Cẩn thận trước “mồi câu” của những kẻ lừa đảo giả danh nhà tuyển dụng

Để không trở thành “con mồi” của những kẻ giả mạo nhà tuyển dụng, bạn cần làm gì?

Tìm kiếm việc làm trên Internet giúp nhiều người tiết kiệm hẳn một khoảng thời gian lớn để có thể nhanh chóng chọn lọc và tìm ra vị trí tuyển dụng thích hợp cho mình. Bạn chỉ cần tốn vài phút để truy cập vào các trang tuyển dụng trên Internet, một loạt các vị trí, nhà tuyển dụng với đầy đủ thông tin mô tả về công việc, mức lương, đỉa chỉ…sẽ xuất hiện và cung cấp mọi điều bạn muốn biết.

lam-sao-de-khong-tro-thanh-con-moi-cua-nhung-nha-tuyen-dung-lua-dao-hinh-anh-1

 

Bạn hoàn toàn có thể trở thành con mồi bởi chiêu trò của các nhà tuyển dụng lừa đảo

 

Internet không kiểm soát được các chiêu trò lừa đảo

Mạng Internet là một không gian khổng lồ chứa các dữ liệu, chính vì thế, rất khó để có thể nhận biết, chọn lọc và đào thải những thông tin xấu. Bạn sẽ khó có thể nhận biết được những chiêu trò lừa đảo đầy thuyết phục và núp bóng những nhà tuyển dụng uy tín.

Vậy, đâu là các dấu hiệu cảnh báo bạn về một công ty tuyển dụng lừa đảo?

– Thông tin, địa điểm làm việc không rõ ràng: “Nơi làm việc linh động, trao đổi sau khi phỏng vấn”, “bao ăn ở tại nơi làm việc” nhưng tuyệt nhiên không đề cập đến địa chỉ.

– Mức lương, phúc lợi “trên trời”: Không khó để bắt gặp các tin tuyển dụng tràn lan trên mạng xã hội, đặc biệt là Facebook. Phúc lợi cực kỳ hấp dẫn khiến người tìm việc nhanh chóng bị thu hút, những con số về mức lương cao ngất ngưởng, những chế độ làm việc lý tưởng…nhưng công việc lại cực kỳ đơn giản, đúng tiêu chí “việc nhẹ, lương cao”. Hãy đặc biệt cảnh giác với các mẩu tin này.

– Yêu cầu đóng phí: Không ít các trường hợp ứng viên được hẹn đến phỏng vấn và bị yêu cầu đóng phí để “đặt cọc” vị trí của mình. Hãy nhớ, các công ty tuyển dụng chân chính không bao giờ thu tiền của ứng viên.

– Vòng phỏng vấn không minh bạch, rõ ràng: Hãy cảnh giác khi có nhà tuyển dụng hẹn bạn phỏng vấn tại một địa điểm không phải văn phòng công ty, hoặc hẹn phỏng vấn trên Skype, điện thoại. Phỏng vấn là một thời khắc vô cùng quan trọng để quyết định sự phù hợp giữa ứng viên và nhà tuyển dụng thông qua việc gặp mặt, trao đổi trực tiếp về tất cả các vấn đề xung quanh vị trí công việc. Do đó, hãy từ chối phỏng vấn nếu bạn đang nhận thấy sự thiếu minh bạch và lập lờ trước lời đề nghị của nhà tuyển dụng. Khả năng cao, bạn đang vướng phải một nhà tuyển dụng lừa đảo đấy.

lam-sao-de-khong-tro-thanh-con-moi-cua-nhung-nha-tuyen-dung-lua-dao-hinh-anh-2

 

Truy cập vào các trang web tuyển dụng uy tín để tránh xa các nhà tuyển dụng lừa đảo

 

Làm sao để không trở thành “con mồi”

Để giữ an toàn cho bản thân trước hàng ngàn chiêu trò lừa đảo đánh trực tiếp vào tâm lý các ứng viên, bạn phải thật sự tỉnh táo và cân nhắc khi tìm kiếm công việc trên Internet.

– Tìm hiểu rõ thông tin tuyển dụng: Bạn sẽ làm việc cho ai? Ở đâu? Công việc cụ thể là gì? Mức lương bao nhiêu?….hãy tìm hiểu và xem xét thật kỹ hồ sơ công ty ngay khi bạn nhìn thấy công việc phù hợp với mình. Truy cập trực tiếp vào website của công ty đó, tìm hiểu các phòng ban, địa điểm làm việc….Điều này giúp bạn thêm xác thực thông tin về sự tồn tại, phát triển của công ty, đồng thời là một cách để chứng tỏ với nhà tuyển dụng rằng bạn thật sự quan tâm đến vị trí công việc này.

– Cảnh báo mọi người khi phát hiện nhà tuyển dụng lừa đảo: Hãy giúp cộng đồng tẩy chay những nhà tuyển dụng lừa đảo nếu bạn phát hiện ra các chiêu trò nguy hại này. Đăng tin lên các diễn đàn, phản hồi về các cơ quan chức năng….tất cả những gì bạn thực hiện sẽ giúp cho cộng đồng người tìm việc bớt đi nỗi lo về những mánh khóe lọc lừa trên Internet.

Dù bạn là sinh viên hay là người lao động, dù ở bất cứ đâu và bằng cách thức nào. Hãy là một ứng viên tỉnh táo, sáng suốt để tìm cho mình một nhà tuyển dụng phù hợp.

BigWorks Tổng hợp. 

 Khóa học Dành cho cá nhân liên quan