Có nhiều cách để trở thành Sales giỏi – bạn đã biết hay chưa?

Ngày nay, các công ty mới mọc lên như nấm sau mưa. Để bán được hàng không đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ. Sự cạnh tranh khốc liệt của các công ty mới thành lập đã biến việc bán hàng trở thành những “trận chiến”. Khách hàng trở nên khó tính với các sản phẩm, ngoài giá cả họ còn quan tâm đến thông tin sản phẩm, mẫu mã,.. Họ cũng quan tâm đến thái độ của người bán hàng trước khi bỏ tiền ra mua một sản phẩm. Để trở thành một sales giỏi, bạn cần có nhiều kỹ năng và phải biết kết hợp một cách thông minh các kỹ năng. Vậy, những kỹ năng mà sales giỏi cần biết là gì?

1. Hiểu biết về lĩnh vực kinh doanh

Trước khi đi gặp khách hàng bạn cần có sự chuẩn bị kiến thức kỹ lưỡng về lĩnh vực kinh doanh. Bạn nên chuẩn bị những thông tin như: giá cả, nguồn gốc xuất xứ, ưu điểm, tác dụng, công nghệ,.. Việc này giúp bạn cảm thấy thoải mái, tự tin và bạn có thể dễ dàng xử lý mọi tình huống có thể xảy ra và giải quyết nó dễ dàng. Như vậy, cơ hội thành công cũng tăng cao hơn.

Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến tác phong trước khi đi gặp khách hàng. Vẻ bề ngoài sẽ không phải là mấu chốt giúp bạn bán được hàng nhưng nó là tác nhân ban đầu giúp khách hàng có ấn tượng tốt về bạn.

2. Nắm bắt tâm lý khách hàng

Khách hàng gồm nhiều thành phần khác nhau trong xã hội. Họ có tính cách, sở thích khác nhau cho nên bạn cần phải tìm hiểu để có thể nắm bắt tâm lý của họ. Hãy đặt câu hỏi khách hàng cần gì? Mong muốn gì khi mua sản phẩm này? Lợi ích mà sản phẩm này đem lại với họ là gì?… Trả lời được những câu hỏi này, bạn có thể dự đoán và đưa ra những hành động, lời nói phù hợp để thuyết phục khách hàng.

 

Nắm bắt được tâm lý khách hàng là một trong những bí quyết để trờ thành sales giỏi

 

3. Có kiến thức xã hội sâu rộng

Khi bạn có kiến thức xã hội sâu rộng điều này sẽ giúp bạn nhạy bén với thời cuộc và tự tin khi giao tiếp với khách hàng hơn. Khách hàng sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi có thể chia sẻ với bạn về các mối quan tâm như: các sự kiện thể thao, văn hóa, du lịch, sự kiện thế giới… Độ rộng kiến thức của bạn được hình thành từ thói quen đọc sách, báo, xem tivi và tính kiên trì học tập của mình. Điều này có thể giúp bạn nổi bật so với những nhân viên bán hàng khác.

4. Kiên nhẫn với khách hàng khó tính

Sẽ thật khó khăn nếu bạn gặp phải khách hàng khó tính, luôn vặn vẹo bạn bởi các câu hỏi. Nhưng đừng dại dột mà bỏ qua khách hàng này. Đây có thể là khách hàng tiềm năng nếu bạn chinh phục được họ. Cách giải quyết vấn đề này rất đơn giản là luôn nở nụ cười với họ và kiên trì giải đáp thắc mắc của họ với những câu hỏi khó về sản phẩm của mình. Những vị khách hàng khó tính sẽ giúp bạn có nhiều kinh nghiệm, bài học cho những cơ hội lớn trong lương lai.

5. Nhiệt tình và chân thành

Một yếu tố cũng không kém phần quan trọng để trở thành một nhân viên bán hàng giỏi là sự nhiệt tình của bạn. Bạn không thể thuyết phục được khách hàng nếu trình bày vấn đề một cách miễn cưỡng, thiếu sự nhiệt tình, như thể bạn đang phải “trả bài”. Hãy đặt hết niềm tin vào sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang chào bán và truyền niềm tin đó đến khách hàng bằng sự nhiệt tình của chính mình. Lưu ý rằng nhiệt tình không có nghĩa là phải nói nhanh hay nói lớn, mà điều quan trọng là phải trình bày vấn đề một cách sinh động và có tính thuyết phục cao.

6. Xây dựng nhiều mối quan hệ

Điều cuối cùng mà BigWorks muốn các bạn phải để tâm là luôn xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Có thể, khách hàng này không có nhu cầu mua sản phẩm của bạn nhưng nếu bạn nhiệt tình họ sẽ giới thiệu cho bạn bè, người thân của họ. Điều này tạo hiệu ứng lan truyền rất cao và bạn hoàn toàn có thể bán được nhiều hàng hơn nữa chỉ bằng cách xây dựng mối quan hệ với một khách hàng và duy trì mối quan hệ dài hạn với họ. Đây chính là chìa khóa để bạn có thể trở thành một nhân viên bán hàng xuất sắc.

BigWorks Tổng hợp.

 Khóa học Dành cho cá nhân liên quan