7 tác nhân ảnh hưởng đến tinh thần làm việc của bạn

Tinh thần làm việc bị ảnh hưởng sẽ khiến cho hiệu quả công việc giảm sút. Việc giảm năng suất làm việc không chỉ ảnh hưởng đến bạn mà còn ảnh hưởng đến cả công ty. Tìm ra nguyên nhân để hạn chế là một việc làm cần thiết cho bạn. Ngoài những yếu tố tâm lý khiến cho bạn chán nản thì còn có những yếu tố bên ngoài khác làm ảnh hưởng đến tinh thần làm việc của bạn.

1. Thiếu ngủ

Bạn có nghe bác sĩ hay nói bạn nên ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm. Tuy nhiên, đối với nhiều nhân viên văn phòng chuyện này hoàn toàn không thể xảy ra. Trong một cuộc khảo sát mới đây trên 7000 người thì 23% trong số đó mắc chứng mất ngủ. Nguyên nhân là gì? Đó chính là do tình trạng căng thẳng kéo dài khiến bạn bị mất ngủ, khó ngủ. Tuy vậy, những người thiếu ngủ lại không cho rằng sự mệt mỏi có thể là nguyên nhân để xin nghỉ việc, do đó họ đi làm trong trạng thái lờ đờ, uể oải.

7-tac-nhan-anh-huong-den-tinh-lam-viec-cua-ban-hinh-anh-1

 

Thiếu ngủ sẽ gây ra tình trạng lờ đờ, mệt mỏi và ảnh hưởng đến tinh thần làm việc của bạn

 

Cách tốt nhất cho tình trạng này là bạn nên ngủ đủ 8 tiếng một ngày. Ngủ đủ giấc sẽ làm cho cơ thể bạn khỏe mạnh hơn từ đó tinh thần làm việc cũng thoải mái hơn.

2. Chất lượng không khí trong văn phòng làm việc

Chất lượng không khí văn phòng chính là một trong những tác nhân ảnh hưởng đến tinh thần làm việc. Năm 1984, tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phát hành một báo cáo trong đó chỉ ra nhiều tòa nhà văn phòng mới xây có hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa không khí không đạt chuẩn. Những khiếm khuyết này ảnh hưởng đến chất lượng không khí trong văn phòng nặng nề đến mức gây ra chứng đau đầu, mệt mỏi và thậm chí buồn nôn.

Thật khó chịu khi bạn phải làm việc trong bầu không khí như thế. Để hạn chế tình trạng này xảy ra, bạn cũng có thể kiến nghị với giám đốc tòa nhà về vấn đề này. Hay bạn cũng có thể tự mình cải thiện bằng cách cắm hoa có mùi hương nhẹ ngay trên bàn làm việc của mình để cảm thấy dễ chịu hơn. Hương hoa sẽ làm dịu đi phần nào không khí khó chịu trong văn phòng, giúp bạn cải thiện tinh thần làm việc.

3. Cử chỉ khiếm nhã nơi công sở

Bất kể bạn là ai hay làm việc ở đâu, luôn có một kẻ nào đó định bắt thóp bạn. Đa phần mọi người, vì lịch sự, sẽ bỏ mặc những kẻ đó, nhưng luôn có những nhân viên không nhịn được – đôi khi dẫn đến thái độ thù địch, đối đầu nơi công sở.

Sự đối đầu công khai gây khó xử và căng thẳng cho cả người trong cuộc lẫn người ngoài cuộc. Nó ảnh hưởng đến năng suất làm việc, làm suy sụp tinh thần, và làm tăng mức độ căng thẳng của những nhân viên khác.

 4. Thiếu bảo đảm nghề nghiệp

Trong thời kỳ suy thoái kéo dài, những người vẫn giữ được công việc qua các đợt sa thải tưởng chừng là người may mắn. Nhưng trên thực tế, họ vẫn phải sống trong nỗi sợ rằng đợt sa thải tiếp theo sẽ đến lượt mình.

Năm 2008, Trung tâm Chính sách Đời sống – Việc làm đã tiến hành một nghiên cứu mang tên “Duy trì hiệu quả làm việc cao trong thời kỳ khó khăn”. Kết quả là các đợt cắt giảm biên chế, sa thải nhân viên là nguyên nhân khiến các nhân viên làm việc kém hiệu quả, do mức độ tin tưởng và trung thành của họ đối với chủ doanh nghiệp tụt xuống khá thấp.

5. Bạn phải làm việc theo ca

Làm việc theo ca bao gồm các ca tối, ca làm việc luân phiên,… Làm việc theo ca dẫn đến những thay đổi trong quá trình trao đổi chất, thúc đẩy nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim và bệnh béo phì. Đặc biệt bệnh béo phì là một trong những nguyên nhân làm giảm năng suất làm việc.

7-tac-nhan-anh-huong-den-tinh-lam-viec-cua-ban-hinh-anh-2

 

Bạn nên phân bổ thời gian ngủ, nghỉ hợp lý và uống nhiều nước

 

Nếu bị bắt buộc phải làm việc theo ca thì bạn nên phân chia thời gian ngủ, nghỉ hợp lý, uống nhiều nước. Bạn cũng  nên tập thể dục để nâng cao sức khỏe của mình.

6. Thời gian làm việc quá dài

Một nghiên cứu cho thấy những người nghiện làm việc – luôn đến sớm nhất và về muộn nhất cũng là những người có mức độ kiệt sức cao và hạnh phúc thấp nhất. Việc này có thể khiến họ có thái độ không hay và gây ảnh hưởng tiêu cực đến cả văn phòng. Cho nên bạn hãy làm việc và nghỉ ngơi một cách hợp lý nếu không muốn ảnh hưởng đến tinh thần làm việc.

7. Vị sếp “độc hại”

Ở nhiều văn phòng, có những vị lãnh đạo có ảnh hưởng “độc hại” đến nhân viên. Những người này khó chịu đến mức, chỉ riêng sự hiện diện của anh ta/cô ta tại văn phòng cũng khiến không khí trở nên căng thẳng và năng suất làm việc thì bị hạn chế.

Những vị sếp “độc hại” này làm giảm nhuệ khí làm việc, gây ra tỷ lệ thay thế nhân công cao, và biến bầu không khí nơi làm việc trở nên nặng nề – tất cả những điều đó đều làm giảm năng suất làm việc. Để tránh những điều này hãy “bơ” sếp của bạn. Đừng quan tâm anh/chị ta mà cứ tập trung vào công việc của mình.

Hạn chế một cách tối đa những tác nhân ảnh hưởng đến tinh thần làm việc sẽ giúp bạn có một cuộc sống tốt hơn. Cố gắng thay đổi hay hạn chế những điều này để bạn không còn cảm thấy mệt mỏi bạn nhé!

BigWorks Tổng hợp.

 Khóa học Dành cho cá nhân liên quan