5 điều cần làm khi bắt đầu vai trò người quản lý

Tìm một cố vấn

Sẽ thật tuyệt vời nếu bạn tìm được một người mà bạn rất tin tưởng làm cố vấn cho bạn. Hãy chọn những người có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm hơn bạn nhưng không phải cấp quản lý trực tiếp của bạn.

 

Hãy tìm cho mình một người cố vấn

 

Người cố vấn thường có cái nhìn từ toàn cảnh và tương đối toàn diện để cho bạn những lời khuyên phù hợp. Đặc biệt sẽ càng tuyệt vời nếu đó là những người trong cùng công ty, họ còn hiểu rõ tính chất công việc và môi trường làm việc của bạn để đưa ý kiến xác thực hơn nữa. Nhiều người từng kinh qua chức vụ bạn đang đảm nhiệm cũng sẽ có thể cho bạn những kinh nghiệm thiết thực và quí báu. Điều này sẽ giúp bạn tự tin vì luôn có thể tìm kiếm những ý kiến khách quan và thẳng thắn.

Xác định những ưu tiên quan trọng hàng đầu

Bạn sẽ bối rối khi vừa được thăng chức lên quản lý, bởi vai trò và trách nhiệm của người quản lý là một sự khác biệt rất lớn. Bạn sẽ băn khoăn không biết mình đã nắm bắt được kì vọng của công ty đối với vị trí này hay chưa và mình hiểu trách nhiệm của vị trí này đúng hay chưa. Để làm rõ hơn điều này, bạn nên học hỏi kinh nghiệm từ nhiều cố vấn và các quản lý xem cách họ xác định vai trò của mình như thế nào? Câu trả lời của họ đa số là “Là người quản lý, anh cần đặt công ty lên hàng đầu, rồi đến bộ phận của mình, sau đó mới đến các thành viên trong bộ phận.”

Khi là nhân viên ưu tiên của chúng ta ngược lại hoàn toàn: chỉ làm công việc của mình, sau đó giúp đỡ thành viên trong nhóm khi có thể. Rất ít khi nhìn tổng quát cho cả bộ phận, và gần như không phải suy nghĩ quá nhiều về điều gì là tốt cho công ty.

Vì vậy, chuyển lên vị trí quản lý, điều quan trọng là bạn cần sắp xếp lại các ưu tiên của mình, từ đó chúng ta mới xây dựng được kế hoạch làm việc và có thể đưa ra những quyết định đúng đắn.

 Xây dựng chiến lược quản lý công việc và thời gian

Dưới góc độ của một nhân viên, hầu như chúng ta chỉ cần chuyên tâm “làm ra sản phẩm”, sức ép về thời gian phần lớn chỉ đến từ tiến độ dự án – điều đã được tính toán và thiết lập từ trước. Nhưng với vai trò là người quản lý, bạn sẽ mất thêm nhiều thời gian ‘không tên’ khác. Có vô số các cuộc họp phải tham dự, và không chỉ quản lý thời gian của mình, bạn cũng phải tính toán để không làm gián đoạn công việc của các thành viên khác nữa.

5-dieu-can-lam-khi-bat-dau-vai-tro-nguoi-quan-ly-hinh-anh-2

 

Quản lý công việc và thời gian hiệu quả, bạn sẽ không rơi vào stress

 

Khi ở vị trí quản lý, bạn sẽ phải chú ý đến nhiều thứ hơn: không chỉ chú ý đến việc bạn cần làm, mà còn phải chú ý đến công việc của các nhân viên và đưa hỗ trợ khi cần thiết. Khối lượng công việc sẽ tăng đáng kể trong khi thời gian dường như bị rút xuống. Vì vậy nếu không lên kế hoạch xử lý công việc với các mốc thời gian cụ thể, bạn sẽ mắc kẹt trong đống việc không bao giờ kết thúc, bạn sẽ dễ dàng rơi vào stress.

Đặt ra mục tiêu ngắn hạn và dài hạn

Ngoài các mục tiêu cho chính mình, bạn cũng cần trao đổi về mục tiêu trong công việc của nhân viên, để giúp phát triển họ một cách chuyên nghiệp, cũng là để quản lý bộ phận của mình một cách chuyên nghiệp.

Bước đầu tiên là bạn nên yêu cầu mọi người tự đánh giá họ đang ở nấc thang nào trong công việc. Sau đó trao đổi về vị trí họ mong muốn đạt đến trong nghề nghiệp, những điều họ thích hay không thích ở nơi làm việc, và những kỳ vọng của họ đối với công việc về lâu dài. Tiếp tục thảo luận về giải pháp đạt được những mục tiêu ấy. Hãy nhớ, vai trò của bạn chỉ là hỗ trợ, giúp đỡ họ trong quá trình chinh phục mục tiêu, nhưng họ sẽ phải tự lèo lái nó.

Điều đó giúp nhân viên định hình rõ hơn con đường phải đi và khích lệ họ nỗ lực trong công việc cũng là trong hoạt động xây dựng và phát triển công ty.

“Học, học nữa, học mãi”

Thực ra chúng ta đã được khuyên phải không ngừng học hỏi dù ở bất cứ vị trí nào. Nhưng khi mới lên chức quản lý, bạn càng phải dành nhiều thời gian và tâm trí cho việc học tập.

Ngoài các phương tiện truyền thống như sách, báo, hội nghị hội thảo, tham gia các diễn đàn chuyên ngành…, bạn có thể học và hỏi trực tiếp từ đồng nghiệp, cấp trên, chuyên gia…

Đừng sợ mọi người biết bạn chưa đủ kiến thức trong phạm vi nào đó. Việc đặt câu hỏi và tìm cách lấp đầy khoảng trống hiểu biết luôn là điều được khuyến khích. Hãy thể hiện sự nỗ lực học hỏi hết mức ở giai đoạn này.

Áp dụng những điều trên đây sẽ giúp ích cho vai trò quản lý của bạn được phần nào. Hãy vững tin và đương đầu với thử thách nhé.

BigWorks Tổng hợp.

 Khóa học Dành cho cá nhân liên quan