Những điều cần lưu ý trước khi nói “không” với đồng nghiệp

Từ chối luôn là một điều khó, nhất là với những người “cả nể”. Nhưng bạn biết không, đôi khi chúng ta phải học cách nói “không”. Nhưng nói “không“ như thế nào để có thể tránh làm “sứt mẻ” tình cảm?

Trước tiên hãy lắng nghe

Khi đồng nghiệp nhờ chuyện gì thì bạn cũng nên lắng nghe cho xong đừng thô lỗ ngắt ngang lời họ nói. Sự thẳng thừng của bạn sẽ khiến đồng nghiệp bị “khớp” và hậu quả là bạn sẽ bị bêu rếu là một người “vô duyên”. Từ chối ngay lập tức sẽ khiến họ nghĩ rằng bạn không có tinh thần hợp tác và chỉ coi trọng công việc của riêng mình. Cho nên, hãy chú ý lắng nghe và nhớ đừng ngắt lời anh/cô ấy.

Cân nhắc trước khi nhận lời

Hãy xác định khả năng của mình trước khi nhận lời đồng ý. Mình có làm được hay không? Công việc hiện tại của mình có gấp về thời gian không?… Hãy tự hỏi những câu hỏi đó và tìm cho mình câu trả lời bạn nhé!

nhung-dieu-can-luu-y-truoc-khi-noi-khong-voi-dong-nghiep-hinh-anh-1

 

Hãy cân nhắc trước khi nhận lời với đồng nghiệp của mình

 

Hãy nhớ rằng trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng nên cư xử chân thật với đồng nghiệp. Khi bạn thành thật với đồng nghiệp rằng bạn không có thời gian thì chắc chắn rằng họ sẽ thông cảm và hiểu bạn hơn. Đừng cố gắng biến mình trở thành một kẻ nói láo vì nếu không giỏi thì bạn sẽ bị phát hiện ngay.

Giải thích hay không?

Sau khi cân nhắc, có nhiều câu hỏi sẽ đến với bạn mà điển hình là câu: “Mình có nên giải thích cho anh/cô ấy không?”. Nhiều người tỏ ra lo ngại khi đưa ra lý do quá dài thì chỉ khiến người khác nghi ngờ. Nhưng nếu nói “không” mà không giải thích thì khiến người khác nghĩ bạn “chảnh”.

Giải pháp cho vấn đề này là gì? Hãy cùng lúc giải thích ngắn gọn và thể hiện thái độ tự nhiên, chân thành. Hãy nhớ những nguyên tắc để từ chối: kiên quyết, không màu mè và rõ ràng.

Cung cấp giải pháp

Để có thể từ chối một cách “xuôi chèo mát mái” bạn nên cung cấp giải pháp cho anh/cô ấy. Bạn có thể đề xuất ra những giải pháp giúp họ có thể giải quyết được công việc của mình. Hay bạn có thể từ chối khéo bằng cách sẽ làm sau khi hoàn thành hết công việc của mình.

nhung-dieu-can-luu-y-truoc-khi-noi-khong-voi-dong-nghiep-hinh-anh-2

 

Nếu bạn không giúp được, hãy cho anh/cô ấy một lời khuyên để giải quyết tình trạng đó

 

Tuy nhiên, đừng từ chối bằng một lời hứa suông vì khi bạn không thực hiện lời hứa của mình tức là bạn đang tự hạ thấp uy tín của mình. Đây là một giải pháp thiếu khôn ngoan vì nó có thể dẫn đến nhiều phiền phức cho cả bạn và đồng nghiệp.

Đừng quên xin lỗi

“Lời nói không mất tiền mua” cho nên bạn hãy nói xin lỗi khi không thể giúp họ hoàn thành công việc. Lời xin lỗi sẽ thể hiện bạn là một người lịch sự và cũng thể hiện sự tiếc nuối của bạn khi không thể giúp được họ. Trên đây là những bí quyết để bạn nói không với đồng nghiệp hi vọng sẽ giúp bạn có thể từ chối một cách thông minh nhé!

BigWorks Tổng hợp.

 Khóa học Dành cho cá nhân liên quan