Những quy định về thử việc mà người lao động cần biết

Hiện nay, thường xuất hiện tình trạng nhà tuyển dụng bóc lột lao động thử việc bởi lẽ trả lương cho người lao động thử việc rẻ hơn, hoặc lao động thử việc thì không có nghĩa vụ phải thực hiện các thủ tục liên quan đến BHXH, BHYT… Để giúp người lao động nắm rõ những quy định liên quan đến thử việc. Sau đây, BigWorks chia sẻ những quy định liên quan đến thử việc mà người lao động phải biết.

1. Quy định về mức lương khi thử việc

Điều 28 Bộ Luật Lao động 2012 – Luật số 10/2012/QH13 quy định:

Tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc ít nhất phải bằng 85% mức lương chính thức. Ví dụ, lương chính thức 10 triệu thì lương thử việc ít nhất là 8.5 triệu.

nhung-quy-dinh-ve-thu-viec-ma-nguoi-lao-dong-can-biet-hinh-anh-1

 

Mức lương khi thử việc là bao nhiêu?

 

Ngoài ra, theo quy định, thời hạn 3 ngày trước khi kết thúc thử việc, người sử dụng lao động phải báo cho NLĐ về kết quả thử việc. Nếu đạt yêu cầu phải ký kết hợp đồng lao động ngay. Nếu không đạt yêu cầu có quyền chấm dứt hợp đồng thử việc. Người vi phạm sẽ bị phạt từ 2 – 5 triệu đồng, đồng thời buộc trả 100% tiền lương cho NLĐ.

2. Quy định về thời gian thử việc

Theo điều 27 bộ luật lao động – Luật số 10/2012/QH13 quy định:

Thời gian thử việc căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc 01 lần đối với một công việc và đảm bảo các điều kiện sau:

Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên.

Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ.

Không quá 6 ngày làm việc đối với công việc khác.

Lưu ý: Công việc mang tính thời vụ KHÔNG PHẢI thử việc.

nhung-quy-dinh-ve-thu-viec-ma-nguoi-lao-dong-can-biet-hinh-anh-2

 

Hãy chú ý thời gian thử việc để tự bảo vệ quyền lợi mình nhé!

 

Trong thời gian thử việc

Trong thời gian thử việc, bạn có quyền nghỉ – không làm việc nữa mà không cần báo trước cho phía doanh nghiệp, cũng như không phải bồi thường nếu việc làm thử không đạt yêu cầu đã thỏa thuận trước đó.

Đồng thời, phía doanh nghiệp cũng có quyền cho bạn nghỉ ngang nếu công việc làm thử không đạt yêu cầu mà họ không phải báo trước và không phải bồi thường về việc này.

Lưu ý: Trong 2 trường hợp nêu trên, phía doanh nghiệp đều phải thanh toán đầy đủ khoản lương trong thời gian bạn đã thử việc nhé.

Kết thúc thời gian thử việc

Trong vòng 03 ngày trước khi kết thúc thử việc, người sử dụng lao động phải thông báo kết quả về việc làm thử của người lao động. Nếu đạt yêu cầu thì phải ký kết hợp đồng lao động chính thức ngay khi kết thúc thời gian thử việc.

Còn nếu không thông báo về kết quả làm việc cũng như không ký kết hợp đồng lao động chính thức khi kết thúc thời gian thử việc mà vẫn để người lao động tiếp tục làm việc thì nghiễm nhiên, hợp đồng thử việc đó trở thành hợp đồng lao động chính thức. Và lúc này, lương thực nhận của bạn là 100% chứ không phải 85% như trong thời gian thử việc nữa.

3. Thời gian thử việc có phải đóng Bảo hiểm xã hội không?

Theo điều 4, điều 13, điều 17 Quyết định 959/QĐ – BHXH (có hiệu lực từ ngày 1/1/12016) quy định đối tượng phải tham gia BHXH, BHYT, BHTN gồm:

Người làm việc theo HĐLĐ (hoặc hợp đồng làm việc) không xác định thời hạn, HĐLĐ xác định thời hạn, HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng;

Người làm việc theo HĐLĐ có thời hạn đủ 1 tháng đến dưới 03 tháng (thực hiện từ 01/01/2018)

Người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã có hưởng tiền lương.

Điều 26, Điều 27 Bộ luật lao động – Luật số 10/2012/QH13 quy định:

Người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận việc làm thử, quyền, nghĩa vụ của 2 bên trong thời gian thử việc.

Nếu có thỏa thuận về việc làm thử thì các bên có thể giao kết hợp đồng thử việc. Hợp đồng thử việc phải có các nội dung quy định tại các điểm a, b, c, đ và h khoản 1 Điều 23 của Bộ luật này, không bao gồm nội dung về BHXH và BHYT.

nhung-quy-dinh-ve-thu-viec-ma-nguoi-lao-dong-can-biet-hinh-anh-3

 

Hãy chú ý những quy định về thử việc để bảo vệ quyền lợi mình nhé!

 

Như vậy, thời gian thử việc theo hợp đồng thử việc thì không thuộc đối tượng tham gia BHXH.

Tuy nhiên, theo khoản 3 Điều 186 Bộ Luật Lao động quy định

Đối với người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp thì ngoài việc trả lương theo công việc, người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả thêm cùng lúc với kỳ trả lương của người lao động một khoản tiền cho người lao động tương đương với mức đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp.

Như vậy, mặc dù không tham gia BHXH cho lao động thử việc nhưng công ty có trách nhiệm chi trả thêm cùng lúc với kỳ trả lương cho NLĐ 1 khoản tiền tương đương với tỷ lệ mức đóng BHXH bắt buộc thuộc phần trách nhiệm của công ty là 22% (bao gồm BHXH 18%, BHYT 3%, BHTN 1%)

Chú ý thêm: Theo điểm 3 công văn số 2447/ LĐTBXH – BHXH ngày 26/7/2011

Đối với người lao động có thời gian thử việc ghi trong HĐLĐ mà HĐLĐ đó thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, thì người sử dụng lao động và người lao động phải đóng BHXH bắt buộc cho cả thời gian thử việc. Mức tiền lương, tiền công làm căn cứ đóng BHXH trong thời gian thử việc là mức tiền lương, tiền công ghi trong HĐLĐ.

Vậy, cuối cùng:

Nếu thời gian thử việc doanh nghiệp làm hợp đồng rõ ràng: Thời gian thử việc, mức lương thử việc… thì không phải đóng BHXH.

Nếu thời gian thử việc mà ghi trong HĐLĐ dài hạn hoặc >3 tháng thì sẽ phải đóng BHXH cho cả thời gian thử việc đó.

Kết thúc thời gian thử việc phải có quyết định là làm tiếp hay nghỉ việc (Nếu làm tiếp phải ký hợp đồng và phải tham gia BHXH).

Hãy chú ý những quy định về thử việc nêu trên để bảo vệ mình nhé!

BigWorks Tổng hợp.

 Khóa học Dành cho cá nhân liên quan