp độ giao tiếp, đừng để cuộc giao tiếp quá dài hoặc kết thúc lưng chừng, ngoài ra nếu gấp gáp khi sắp kết thúc cũng dễ làm bạn mắc sai lầm sẽ làm bạn mất điểm trước đối tương giao tiếp của mình.

 ky nang giao tiep cua nhan vien ban hang - hinh 3

Kỹ năng giao tiếp giúp ban thành công hơn trong giao dịch

Trên đây là những điều cơ bản để thành thục kỹ năng giao tiếp khi bán hàng, nhưng chỉ như vậy là chưa đủ, bạn hãy áp dụng và thực hành thật nhiều, sau đó đúc rút những kinh nghiệp riêng cho bản than, có như vậy bạn mới có thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của xã hội hiện đại.

BigWorks Tổng hợp.

 Khóa học Dành cho cá nhân liên quan